FBI bắt giữ kỹ sư người Mỹ gốc Hoa vì tội đánh cắp công nghệ

Tuyết Nhung| 03/08/2018 13:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Zheng Xiaoqing, 56 tuổi, một công dân Mỹ gốc Trung Quốc để điều tra về hành vi đánh cắp công nghệ có giá trị kinh tế lớn thuộc sở hữu của tập đoàn General Electric (GE).

Tập đoàn GE chuyên phát triển và kinh doanh các công nghệ sản xuất năng lượng trên khắp thế giới. Mới đây, các nhà quản lý của tập đoàn này đã phát hiện một dấu hiệu kỳ lạ ở một bức ảnh kỹ thuật số và cho nhân viên an ninh bí mật điều tra.

Sau khi kiểm tra, nhân viên an ninh cho rằng trong bức ảnh có chứa những dữ liệu đã được mã hóa theo một dạng đặc biệt. Hồ sơ vụ việc đã nhanh chóng được chuyển sang cục Điều tra Liên bang (FBI) để làm sáng tỏ.

FBI bắt giữ kỹ sư người Mỹ gốc Hoa vì tội đánh cắp công nghệ

Ông Zheng Xiaoqing thừa nhận đánh cắp thông tin độc quyền của GE, mã hóa để che giấu dữ liệu khoảng 5-10 lần.

Người được đưa vào diện tình nghi đặc biệt là ông Zheng Xiaoqing 56 tuổi, một công dân Mỹ và được cho là mang cả quốc tịch Trung Quốc. Ông này đang làm việc trong hệ thống của tập đoàn General Electric. Sau khi tiến hành theo dõi, cảnh sát cũng nhận thấy đối tượng này có nhiều biểu hiện không bình thường và bị bắt giữ vào ngày 1/8.

Trong khi lục soát nhà riêng của đối tượng tại thành phố New York, FBI phát hiện một cuốn sổ tay ghi chi tiết tiền thưởng cho những công nghệ nhất định và một hộ chiếu cho thấy Zheng Xiaoqing đã 5 lần về Trung Quốc trong hai năm qua.

Trong quá trình thẩm vấn, đối tượng Zheng Xiaoqing cũng đã thừa nhận đánh cắp thông tin độc quyền của GE, mã hóa để che giấu dữ liệu khoảng 5-10 lần. FBI cũng phát hiện Zheng đang làm việc cho các công ty Trung Quốc mua bán công nghệ tương tự của GE Power - công ty thuộc tập đoàn GE. Thậm chí, người này cũng sở hữu những công ty có cùng chung sản phẩm với GE Power.

Với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại, Zheng đối mặt với án phạt 250.000 USD, tối đa 10 năm tù và tiếp tục bị giám sát chặt chẽ trong 3 năm sau khi thụ án. Vụ việc khiến người dân quan tâm nhiều hơn khi bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FBI bắt giữ kỹ sư người Mỹ gốc Hoa vì tội đánh cắp công nghệ