Đời sống

Giá trị trường tồn của ngày Tết

Tuấn Dũng + Tuyết Nhung 09/02/2024 15:11

Tết Âm lịch hay còn gọi là Tết Nguyên đán là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời, không thể thiếu trong đời sống của người dân nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Hàn Quốc, Mông Cổ, Singapore, Trung Quốc,…

happy-chinese-1-.png

Tết Âm lịch hay còn gọi là Tết Nguyên đán là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời, không thể thiếu trong đời sống của người dân nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Hàn Quốc, Mông Cổ, Singapore, Trung Quốc,…

Ngày xưa mỗi khi giáp Tết, con cháu làm ăn xa xôi, cách trở phương trời đến mấy cũng gắng thu xếp về sum họp cùng gia đình. Bởi dịp này là dịp gặp gỡ ông bà, cha mẹ, anh em, họ hàng ruột thịt. Để chờ đến giao thừa, mỗi người thắp một nén nhang trước bàn thờ gia tiên, nhờ người xưa phù độ hộ trì. Nói chung, không khí đêm giao thừa trong lòng người Việt chúng ta là thiêng liêng lắm. Người sống và người đã khuất trong thời khắc ấy hình như có một cuộc gặp gỡ trong cõi vô hình, điều này khó có ai giải thích nổi.

uaawawga.jpg
Tết là ngày sum họp của các gia đình.

Xã hội hiện đại, đã có rất nhiều thay đổi, kể cả trong cách đón Tết cũng như những thực hành trong dịp Tết. Thế nhưng, có một điều không bao giờ thay đổi, đó là tâm lý hướng về những giá trị truyền thống của người Việt trong dịp Tết, dù ở thế hệ nào, độ tuổi nào. Bởi vì trên hết, bản thân Tết đã là một sự trở về với cội nguồn.

awgwqwg.jpg
Những giá trị vô hình được lưu giữ trong ngày Tết.

Đối với người Việt, Tết Nguyên đán hết sức quan trọng và linh thiêng, được nhiều người mong đợi, nhất là những người đi làm ăn xa nhà, trở về sum vầy cùng gia đình, tận hưởng niềm vui đoàn tụ; cùng nhau nhìn nhận lại những việc đã làm trong năm cũ, đồng thời thực hiện các tập tục văn hóa (phong tục, tập quán) tốt đẹp với gia đình, dòng họ, cộng đồng và những gì đẹp nhất, ngon nhất, tốt nhất đều được dành cho ngày Tết.

afggawg.jpg

Việc làm này đã tác động sâu sắc vào tâm thức của bao thế hệ người Việt. Vì vậy, dù trải qua biết bao thời gian,nhưng những phong tục đón Tết, vui Tết cổ truyền của người Việt vẫn giữ được những nét văn hóa riêng, đậm đà bản sắc dân tộc.

Cùng nói về vấn đề này chúng tôi đã có những chia sẻ với TS. Nguyễn Đắc Toàn - Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Bộ VHTT&DL.

PV: Thưa ông, việc Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên Đán như là một ngày nghỉ chính thức đã mang lại ảnh hưởng tích cực gì đối với cộng đồng quốc tế?

Việc Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên Đán như là một ngày nghỉ chính thức không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc ghi nhận giá trị văn hóa của Việt Nam mà còn mang lại những ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng quốc tế.

nghi-quyet-cong-nhan-tet-nguyen-dan-la-ngay-nghi-le-lien-hop-quoc-duoc-thong-qua-tai-phien-hop-dai-hoi-dong-ngay-22-12-2023.jpg
Nghị quyết công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ Liên Hợp Quốc được thông qua tại phiên họp Đại hội đồng ngày 22 12 2023

Tết Nguyên Đán, còn được biết đến với tên gọi Tết, là ngày lễ quan trọng nhất trong văn hóa Việt Nam. Đây là thời điểm để gia đình tụ họp, tưởng nhớ tổ tiên, và chào đón một năm mới với hy vọng và ước muốn cho 1 năm âm lịch.

Việc Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên Đán làm tăng sự nhận biết và hiểu biết về văn hóa Việt Nam trên toàn cầu. Điều này không chỉ giúp thúc đẩy sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia, mà còn góp phần vào việc xây dựng một thế giới đa dạng văn hóa và hòa bình.

1.png

Việc Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên Đán như là một ngày nghỉ chính thức đã mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng quốc tế. Điều này không chỉ góp phần vào việc tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia, mà còn thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch, tạo điều kiện cho một thế giới đa dạng văn hóa và hòa bình. Việc này cũng là một minh chứng cho sự gắn kết và tôn trọng giữa các quốc gia trên thế giới, một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một cộng đồng quốc tế ngày càng gắn kết hơn.

PV: Theo quan điểm của riêng ông, Tết Nguyên Đán đại diện cho những giá trị gì và ý nghĩa gì của nó trong việc tạo ra sự đoàn kết và hiểu biết giữa các quốc gia trên thế giới?

