EU đình chỉ hoàn toàn cơ chế đơn giản hóa thị thực với Nga

Nhật Minh| 01/09/2022 11:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 31/8, cho biết, các Ngoại trưởng EU đã nhất trí “đình chỉ hoàn toàn” thỏa thuận năm 2007 với Nga về việc tạo điều kiện thuận lợi cấp thị thực cho công dân Nga.

Thông tin trên được đưa ra sau nghị không chính thức Ngoại trưởng các nước thành viên EU diễn ra trong hai ngày 30-31/8 tại Praha (Cộng hòa Czech).

Trong một tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết, các Ngoại trưởng EU đã không đạt được thỏa thuận về một lệnh cấm chung đối với việc cấp thị thực du lịch cho công dân Nga.

eu-thi-thuc-nga.jpg
Ảnh minh họa

Vấn đề này đã gây tranh cãi trong nội bộ EU trong những ngày qua, trong khi Ba Lan, Czech và Phần Lan quyết định hạn chế cho phép công dân Nga đến quốc gia của họ, thì các quốc gia khác như Hungary, Pháp và Đức lại phản đối đề xuất trên.

Trước đó, EU đã đình chỉ một phần thỏa thuận đơn giản hóa thị thực với Nga liên quan tới các quan chức chính phủ và doanh nhân.

Tuy nhiên, với việc phần thỏa thuận liên quan tới khách du lịch bị đóng băng, công dân Nga sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, như thời gian kéo dài và chi phí tốn kém hơn, khi xin thị thực vào khu vực Schengen.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 31/8, phát biểu với báo giới trước ngày làm việc thứ hai của Hội nghị không chính thức Ngoại trưởng các nước thành viên EU, Ngoại trưởng một số nước EU cho biết đã giảm số lượng thị thực cấp cho khách du lịch Nga trong những tháng gần đây.

Cụ thể, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết trong những tháng gần đây, Đức đã giảm số lượng thị thực cấp cho khách du lịch Nga. Người đứng đầu ngành ngoại giao Đức tin rằng điều quan trọng đối với EU là cần phải tìm ra một giải pháp chung.

Còn Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto thông báo nước này sẽ hạn chế cấp thị thực cho khách du lịch Nga từ ngày 1/9, đồng thời đề xuất thông qua một quyết định trong toàn EU.

Trước đó, ngày 25/2, Czech đã ngừng cấp thị thực cho công dân Nga, ngoại trừ các trường hợp nhân đạo hay những người hoạt động trong các tổ chức dân sự. Động thái này diễn ra 1 ngày sau khi nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine.

Các nước láng giềng của Nga là Estonia, Phần Lan, Latvia, Litva và Ba Lan đã thúc giục EU cấm du khách Nga có được thị thực vào khu vực Schengen.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell cho rằng EU nên có hành động tương tự như Phần Lan khi quốc gia Bắc Âu này tuyên bố sẽ hạn chế số lượng thị thực cấp cho khách du lịch Nga xuống còn 1/10 so với con số hiện tại.

Theo một văn kiện ngoại giao không chính thức mà hãng tin AFP có được, Pháp và Đức đã phản đối những hạn chế quá mức trong việc cấp thị thực cho công dân Nga. Hai nước đồng ý kêu gọi kiểm tra đơn xin cấp thị thực của công dân Nga vì mối đe dọa an ninh tiềm tàng, song đề nghị EU không áp đặt lệnh cấm này đối với sinh viên, học giả hay giới nghệ sĩ Nga.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cũng phản đối điều này khi cho rằng, lệnh cấm thị thực không phải là một quyết định phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay. Còn Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn cũng bày tỏ sự thận trọng khi cho rằng, không nên có "Bức màn sắt" mới ở châu Âu. Về phần mình, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg cho rằng EU không nên đưa ra quyết định ảnh hưởng sâu rộng đến hơn 140 triệu người dân Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU đình chỉ hoàn toàn cơ chế đơn giản hóa thị thực với Nga