Giải pháp cải thiện di chứng tai biến mạch máu não từ Nattospes

Mai Hồng| 16/08/2022 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các di chứng tai biến mạch máu não như méo miệng, nói ngọng, liệt chân tay,.. không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến cho người bệnh gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, nếu không can thiệp phục hồi chức năng sớm các di chứng, người bệnh có nguy cơ bị tàn tật suốt đời. Cùng tìm hiểu các giải pháp cải thiện di chứng tai biến mạch máu não trong bài viết dưới đây.

Di chứng tai biến mạch máu não là hậu quả để lại do tổn thương não bộ. Nguyên nhân chính là thiếu máu não cục bộ do cục máu đông gây tắc nghẽn, ngăn cản lưu thông máu lên não, khiến các tế bào não suy giảm chức năng hoặc hoại tử. Tùy thuộc vào vùng não tổn thương mà người bệnh cũng sẽ có những di chứng não khác nhau:

  • Nếu tổn thương vùng bán cầu não trái thì sẽ gây liệt nửa người bên phải.
  • Nếu vùng bán cầu não phải bị tổn thương sẽ gây liệt nửa người bên trái.
  • Vùng thân não bị tổn thương gây liệt cơ hầu họng dẫn đến khó nuốt
  • Dây thần kinh sọ não VII bị hư hại gây liệt mặt, méo miệng, sụp một bên mắt,...
  • Nếu những vùng não đảm nhận chức năng ngôn ngữ, thị giác, trí nhớ bị tổn thương thì người bệnh sẽ gặp tình trạng: nói khó, nói ngọng, mắt nhìn mờ, đầu óc lú lẫn, nhớ nhớ quên quên, không nhận ra được người quen,...
2.png

Tùy vào vùng não tổn thương mà có di chứng tai biến mạch máu não khác nhau

Do đó, để cải thiện di chứng tai biến mạch máu não, người bệnh nên áp dụng các biện pháp giúp ức chế sự hình thành và làm tan cục máu đông, giúp tăng cường lưu thông máu lên não, phục hồi chức năng những vùng não bị tổn thương, hoại tử. Đồng thời thúc đẩy máu đến các cơ quan chịu di chứng để hiệu quả phục hồi được tốt hơn.

3 cách cải thiện di chứng tai biến mạch máu não

Người bệnh nên phối hợp các cách sau để phục hồi các di chứng tai biến mạch máu não, cụ thể:

Tập luyện phục hồi chức năng

Thời điểm tập luyện phục hồi chức năng sau tai biến sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh sau khi được điều trị cấp cứu. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên tập luyện càng sớm càng tốt và thời gian vàng cho khả năng phục hồi tốt nhất là từ 1-3 tháng đầu tiên.

Để cải thiện di chứng tai biến mạch máu não như liệt chân tay, nói ngọng, giảm trí nhớ,.. người bệnh sẽ được tập những bài tập phù hợp như tập cầm nắm, co cơ tay, tập đi lại với các dụng cụ hoặc sự hỗ trợ của người thân. Hoặc những bài tập nhìn nhanh, đoán hình ảnh hoặc ghép từ ngữ để cải thiện khả năng ngôn ngữ và trí nhớ,...

Tập phục phổi chức năng để cải thiện nhanh các di chứng sau tai biến

Việc tập luyện các bài tập vật lý trị liệu, người bệnh nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia y tế và cần có sự kiên trì nếu muốn nhanh hồi phục.

Điều trị bệnh lý nền

Cao huyết áp, rối loạn lipid máu, tiểu đường, xơ vữa động mạch,... là những bệnh lý nền có thể tác động làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông dẫn đến tai biến và các di chứng sau tai biến. Vì thế mục tiêu điều trị tai biến và cải thiện di chứng tai biến mạch máu não là phải kiểm soát tốt bệnh lý nền. Người bệnh nên uống thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ để các chỉ số huyết áp, mỡ máu, đường huyết,.. luôn nằm trong ngưỡng an toàn.

Chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý

Những di chứng tai biến mạch máu não có thể khiến người bệnh bị sụt cân và suy giảm sức khỏe một cách trầm trọng. Miệng méo, khó nuốt khiến người bệnh không thể ăn uống bình thường được, dễ bị sặc lên phổi gây viêm đường hô hấp; mắt không thể nhắm được khiến người bệnh khô mắt, mất ngủ; liệt nửa người, nằm lâu có thể làm teo cơ, viêm loét tại vùng tì nằm,...

Vì thế, người bệnh sau tai biến nên xây dựng chế độ ăn riêng để đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe và giúp quá trình bình phục nhanh hơn.

Các nguyên tắc dinh dưỡng phù hợp với người bệnh có di chứng tai biến mạch máu não có thể áp dụng như:

Ăn đồ ăn mềm như cháo, súp, ăn nhiều bữa trong ngày.

Nên ăn các loại cá béo giàu omega-3 tốt cho não như: cá hồi, cá thu, cá trích, dầu gan cá,..

Bổ sung rau xanh, hoa quả nhiều chất xơ và vitamin như giá đỗ, bông cải xanh, quả bơ, cam, táo,..

Người bệnh sau tai biến nên ăn đồ ăn mềm

Cải thiện di chứng tai biến mạch máu não hiệu quả từ Nattospes

Bên cạnh các cách cải thiện di chứng tai biến mạch máu não kể trên, hiện nay nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm có chứa nattokinase giúp tăng hiệu quả cải thiện di chứng như méo miệng, nói ngọng, liệt,.. tốt nhất.

Nattokinase là enzym được chiết xuất từ đậu tương lên men đã được nhiều nhà khoa học chứng minh tác dụng làm tan cục máu đông mạnh gấp 4 lần enzym nội sinh thông thường, giúp giảm lipid máu, giảm độ nhớt máu, cho hiệu quả tốt với người bệnh đang chịu di chứng sau tai biến.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm có chứa thành phần nattokinase khiến người dùng không biết nên chọn sản phẩm nào. Để tránh “tiền mất tật mang”, người bệnh nên sử dụng sản phẩm uy tín, lâu đời, có nguồn gốc rõ ràng và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Điển hình là sản phẩm Nattospes có thành phần chính là nattokinase của Công ty Dược phẩm Á Âu, được sản xuất năm 2006. Nattospes là sản phẩm chuyên biệt dành cho người bệnh tai biến và đang bị các di chứng sau tai biến mạch máu não. Nattospes cũng là sản phẩm đầu tiên đã được nghiên cứu lâm sàng tại 4 bệnh viện lớn Bệnh viện Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Tuệ Tĩnh và được đăng tải nghiên cứu trên Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ.

Nghiên cứu tại Bệnh viện Quân đội 108 cho thấy, Nattospes có tác dụng ngăn sự hình thành và làm tan cục máu đông, giúp phòng ngừa tai biến và cải thiện di chứng tai biến mạch máu não tương đương với thuốc điều trị Aspirin. Mặt khác, sản phẩm không gây tác dụng phụ, không gây xuất huyết, không hại gan thận và có thể dùng được lâu dài.

Ngoài ra Nattospes cũng đã được kiểm chứng là giúp cải thiện các di chứng sau đột quỵ như méo miệng, nói ngọng, liệt,... nhờ tác dụng điều hòa huyết áp, giảm lipid máu, giảm độ nhớt máu, tăng cường máu lưu thông lên não giúp phục hồi các vùng não bị tổn thương.

Nattospes giúp phòng ngừa và cải thiện di chứng sau tai biến

Tai biến là căn bệnh nguy hiểm có thể để lại nhiều di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên những di chứng này có thể được cải thiện đáng kể nếu người bệnh tập luyện phục hồi chức năng sớm, điều trị bệnh lý nền,.. Đặc biệt người bệnh nên bổ sung hằng ngày Nattospes để cải thiện các di chứng tai biến mạch máu não như méo miệng, nói ngọng, liệt,.. hiệu quả hơn.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp cải thiện di chứng tai biến mạch máu não từ Nattospes