Nhìn chung, Tết Nguyên Đán không chỉ đại diện cho những giá trị quan trọng của văn hóa Việt Nam mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự đoàn kết và hiểu biết giữa các quốc gia trên thế giới. Đây chính là minh chứng cho sự gắn kết và tôn trọng giữa các quốc gia, một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một cộng đồng quốc tế ngày càng gắn kết hơn.

Tết Nguyên Đán, không chỉ là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa Việt Nam mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết và hiểu biết giữa các quốc gia trên thế giới. Tết Nguyên Đán đại diện cho nhiều giá trị quan trọng. Đầu tiên, đó là giá trị của gia đình - nơi mà mọi người tụ họp, chia sẻ yêu thương và tưởng nhớ tổ tiên.

2.png

Thứ hai, Tết cũng là thời điểm để mọi người tự tìm hiểu và suy ngẫm về bản thân, về những thành tựu đã đạt được và những mục tiêu cho năm mới. Cuối cùng, Tết còn là dịp để mọi người thể hiện lòng biết ơn đối với cuộc sống, với thiên nhiên và với nhau.

PV: Ngày nghỉ chính thức của Tết Nguyên Đán đã đóng góp như thế nào trong việc duy trì và bảo tồn nền văn hóa truyền thống của các quốc gia tham gia?

Ngày nghỉ chính thức của Tết Nguyên Đán là một trong những biểu tượng quan trọng nhất của nền văn hóa truyền thống của các quốc gia Á Đông, trong đó có Việt Nam. Ngày nghỉ này không chỉ là dịp để mừng xuân mới, mà còn là dịp để thể hiện sự tôn kính đối với tổ tiên, gia đình và cộng đồng.

atwtyywqw.jpg

Ngày nghỉ này cũng là cơ hội để duy trì và bảo tồn những giá trị, phong tục và tín ngưỡng truyền thống, như việc cúng giao thừa, bày mâm ngũ quả, treo lì xì, đốt pháo hoa, xem múa lân, múa rồng và các hoạt động văn nghệ khác. Ngày nghỉ này cũng góp phần thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia tham gia, qua việc tăng cường giao lưu văn hóa và du lịch. Ngày nghỉ chính thức của Tết Nguyên Đán không chỉ là một ngày lễ, mà còn là một di sản văn hóa quý báu của nhân loại.

PV: Theo ông việc Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên Đán có thể mở ra cơ hội mới cho hợp tác và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia không?

Việc Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên Đán như một ngày nghỉ chính thức đã mở ra nhiều cơ hội mới cho hợp tác và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia:

+ Tạo điều kiện cho việc hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, văn hóa, du lịch, giải trí và thậm chí là kinh doanh. Các sự kiện văn hóa liên quan đến Tết Nguyên Đán có thể được tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau, tạo ra cơ hội cho việc hợp tác và giao lưu văn hóa.

+ Việc này giúp tăng cường sự hiểu biết và tôn trọng văn hóa Việt Nam trên toàn cầu, qua đó thúc đẩy sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

+ Tết Nguyên Đán giờ đây không chỉ thu hút du khách trong nước mà còn thu hút du khách quốc tế đến tham gia và trải nghiệm. Điều này không chỉ thúc đẩy ngành du lịch của Việt Nam mà còn tạo điều kiện cho người dân các quốc gia khác hiểu rõ hơn về văn hóa và con người Việt Nam.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông./ .

Nội dung và thực hiện: Tuấn Dũng, Tuyết Nhung.

Đồ họa: Tuấn Dũng.

Trong phiên họp cuối cùng của năm 2023, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua nghị quyết lần đầu tiên công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ hằng năm của LHQ.
Việc Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết nêu trên ngay trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 không chỉ có nghĩa quan trọng với các nước chính thức đón mừng Tết Nguyên đán mà còn là tin vui cho gần 2 tỷ người dân trên toàn thế giới coi năm mới âm lịch là dịp lễ quan trọng nhất trong năm.
Đây là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với văn hoá cổ truyền Á Đông, là kết quả của quá trình phối hợp vận động tại LHQ, trong đó Việt Nam là một trong 12 nước tham gia thư chung gửi lãnh đạo LHQ hồi tháng 8/2023 và tích cực thúc đẩy việc này.
Trước đó, ngày 10/8/2023, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn 12 nước tại LHQ gồm Brunei Darussalam, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Lào, Malaysia, Mauritius, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thailand và Việt Nam đã gửi thư chung đề nghị Chủ tịch Ủy ban Hội nghị đưa Tết Nguyên đán vào lịch hằng năm của LHQ để thể hiện cam kết của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh đối với tính đa dạng và bao trùm cũng như ý nghĩa văn hóa của dịp lễ quan trọng này.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá trị trường tồn của ngày Tết