Kinh tế

Giá xăng dầu tăng cao, nhiều tàu cá có nguy cơ “nằm bờ”

Minh Quân 23/09/2023 - 18:03

Nhiều tàu cá ở Quảng Ngãi đang đứng trước nguy cơ phải “nằm bờ”, không dám vươn khơi vì giá dầu tăng cao, trong khi sản lượng đánh bắt, giá bán hải sản bấp bênh…

Trong những ngày gần đây, giá dầu tăng cao khiến hoạt động đánh bắt hải sản xa bờ của ngư dân ở Quảng Ngãi rơi vào tình thế thu không đủ bù chi sau mỗi chuyến biển dài ngày, đứng trước nguy cơ nằm bờ.

Theo nhiều chủ tàu cá đánh bắt xa bờ ở Quảng Ngãi, chi phí xăng, dầu chiếm hơn 50% mỗi chuyến ra khơi, trong khi sản lượng đánh bắt, cũng như giá bán hải sản giảm sâu trong thời gian gần đây đã làm cho nhiều chủ tàu vươn khơi với nỗi lo lỗ vốn, bạn thuyền bỏ tàu, bỏ biển.

anh-bai-tau-ca-1.jpg
Sau khi trừ chi phí mỗi thuyền viên chỉ nhận được vài triệu đồng cho chuyến biển 20 ngày của ông Quyền

Vừa cập cảng Tịnh Hòa (TP. Quảng Ngãi) sau hơn 20 ngày lênh đênh trên ngư trường Hoàng Sa, ngư dân Huỳnh Tấn Quyền (trú xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi) buồn bã vì một số mặt hàng hải sản rớt giá, trong khi chi phí cho chuyến ra khơi vừa qua lại tăng cao.

Theo ông Quyền, chuyến biển vừa qua, tàu ông cùng 6 bạn thuyền đánh bắt được hơn 5 tấn cá chuồn với giá bán từ 16.000 đến 18.000 đồng/kg. Trừ chi phí nhiên liệu và hàng loạt các khoản khác phục vụ cho chuyến biển, mỗi ngư dân chỉ nhận được vài triệu đồng.

Cũng theo ông Quyền, vào tháng 5/2023 khi giá dầu vẫn còn bình ổn từ 17.000 đến 18.000 đồng/lít, mỗi chuyến biển (khoảng 20 ngày), tàu cá có công suất hơn 400 CV của ông chỉ tốn chừng 40 triệu đồng tiền dầu. Còn ở thời điểm hiện tại, chi phí nhiên liệu đã tăng thêm gần 20 triệu đồng.

anh-bai-tau-ca-2.jpg
Chi phí tăng cao trong khi sản lượng và giá bán hải sản bấp bênh khiến nhiều ngư dân lo lắng.

“Ngoài giá dầu tăng, các chi phí khác cũng tăng cao nên các thuyền viên hành nghề trên tàu cũng chỉ kiếm đủ tiền ăn qua ngày. Giá dầu lên, mà giá cá lại hạ, làm không đủ để chung chi cho anh em. Nếu kéo dài thế này, sắp tới nếu có cố gắng vươn khơi thì cũng chẳng có bạn thuyền nữa…”, ông Quyền lo lắng.

Ngư dân Trần Ba (trú xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi - chủ tàu cá QNg 90753 TS) cho biết, tàu cá của ông có công suất gần 500 CV, trung bình mỗi chuyến biển kéo dài một tháng. Tàu trang bị 4.000 lít dầu, riêng nhiên liệu đã chiếm hơn một nửa chi phí đi khai thác hải sản. Vậy nên mỗi lần giá xăng dầu tăng, cũng đồng nghĩa mỗi lần ra khơi của ông thêm phần nặng nề hơn vì lo lắng lỗ vốn.

anh-bai-tau-ca-3.jpg
anh-bai-tau-ca-4.jpg
Ngư dân chuyển đá, cùng thực phẩm lên tàu để vươn khơi đánh bắt với nỗi lo lỗ vốn.

“Lâu nay chúng tôi chủ yếu đánh bắt ở hai ngư trường chính là Hoàng Sa và Trường Sa (Việt Nam), tuy nhiên nguồn hải sản nơi đây ngày càng cạn kiệt. Vì vậy, tàu phải đi xa hơn, dài ngày hơn, dẫn đến phí xăng dầu cũng đội lên. Nếu giá nhiên liệu cứ tăng với đà này ngư dân chúng tôi xác định ra khơi đánh bắt chắc chắn sẽ lỗ và có nguy cơ cho tàu nằm bờ”, ông Ba bộc bạch.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) nhận định, hoạt động đánh bắt của ngư dân chịu ảnh hưởng rất lớn từ những thay đổi của thị trường, nhất là sự leo thang của giá xăng, dầu. Trong khi đó, ngư trường đánh bắt lại hạn hẹp, sản lượng khai thác không đạt. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài thì sẽ có rất nhiều tàu thuyền phải nằm bờ.

anh-bai-tau-ca-5.jpg
Nhiều tàu cá ở Quảng Ngãi đứng trước nguy cơ “nằm bờ” do giá dầu tăng cao.

Được biết, tỉnh Quảng Ngãi có gần 4.500 tàu cá, với khoảng 37.000 lao động nghề biển. Giá dầu tăng, cùng các chi phí khác tăng theo làm nhiều chủ tàu gánh nợ vì không đủ bù đắp chi phí sản xuất. Thu nhập, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân cũng ảnh hưởng bởi tác động của giá xăng dầu.

Ông Nguyễn Văn Mười - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tùy theo phương tiện hành nghề mà mỗi chuyến ngư dân vươn khơi, nhiên liệu chiếm hơn phân nửa trong tất cả khoản phí. Giá xăng dầu tăng cao, cùng với giá đầu ra thủy sản không ổn định đã gây áp lực lớn cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Việc giá dầu tăng như hiện nay cũng khiến nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ ở tỉnh đứng trước nguy cơ “nằm bờ” không dám ra khơi vì sợ thua lỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng dầu tăng cao, nhiều tàu cá có nguy cơ “nằm bờ”