EURO 2016: Tây Ban Nha đại thắng Thổ Nhĩ Kỳ

T.T| 18/06/2016 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Tây Ban Nha đã phô diễn sức mạnh của ứng viên vô địch trong chiến thắng 3-0 trước ĐT Thổ Nhĩ Kỳ để giành tấm vé đầu tiên của bảng D vào vòng 16 đội.

Trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ là kỷ niệm đúng 12 năm lần gần nhất ĐT Tây Ban Nha thua trận ở một kỳ Euro, 0-1 dưới tay chủ nhà Bồ Đào Nha vào ngày 20/6/2004, cũng là trận đấu khiến Tây Ban Nha bị loại ngay từ vòng bảng. Từ đó tới nay, họ đã đá 14 trận, thắng 11, hòa 3, ghi được 28 bàn và thủng lưới 4 bàn, đồng thời giành hai chức vô địch châu Âu. Đội hình xuất phát của họ khi đó giờ chỉ còn lại 1 người, không ra sân tối qua: Iker Casillas. Một kỷ lục khác cũng được Tây Ban Nha xác lập tối qua: Nolito trở thành cầu thủ thứ 35 của họ ghi bàn ở các VCK EURO, nhiều nhất lịch sử giải đấu, vượt qua Đức (34).

Chiến thắng vang dội trước Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy Tây Ban Nha không phải là một bản sao “không Messi” của CLB Barcelona. Đội bóng của Vicente del Bosque cũng cầm bóng nhiều và chuyền bóng liên tục, nhưng họ có thể đá rất tốc độ, trực diện và nhấn mạnh trước hết vào hiệu quả khi cần thiết. Những pha "đan lát" một chạm chóng mặt của La Roja đã khiến hàng thủ Thổ Nhĩ Kỳ rối loạn trong hiệp đầu, dẫn tới 2 bàn thắng liên tiếp đều rất đẹp mắt của Alvaro Morata và Nolito, trước khi lại là Morata ấn định chiến thắng vào đầu hiệp 2, từ một tình huống mà Jordi Alba đã việt vị khi nhận đường chuyền của Andres Iniesta.

EURO 2016: Tây Ban Nha đại thắng Thổ Nhĩ Kỳ

Một tình huống tranh chấp bóng quyết liệt của các cầu thủ hai đội. Ảnh: EPA

Iniesta là người đã làm nên sự khác biệt cho Tây Ban Nha ở 2 trận vừa qua, với những đường chuyền như đặt, khả năng kiểm soát thế trận, giữ nhịp và điều phối bóng tuyệt vời, nhưng Del Bosque không chỉ có mình Iniesta. Các tiền vệ còn lại của ông đá chính trước Thổ Nhĩ Kỳ, Cesc Fabregas, Sergio Busquets và David Silva, hay thậm chí là những hậu vệ như Gerard Pique và Alba, cũng có thể chuyền bóng điệu nghệ như thế. Một thống kê hết sức ấn tượng: trong tình huống dẫn tới bàn thắng thứ 3 của Tây Ban Nha, mọi cầu thủ trên sân của họ, trừ thủ thành David De Gea, đều đã chạm bóng trước khi Morata chọc thủng lưới Thổ Nhĩ Kỳ.

Italy đã chơi rất ấn tượng và khiến nhiều người bất ngờ với 2 chiến thắng liên tiếp, chưa thủng lưới bàn nào và một thế trận cực kỳ hiệu quả. Chủ nhà Pháp cũng đã sớm giành vé đi tiếp. Đức gây thất vọng hơn, nhưng cũng đã ít nhiều cho thấy sức mạnh của họ. Tuy nhiên, tới thời điểm này đã có thể khẳng định Tây Ban Nha mới là ứng cử viên số 1, không chỉ vì chiến thắng áp đảo của họ tối qua. La Roja đã dứt điểm gọn ghẽ đối thủ và chơi rất nhàn hạ trong phần lớn hiệp 2, nhưng sức mạnh thật sự của họ còn là ở băng ghế dự bị, điều sẽ đóng vai trò quyết định khi giải đấu kéo dài về cuối. Trước Thổ Nhĩ Kỳ, Del Bosque dùng ba cầu thủ dự bị là Bruno, Koke và Cesar Azpilicueta. Cùng với họ, ông còn một đội hình nữa cũng đủ sức vô địch châu Âu. Ngoại trừ Pedro ra sân 8 phút trận gặp CH Czech, Iker, Luis Vazquez, Aritz Aduriz, và Marc Bartra đều chưa đá 1 phút nào. Đó là chưa kể Diego Costa, Juan Mata và Fernando Torres còn không được tới Pháp.

Về ĐT Thổ Nhĩ Kỳ, đã xa rồi thời kỳ hoàng kim của bóng đá nước này với những Hakan Sukur hay Emre Belozoglu. Gần như toàn bộ đội hình xuất phát của HLV Fatih Terim ở trận gặp Tây Ban Nha là những người đang chơi trong nước. Việc thiếu những ngôi sao được cọ sát ở các giải đỉnh cao của châu Âu đang làm hại bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, điều thật trớ trêu bởi chính sự giàu có của các ông chủ trong nước là điều giúp những CLB lớn nhất nước này có thể giữ chân những cầu thủ bản địa giỏi nhất. Đội trưởng Arda Turan là người được kỳ vọng rất nhiều ở Euro lần này, nhưng tối qua, anh là một trong những người chơi thất vọng nhất. Sau trận thua này, hy vọng đi tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ là rất mong manh, và nền bóng đá nước này có lẽ sắp phải trải qua một cuộc cải tổ nữa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EURO 2016: Tây Ban Nha đại thắng Thổ Nhĩ Kỳ