Thể thao

FA có quyết định lịch sử về trọng tài ở Premier League

Minh Anh 20/10/2023 - 19:02

Sau hàng loạt những sai lầm về trọng tài, FA sẽ xem xét việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trở thành một phần của bóng đá Anh.

Tại hội nghị Tuần lễ Lãnh đạo ở London, Mark Bullingham - giám đốc điều hành của FA đã lên tiếng về những sai lầm của trưởng ban trọng tài Premier League - Howard Webb.

Mark Bullingham chỉ rõ sai lầm này thuộc về công nghệ VAR. Tại trận đấu giữa Liverpool và Tottenham, bàn thắng của Diaz đã không được trọng tài chính Hooper công nhận bởi VAR báo đã có lỗi việt vị. Sau đó, tổ VAR phát hiện ra sai lầm khi Diaz không hề rơi vào thế việt vị và bàn thắng của Diaz hợp lệ. Tuy nhiên, lúc này trận đấu đã tiếp tục trở lại, nên bàn thắng này của Liverpool vẫn không được công nhận.

hinh-anh-20-10-2023-luc-17.45.jpeg
Luis Diaz không hề việt vị khi nhận đường chuyền của Mohamed Salah.

Điều này đã khiến ban huấn luyện, cổ động viên của Liverpool vô cùng bức xúc và gửi đơn khiếu nại. Dù đã được trả lời chính thức nhưng người hâm mộ vẫn không đồng ý. Vì những lời nói sau không có tác dụng, vì kết quả trên sân cỏ mới là quan trọng.

Để giải quyết vấn đề này, giám đốc điều hành của FA đã yêu cầu ban điều hành xem xét bổ sung thêm công nghệ vào các trận đấu.

Bullingham đã phát biểu: "Mọi người thường phàn nàn về những quyết định sai lầm và điều quan trọng là phải đưa ra những quyết định đúng đắn, vì vậy đó là điểm khởi đầu của việc công nghệ robot can thiệp vào bóng đá."

"Về mặt công nghệ, câu hỏi đặt ra là: Có cách nào để bạn có thể đưa ra quyết định nhanh hơn không? Bởi vì tôi nghĩ mọi người đều ghét việc tạm dừng lâu ở sân vận động hoặc khi theo dõi ở nhà. Ví dụ, bạn đang thấy những đổi mới công nghệ về mặt việt vị bán tự động. Cuối cùng nó có thể tự chủ được không?"

"Điều tất cả mong muốn là những quyết định hoàn toàn chính xác và được thực hiện rất nhanh chóng. Vì vậy, nếu có thể làm điều đó bằng công nghệ robot thì sẽ tốt hơn cho người hâm mộ. Đây là một lĩnh vực cần tiếp tục khám phá. Tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét bất kỳ ý tưởng nào nảy ra nhưng thực sự bạn phải hết sức cẩn thận để không làm gián đoạn diễn biến của trận đấu thêm nữa."

Nhà lãnh đạo này ủng hộ sự minh bạch hơn cho những người có mặt tại sân vận động và xem trên TV: "Quan điểm cá nhân của tôi là tôi muốn đạt đến mức mà người hâm mộ có thể tiếp cận nhiều hơn với cuộc trò chuyện diễn ra giữa VAR và trọng tài. Tôi cũng hiểu quan điểm của các trọng tài về điều đó, họ đã phải gánh một công việc cực kỳ khó khăn rồi."

hinh-anh-20-10-2023-luc-17.46.jpeg
Trưởng ban trọng tài Premier League - Howard Webb bị chỉ trích sau một số sai sót liên quan đến việc sử dụng VAR trong các trận đấu đỉnh cao.

"Đôi khi có vấn đề về ngôn ngữ và đặc biệt là ở các giải đấu quốc tế. Vì vậy tôi hiểu áp lực mà họ phải chịu. Tôi nghĩ những gì chúng tôi đã làm là tiến một bước bằng cách giải thích các quyết định được đưa ra hiện nay. Đó là một số cuộc thử nghiệm đang diễn ra tại các giải đấu của FIFA và tôi tin tưởng rằng sau đó nó sẽ được triển khai rộng rãi hơn."

Việc đưa trọng tài robot vào các trận đấu bóng đá chắc chắn sẽ một trong những quyết định lịch sử. Với sự quyết tâm của ban lãnh đạo, FA chắc chắn sẽ thực thay đổi này trong thời gian gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FA có quyết định lịch sử về trọng tài ở Premier League