Thể thao

FIFA kiểm tra khả năng vận hành VAR của trọng tài Việt Nam

Minh Anh 08/06/2023 - 16:41

Sáng 8/6, VPF và VFF tổ chức buổi ứng dụng VAR vào các tình huống mô phỏng thực tế cho trọng tài V.League. Đây cũng chính là buổi kiểm tra, đánh giá của FIFA xem trọng tài Việt Nam có đủ khả năng vận hành VAR hay không.

Nằm trong kế hoạch đưa công nghệ VAR áp dụng trong các trận đấu tại V.League, Công ty VPF đã tổ chức lớp đào tạo cho 18 trọng tài và trợ lý trọng tài.

var.jpg
18 trọng tài, trợ lý trọng tài V.League được làm quen với công nghệ VAR trên hệ thống mô phỏng cũng như được đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR.

18 trọng tài, trợ lý trọng tài V.League đã được làm quen với công nghệ VAR trên hệ thống mô phỏng cũng như được đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR - mức độ 1 với tình huống đơn giản, dưới sự hướng dẫn trực tuyến của Giảng viên FIFA, cùng các giảng viên Trọng tài Việt Nam.

"Nếu như chúng ta tập huấn tốt, vượt qua bài kiểm tra của FIFA thì VAR mới có thể được áp dụng trên sân thi đấu. Sự hiện diện của VAR ở các trận đấu chuyên nghiệp là điều mà VFF, VPF và đặc biệt là Ban Trọng tài mong muốn", Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú cho biết.

Sau nhiều tháng vận hành thử VAR trên lý thuyết, sáng 8/6, các trọng tài V.League được Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam đã sắp xếp buổi vận hành thực tế.

Đây cũng chính là buổi kiểm tra, đánh giá của FIFA xem liệu trọng tài Việt Nam có đủ khả năng vận hành VAR hay không.

VFF "mượn" đội U17 Hà Nội tập các hình huống giả lập để thực hành ứng dụng VAR cho trọng tài. Trong sân, các cầu thủ có nhiệm vụ thực hành các tình huống nóng như phá bẫy việt vị, phạm lỗi kín hoặc sút bóng vào tay hậu vệ đối phương trong vùng cấm để tạo ra tranh cãi.

Trọng tài chính sẽ tiến hành dừng trận đấu và xin tư vấn từ tổ VAR. Các trọng tài được đối mặt với tình huống bị cầu thủ "quây" để sẵn sàng với các trận đấu thật. Thông tin từ trọng tài chính sẽ được chuyển đến các trợ lý trọng tài trên sân và tổ VAR ngồi trên xe lưu động .

var2.jpg
Sau nhiều tháng vận hành trên lý thuyết, sáng 8/6, các trọng tài V.League được thực hành vào các tình huống mô phỏng thực tế.

18 trọng tài và trợ lý trọng tài V.League lần lượt thay nhau vào sân theo từng tổ 4 người để thực hành. Cuối buổi, các trọng tài và trợ lý trọng tài tập trung nghe tổng kết từ chuyên gia FIFA.

Kết quả sẽ được FIFA thông báo sau khi đã có sự phân tích các tình huống và các cách giải quyết của từng trọng tài. Nếu tất cả các bước thực hiện về công nghệ kỹ thuật xe VAR và quy trình đào tạo trọng tài được phê duyệt thì công nghệ VAR sẽ chính thức đưa vào áp dụng tại V.League mùa giải 2023/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FIFA kiểm tra khả năng vận hành VAR của trọng tài Việt Nam