Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng hôm nay 16/10: Giữ xu hướng tăng

Trang Nhi 16/10/2024 06:15

Giá vàng dự báo sẽ tăng do nhu cầu phòng ngừa rủi ro trước bầu cử Mỹ và khả năng giảm lãi suất từ Fed, hướng tới mức 2.800 USD/ounce.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/10, giá vàng miếng SJC tại các cửa hàng vàng lớn trong nước vẫn duy trì mức tăng đáng kể. Giá mua vào được ghi nhận ở mức 83 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra lên đến 85 triệu đồng/lượng, tạo khoảng chênh lệch giữa mua và bán lên đến 2 triệu đồng/lượng.

gia-vang.jpg
Giá vàng hôm nay 16/10: Giá vàng giữ xu hướng tăng.

Điều này cho thấy sự ổn định của giá vàng trong nước trong bối cảnh thị trường vàng thế giới đang biến động.

Tương tự, giá vàng PNJ cũng không có thay đổi so với phiên trước, được giao dịch ở mức 83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 85 triệu đồng/lượng (bán ra). Các thương hiệu vàng nổi tiếng khác như DOJI và Phú Quý SJC cũng ghi nhận mức giá tương tự, cho thấy sự đồng thuận về giá vàng tại các hệ thống kinh doanh vàng lớn trong nước.

Giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng cũng duy trì ổn định, với giá mua vào được niêm yết ở mức 82,95 triệu đồng/lượng và bán ra 83,85 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng nhẫn 9999 đạt mức 81,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 83,30 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng so với phiên trước đó.

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh tăng giá vàng nhẫn, với mức mua vào đạt 82,93 triệu đồng/lượng và bán ra 83,83 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường quốc tế, giá vàng thế giới ghi nhận mức tăng 0,26%, tương đương 6,87 USD/ounce, lên mức 2.656,27 USD/ounce. Mức tăng nhẹ này diễn ra trong bối cảnh thị trường đang theo dõi sát sao những diễn biến từ Mỹ và các nền kinh tế lớn.

Đồng USD vẫn đang duy trì ở mức cao nhất trong hơn hai tháng qua, gây áp lực khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng ghi nhận mức tăng nhẹ, điều này tiếp tục làm giảm sức hấp dẫn của vàng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, theo nhận định của Yeap Jun Rong - chuyên gia chiến lược thị trường tại IG, cuộc bầu cử Mỹ sắp tới có thể làm tăng nhu cầu mua vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro. Đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào cuối năm 2024 đang hỗ trợ cho xu hướng tăng giá vàng. Trong trường hợp này, giá vàng có thể đạt mức cao kỷ lục, hướng tới ngưỡng 2.800 USD/ounce vào cuối năm nay.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi Mỹ công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng như doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vào cuối tuần này. Những chỉ số này sẽ cung cấp cái nhìn rõ hơn về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ và tác động trực tiếp đến hướng đi của giá vàng trong thời gian tới.

Một yếu tố khác đang tác động đến giá vàng là việc các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục tích cực mua vàng để đa dạng hóa kho dự trữ ngoại hối.

Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Thị trường Vàng London (LBMA), đại diện của ba ngân hàng trung ương lớn đều nhấn mạnh tầm quan trọng của vàng trong việc bảo vệ sự ổn định của nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh bất ổn toàn cầu và các chính sách tiền tệ không chắc chắn.

Như vậy, trong ngắn hạn, mặc dù giá vàng có thể tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi sự biến động của đồng USD và lãi suất trái phiếu, triển vọng dài hạn của vàng vẫn rất lạc quan nhờ nhu cầu từ các ngân hàng trung ương và sự bất ổn của tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu.

Tại thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.177 VND/USD, tăng 16 đồng so với mức niêm yết đầu tuần. Áp dụng biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.968 - 25.386 VND/USD.

Tỷ giá bán cũng được Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước tăng trở lại 16 đồng, đưa phạm vi mua bán niêm yết quay về mức 23.400 - 25.335 VND/USD.

Tỷ giá USD trong nước hôm nay ghi nhận các điều chỉnh tăng đồng loạt trở lại sau hai phiên giảm giá trước đó với mức nâng tới 50 đồng. Trong đó, tăng khiêm tốn nhất là Sacombank với 20 đồng còn tăng mạnh hơn cả là BIDV với 50 đồng ở cả hai chiều mua bán so với mức niêm yết cùng giờ sáng qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng hôm nay 16/10: Giữ xu hướng tăng