Giả danh Thẩm phán để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thành Nhớ-Minh Thư| 23/04/2021 13:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/4, TAND TP. Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Khưu Bình (sinh năm 1992, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng ông Đặng Văn Chính và Bình có mối quan hệ họ hàng với nhau. Bản thân Bình không có nghề nghiệp ổn định, lại thường xuyên chơi game.

Năm 2019, ông Chính và bà con tranh chấp một căn nhà có địa chỉ ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều. Do nhà đang tranh chấp nên ông mua đất và xây nhà ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

Bình đến nhà ông Chính chơi, biết ông Chính đang làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại phần đất đang xây nhà nên Bình nói có quen một người làm việc ở Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cái Răng, sẽ nhờ hướng dẫn làm hồ sơ giúp. Sau khi được hướng dẫn, ông Bình có hỏi thêm về cách tách thửa đất đang tranh chấp với người bà con ở phường Xuân Khánh thì người này nói việc này chỉ có Tòa án mới có trách nhiệm giải quyết.

bc-binh.jpg
Bị cáo Bình tại phiên tòa

Sau đó, người này kêu Bình đưa ông Chính đi gặp một thẩm phán ở TAND quận Ninh Kiều để được hướng dẫn.

Sau khi ông Chính làm đơn khởi kiện, Bình nảy sinh ý định giả danh vị thẩm phán nói trên để lừa ông Chính chiếm đoạt tiền. Bình mua một sim điện thoại, nhận là thẩm phán thụ lý hồ sơ của ông Chính. Nghe người này nói rõ về hồ sơ đất đai khởi kiện của mình, ông Chính tin thật. Tiếp đó, Bình thường đưa ra nhiều lý do mượn tiền của ông Chính như trả tiền nhậu để lo công việc cho ông Chính, tiền tràng trải cho vợ bệnh, vợ mổ, lo chi phí mai táng...

Bằng thủ đoạn nói trên, từ tháng 3/2019 đến tháng 12/2019, Bình đã mượn của ông Chính số tiền hơn 1,5 tỷ. Tháng 2/2020, ông Chính liên tục yêu cầu Bình trả tiền nếu không sẽ gửi đơn tố cáo đến TAND quận Ninh Kiều.

Lúc này, Bình nhắn tin thừa nhận với ông Chính tất cả sự việc trên là do mình tạo dựng. Sau đó, Bình bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 8/7/2020, ông Chính làm đơn tố giác Bình đến Công an TP. Cần Thơ.

Tại phiên tòa, Bình thừa nhận hành vi phạm tội. “Bị cáo biết là sai, là do bị cáo mê chơi game. Bị cáo xin lỗi chú Chính. Mong Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để mau trở về đi làm, có tiền trả cho chú”.

HĐXX nhận định, bị cáo đã lợi dụng lòng tin của bị hại, dùng thủ đoạn gian dối giả danh thẩm phán để chiếm đoạt số tiền hơn 1,5 tỷ. Hành vi của bị cáo cần phải có mức án nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Khưu Bình 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh Thẩm phán để lừa đảo chiếm đoạt tài sản