Giả làm nhân viên sân bay, lừa đảo chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng

Tùng Anh| 18/06/2022 21:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với thủ đoạn giả danh nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, Lê Thị Kim Hoàn đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Vừa qua, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thị Kim Hoàn (SN 1989, trú tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 174 BLHS.

Lê Thị Kim Hoàn đã giả danh nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của chị Bùi Thị T. (trú tại phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình).

bi-cao-le-thi-kim-hoan-tai-phien-toa-so-tham.jpg
Bị cáo Lê Thị Kim Hoàn tại phiên tòa sơ thẩm

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2018, trong quá trình buôn bán tại Campuchia, Lê Thị Kim Hoàn có quen biết với một người phụ nữ tên là Nga. Trong thời gian quen biết, Nga có nói cho Hoàn biết về phương pháp dùng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Sau đó, Nga đã rủ Hoàn tham gia nhóm lừa đảo và Hoàn đồng ý.

Hoàn được Nga phân công nhiệm vụ giả danh nhân viên sân bay để trao đổi với các bị hại. Đồng thời, Nga cũng chỉ đạo Hoàn làm một giấy CMND giả mang tên Phạm Thị Thu Thủy để lập tài khoản tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á, chi nhánh TP Hồ Chí Minh để nhận tiền do các bị hại chuyển đến.

Ngày 4/11/2020, sau khi nhận được các thông tin của chị Bùi Thị T. (ở phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình) từ đối tượng Nga, Lê Thị Kim Hoàn đã giả danh nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất thông báo cho chị Bùi Thị T. biết có một kiện hàng từ nước ngoài gửi về và yêu cầu chị T phải gửi tiền trả một số chi phí để được nhận kiện hàng đó.

Do tin tưởng, chị T. đã 5 lần chuyển tiền vào tài khoản mang tên Phạm Thị Thu Thủy theo yêu cầu của Hoàn với tổng số tiền là 1.464.500.000 đồng. Với số tiền lừa đảo được, Lê Thị Kim Hoàn đã được đối tượng Nga chia cho 5% tổng số tiền lừa đảo, chiếm đoạt được như đã thống nhất từ trước. Số tiền mà Hoàn nhận được từ đối tượng tên là Nga là 73 triệu đồng. Sau khi nhận tiền từ Nga, Hoàn đã chỉ tiêu sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Sau khi biết mình bị lừa, chị Bùi Thị T. đã đến cơ quan Công an tố cáo hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng này. Quá trình điều tra, xác minh, cơ quan chức năng đã xác định Lê Thị Kim Hoàn là đối tượng đã giả danh nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất gọi điện để lừa chị Bùi Thị T. chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu.

Tại cơ quan điều tra, Lê Thị Kim Hoàn thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Trong vụ án này, theo khai nhận của Lê Thị Kim Hoàn có đối tượng tên là Nga và một số đối tượng khác có liên quan đã dùng các tài khoản Facebook, Zalo nhắn tin với chị Bùi Thị T. để thực hiện hành vi lừa đảo. Do chưa xác minh được tên tuổi, lai lịch rõ ràng nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Với hành vi phạm tội trên, tại phiên tòa sơ thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Kim Hoàn mức án 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi hoàn lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Trước đó, vào tháng 4/2022, Lê Thị Kim Hoàn cũng đã bị TAND tỉnh Quảng Trị xử phạt mức án 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Như vậy, tổng hình phạt mà Lê Thị Kim Hoàn phải chấp hành là 22 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả làm nhân viên sân bay, lừa đảo chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng