Tòa tuyên án

Giả mạo nhân viên công ty lớn để lừa đảo chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng

Phan Hồng 14/12/2023 - 15:19

Lê Trần Bảo Long giới thiệu mình đang làm việc tại Công ty Tân Cảng Sài Gòn, có cha là sỹ quan cấp tướng trong quân đội, có khả năng mua xe mô tô, điện thoại di động thanh lý giá rẻ, có thể làm thủ tục xin cấp biển số xe đẹp để các bị hại tin tưởng giao tiền mua xe, đăng ký biển số xe, chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng.

Ngày 14/12, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Lê Trần Bảo Long (SN 1986, ngụ TP.HCM) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, Lê Trần Bảo Long giới thiệu với ông Lý Vân Đ., Thái Nguyên T. và Trương Văn Ty. là mình đang làm việc tại Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhưng đang bị tạm đình chỉ công tác, có cha là sỹ quan cấp tướng trong quân đội, có khả năng mua xe mô tô, điện thoại di động thanh lý giá rẻ, có thể làm thủ tục xin cấp biển số xe đẹp.

Đồng thời, Long thuê người (không rõ nhân thân lai lịch) làm giả con dấu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và tự làm giả quyết định về việc tạm đình chỉ công việc nhân viên công ty (trong đó có tên Long, thời hạn tạm đình chỉ từ ngày 06/02/2022 đến hết ngày 06/3/2022).

dd020953-c771-4335-81f6-1ec125496d16(1).jpg
Bị cáo Lê Trần Bảo Long.

Sau đó, Long chụp ảnh quyết định về việc tạm đình chỉ công việc nhân viên công ty gửi vào tài khoản zalo cho các ông Đ., T. và Ty. biết, để các ông Đ., T. và Ty. tin tưởng chuyển tiền cho Long mua xe mô tô, mua điện thoại di động thanh lý giá rẻ và làm thủ tục xin cấp biển số xe đẹp.

Từ đó, Long chiếm đoạt của ông Đ. hơn 1,7 tỷ đồng, ông T. 1,9 tỷ đồng và ông Ty. 311 triệu. Tổng cộng, Long chiếm đoạt của 3 bị hại gần 4 tỷ đồng.

Sau đó, khi phát hiện đã bị Long lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 4/8/2023, ông Đ., T. và Ty. đến Công an trình báo sự việc.

Ngày 6/8/2023, Lê Trần Bảo Long bị Cơ quan CSĐT Công an quận 10 bắt giữ.

Đối với hành vi thuê người (không rõ nhân thân) làm giả con dấu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và hành vi tự làm giả quyết định tạm đình chỉ công việc nhân viên công ty của Long, quá trình điều tra không thu giữ được con dấu và tài liệu giả (do Long đã tiêu hủy), chỉ thu giữ được bản phôtô do ông Đ. giao nộp, nên không đủ căn cứ để xử lý Long về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Ngoài ra, trong quá trình phạm tội, Long đã chuyển khoản cho Lê Thị Bích Đ. hơn 1,5 tỷ đồng để giữ giùm cho Long, nhưng ngay sau đó Đ. đã chuyển trả lại cho Long.

Huỳnh Thanh Th. (bạn gái cũ của Long) cho Long mượn tài khoản tại Ngân hàng Techcombank để nhận 70 triệu đồng của ông T. chuyển khoản vào ngày 23/6/2022. Sau đó, Th. đã chuyển trả cho Long 46 triệu đồng, Long cho Th. 34 triệu đồng còn lại. Trong quá trình điều tra, Th. đã giao nộp cho Cơ quan CSĐT.

Đ. và Th. không được Long bàn bạc, phân công nhiệm vụ khi Long thực hiện hành vi phạm tội và không biết tiền là do Long phạm tội mà có, nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM không xem xét xử lý đối với Đ. và Th.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả mạo nhân viên công ty lớn để lừa đảo chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng