Giá vàng đang bứt phá?

Lan Trần| 28/10/2018 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoạt động mua vào tài sản an toàn là vàng của giới đầu tư trước sự sụt giảm trên các thị trường chứng khoán đang giúp cho quý kim này có tiếp một tuần khởi sắc.

Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần tăng gần 1% lên 1.243,32 USD/ounce, mức cao nhất kể từ giữa tháng Bảy. Và mặc dù trong tuần còn có phiên giảm, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến đà tăng của giá vàng khi đồng USD suy yếu và thị trường chứng khoán sụt giảm.

Tính trung bình, giá vàng tuần qua tăng 0,9%, đánh dấu tuần thứ 4 tăng liên tiếp của quý kim này.

Giá vàng đang bứt phá?

Giá vàng đã có 4 tuần tăng liên tiếp

Tại thị trường trong nước, phiên giao dịch cuối tuần (27/10), Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 36,50 - 36,60 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 40.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 100.000 đồng/lượng.

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá mua vàng SJC là 36,49 - 36,63 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 40.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua – bán so với phiên trước, trong khi chênh lệch giá mua - bán giữ ở mức 140.000 đồng/lượng.

Có thể thấy, sau một vài phiên đi ngược chiều, đà tăng của giá vàng thế giới đã tạo hiệu ứng khá tốt đối với thị trường vàng trong nước. Nhu cầu trao đổi mua bán vàng được nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó xu hướng theo chiều khách mua vàng vào chiếm phần lớn ưu thế.

Tuần quay, các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm điểm trước những lo ngại về kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ, vấn đề ngân sách của Chính phủ Italy, tình hình căng thẳng thương mại và áp lực đang gia tăng đối với Saudi Arabia liên quan đến vụ mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi.

Ông John Sharma, chuyên gia kinh tế của ngân hàng National Australia Bank (NAB), cho rằng vàng đang được hưởng lợi từ sự suy yếu nói chung của thị trường chứng khoán và tâm lý né tránh rủi ro.

Edward Meir, chuyên gia phân tích tại INTL FC Stone cho rằng cần dõi theo biến động của các thị trường chứng khoán để nhận định về giá vàng. Nếu chứng khoán tiếp tục giảm điểm như hiện thời thì giá vàng sẽ đi lên.

Cũng lạc quan về giá vàng, Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options cho rằng kim loại quý là vàng đã vượt qua ngưỡng trung bình 100 ngày quanh mức 1.231 USD/ounce trong tuần qua. Theo đó, giá vàng có thể sẽ chinh phục mức 1.253 USD/ounce và sẽ mang lại một “làn sóng mới”.

Kết quả khảo sát của Kitco ghi nhận có 67% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục giữ đà tăng. Chỉ có 6% dự đoán giá sẽ quay đầu giảm và 28% dự đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Các nhà đầu tư cũng có cái nhìn lạc quan với tương lai ngắn hạn của giá vàng. 66% nhà đầu tư tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng; 24% dự đoán giá giảm và 11% thể hiện quan điểm trung lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng đang bứt phá?