Sức Khỏe

Gặp biến chứng sau 5 năm liền uống thuốc tránh thai

Chí Tâm 02/08/2023 - 20:02

Sau 5 năm uống thuốc tránh thai hàng ngày, một người phụ nữ tại Phú Thọ đã phải nhập viện cấp cứu vì chứng huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới do tác dụng phụ của thuốc.

Ngày 2/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận người bệnh N.T.T. (35 tuổi, trú tại Phú Thọ) vào viện do đùi cẳng bàn chân trái bị sưng, phù, đau nhức.

chi-duoi.jpeg
Hình ảnh chân bệnh nhân sưng, phù do biến chứng từ thuốc tránh thai đường uống. Ảnh: BSCC.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân đã dùng thuốc tránh thai đường uống dạng viên trên 5 năm. Các bác sĩ chỉ định làm các cận lâm sàng như xét nghiệm máu, siêu âm và chụp CT. Kết quả hình ảnh cho thấy bệnh nhân có rất nhiều huyết khối ở 2 chi dưới.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã thống nhất chẩn đoán bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới liên quan đến thuốc tránh thai đường uống.

Hiện tại, sau khi được điều trị ở chuyên khoa tim mạch, bệnh nhân đã thuyên giảm nhiều, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Hà Thế Linh - Khoa Cấp cứu cho biết, thuốc tránh thai đường uống hiệu quả cao, dễ sử dụng nhưng cũng nhiều tác dụng không mong muốn. Đặc biệt, thuốc có nguy cơ gây huyết khối với biến chứng nguy hiểm nhất là thuyên tắc phổi.

Phụ nữ trên 35 tuổi, hút thuốc, có yếu tố di truyền hoặc mắc bệnh về huyết khối, thuộc nhóm nguy cơ cao bị tắc mạch. Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không nên lạm dụng thuốc ngừa thai, không thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Trường hợp dùng thuốc tránh thai kéo dài, có dấu hiệu phù chi, sưng nề, đau nhức, tím các chi, khó thở, tức ngực, nên đến bệnh viện khám, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp biến chứng sau 5 năm liền uống thuốc tránh thai