Thể thao

FIFA: Thành lập đội đặc nhiệm chống phân biệt chủng tộc

Hà Mai 16/06/2023 - 10:36

Ngày 16/6, cơ quan quản lý bóng đá thế giới FIFA cho biết, ngôi sao bóng đá của Câu lạc bộ Real Madrid Vinicius Junior sẽ đóng một "vai trò nổi bật" trong lực lượng đặc nhiệm chống phân biệt chủng tộc mới.

Cầu thủ Vinicius, người da đen, đã bị người hâm mộ Valencia phân biệt chủng tộc vào tháng 5 trong một vụ việc gây phẫn nộ trên toàn thế giới .

fifa.jpg
Vinicius Junior đồng ý tham gia lực lượng đặc nhiệm chống phân biệt chủng tộc mới của FIFA.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino viết trong một bài đăng trên Instagram: “Điều rất quan trọng là không chỉ nói về phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử, mà còn phải hành động một cách quyết đoán và thuyết phục - không khoan nhượng”. "FIFA sẽ cùng với Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) và với tất cả các cầu thủ trong cuộc chiến này. Điều quan trọng là phải đưa ra các biện pháp trừng phạt thể thao và tôi xin chúc mừng CBF vì đã làm như vậy".

"Không có bóng đá nếu có sự phân biệt chủng tộc!", Chủ tịch FIFA nói tiếp. "Vì vậy, hãy dừng trận đấu. Các trọng tài có quyền này trong các cuộc thi của FIFA vì chúng tôi có quy trình dừng trận đấu và các hành động phải được thực hiện ở mọi cấp độ, kể cả cấp độ quốc gia. Mọi người phải hiểu điều này và chúng tôi sẽ hành động cùng nhau đến cùng".

Vinicius đã nhiều lần bị phân biệt chủng tộc trong 2 năm qua, nhưng hầu như chưa có hành động xử lý nào.

Chỉ sau vụ phân biệt chủng tộc lần thứ 10 được báo cáo nhằm vào cầu thủ chạy cánh kể từ năm 2021, trong trận đấu La Liga vào tháng trước giữa Valencia và Real Madrid tại sân vận động Mestalla, bóng đá Tây Ban Nha và đất nước này cuối cùng đã quyết định hành động.

7 vụ bắt giữ đã được cảnh sát thực hiện sau vụ việc và liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) đã phát động chiến dịch chống phân biệt chủng tộc đồng thời ra lệnh đóng cửa một phần sân vận động của Valencia.

Vinicius đã nói chuyện với các phóng viên lần đầu tiên kể từ khi anh bị lạm dụng chủng tộc ở Valencia vào tháng trước. Anh cảm ơn mọi người đã ủng hộ mình. "Mọi người đã cho tôi sức mạnh để tôi có thể tiếp tục trong trận chiến này", anh nói.

"Infantino đến hôm nay để thể hiện sự ủng hộ của anh ấy và xin tôi lời khuyên về những cầu thủ mà tôi nghĩ nên có trong ủy ban mà FIFA đang thành lập. Tôi nghĩ điều đó quan trọng và cần thiết, tôi chấp nhận điều đó", Vinicius nói thêm.

Những cổ động viên bóng đá bị kết tội có hành động phân biệt chủng tộc đối với Vinicius đã bị chính quyền Tây Ban Nha ban hành lệnh cấm vận động và phạt tiền vào tuần trước.

Ông Infantino nhấn mạnh rằng các biện pháp nên được thực hiện trên toàn cầu để xóa bỏ sự phân biệt chủng tộc trong bóng đá.

"Thật không may, phân biệt chủng tộc không phải là vấn đề chỉ tồn tại ở Tây Ban Nha. Nó tồn tại ở rất nhiều quốc gia khác. Đó là lý do tại sao chúng ta cần thực hiện các biện pháp đồng bộ để chống lại nó trên toàn thế giới", ông Infantino nói.

FIFA đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chống phân biệt chủng tộc vào năm 2013 sau một vụ lạm dụng khét tiếng ở Ý của tiền vệ AC người da đen, Milan Kevin-Prince Boateng,.

Boateng đã làm việc với lực lượng đặc nhiệm mà FIFA đã đóng cửa vào năm 2016, vài tháng sau khi Infantino đắc cử. FIFA cho biết khi đó lực lượng đặc nhiệm đã "hoàn thành nhiệm vụ tạm thời của mình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FIFA: Thành lập đội đặc nhiệm chống phân biệt chủng tộc