Tòa tuyên án

Giá đắt của kẻ cầm cố xe ô tô lấy tiền buôn ma túy

Gia Ân- Huyền Trang 26/05/2023 - 07:23

Để có hàng trăm triệu đồng mua ma túy, Dương đã cầm cố xe ô tô vào ngân hàng để vay tiền. Chuyến hàng phi pháp bị bại lộ, Dương phải trả giá đắt. Mọi ân hận của ông bố 2 con giờ đây đã muộn màng.

Vào tù ra tội

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 bị cáo Và Pá Dê (44 tuổi, trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An), Trần Quốc Dương (42 tuổi, quê tỉnh Hải Dương, thường trú TP Hải Phòng) và Bùi Văn Thắng (63 tuổi, trú TP Hải Phòng) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đây là lần thứ 5 Trần Quốc Dương hầu tòa. Chỉ có điều khác với những lần vào tù khác, Dương chỉ phải chấp hành bản án với thời gian ngắn thì giờ đây với khối lượng hơn 1,5 kg ma túy, bị cáo này phần nào hiểu rõ mức án mình sắp phải lĩnh.

vay-tien-2.jpg
Bị cáo Trần Quốc Dương rơi nước mắt khi nhắc đến con cái

Dương bắt đầu nếm cảnh “cơm tù áo số” từ năm 2001. Năm đó Dương mới ngoài 20 tuổi và bị tòa tuyên án 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Trong năm 2009, Trần Quốc Dương lĩnh 2 bản án về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và Trộm cắp tài sản với bản án chung là 21 tháng tù giam.

Quá trình thi hành án, đến năm 2010 Dương được xác định có liên quan đến vụ án trộm cắp khác và bị TAND tỉnh Tuyên Quang xử phạt 3 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

Nhiều lần vào tù vì trộm cắp nhưng Dương vẫn không bỏ được tật “hai ngón”. Kết cục, năm 2015 Dương thêm lần nữa vào tù vì tội trộm cắp tài sản với bản án 25 tháng tù giam do TAND tỉnh Hải Dương tuyên phạt.

Thực hiện nhiều vụ trộm cắp ở các tỉnh thành khác nhau và từng nhiều lần ngồi tù nhưng gã đàn ông này vẫn chưa sợ cảnh “cơm tù áo số”. Dương sẵn sàng vay mượn tiền bạc để đi buôn ma túy dù biết hành vi đó vi phạm pháp luật.

Theo đó, khoảng cuối tháng 2/2022 Dương được bạn là Bùi Văn Thắng rỉ tai việc có mối bán ma túy ở Nghệ An với giá rẻ. Nghe vậy, Dương liền đồng ý cùng tham gia vào cuộc mua bán này.

Chiều ngày 8/3/2022, Dương điều khiển xe ô tô chở Thắng từ Hải Phòng vào Nghệ An tìm mua ma túy. Để thuận tiện cho việc vào bản gặp người bán ma túy đã được bạn chỉ trước, Dương mua 1 chiếc xe máy rồi bỏ lên xe ô tô bán tải.

Chiều hôm sau, tại nhà của Dê ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Dương đã bàn bạc với Dê giá cả, phương thức mua bán ma túy. Sau khi hai bên đã thống nhất, Dương đánh xe quay trở lại Hải Phòng chờ ngày “ăn hàng”.

Về phần Dê, để có ma túy bán cho khách đã liên lạc với người Lào đặt mua. Ngày 17/3, Dê thông báo với bên mua đã có “hàng” và dặn Dương cầm theo tiền vào Nghệ An để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, khi bên mua vào đến nơi thì Dê lại hủy cuộc giao dịch với lý do chưa có “hàng”.

3 ngày sau, Dương nhận được tin báo từ Dê nên đã mượn xe ô tô của anh trai để vào Nghệ An nhận “hàng”. Dương đưa cho Dê 260 triệu đồng tiền mua ma túy. Dê cầm số tiền trên đi vào khu rừng phía sau nhà mình mua của người Lào hơn 1,5 kg ma túy các loại, giá 238 triệu đồng. Sáng sớm ngày 21/3/2022 khi Dương và Thắng cầm theo ma túy để ra về thì bị công an bắt giữ. Dê cũng bị bắt sau đó.

Bật khóc khi nhắc đến con cái

Tại phiên tòa, 3 bị cáo tỏ thái độ thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Thắng thừa nhận mình là người khởi xướng nhưng không trực tiếp tham gia mua bán ma túy. Theo đó, Dương là người chịu trách nhiệm liên lạc, chuẩn bị tiền để mua ma túy.

vay-tien-1.jpg
3 bị cáo lĩnh án tù chung thân

Dương khai nhận để có tiền mua ma túy đã cầm cố xe ô tô vào ngân hàng rồi vay tiền. “Bị cáo biết hành vi đó là sai trái, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với gia đình, nuôi dạy con cái”, Dương trình bày với HĐXX.

Suốt quá trình xét xử bị cáo Dương tỏ ra khá bình tĩnh, nhưng khi nhắc đến con cái bị cáo này nhiều lần gạt nước mắt. Dương thừa nhận đã không làm tròn bổn phận người chồng, người cha khi trở thành gương xấu cho các con, nhiều lần vào tù. Bị cáo mong thêm một lần nữa nhận được sự khoan hồng của pháp luật để làm lại cuộc đời.

Nhưng liệu cơ hội trở về để bù đắp cho con cái của ông bố này có còn khi Trần Quốc Dương bị tòa tuyên án tù chung thân. Hai bị cáo còn lại là Và Pá Dê và Bùi Văn Thắng cũng lĩnh án chung thân về tội Mua bán trái chất ma túy.

Bản án chung thân khiến đường trở về của Dương trở nên xa xôi. Đó là cái giá mà Dương và đồng phạm phải trả vì sự xem thường pháp luật. Bởi đây không phải là lần đầu tiên ba bị cáo vào tù….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá đắt của kẻ cầm cố xe ô tô lấy tiền buôn ma túy