Erdogan ký “thỏa thuận lịch sử” với Putin về Syria

Trâm Anh (theo AFP)| 23/10/2019 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ không cho phép bất kỳ chương trình nghị sự ly khai nào trên lãnh thổ Syria", ông Erdogan trả lời các phóng viên bên cạnh ông Putin sau cuộc hội đàm tại thành phố Sochi của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 22/10 đã ca ngợi "một thỏa thuận lịch sử" với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để đẩy lùi các chiến binh người Kurd ở Syria khỏi khu vực an toàn dọc biên giới, sau nhiều giờ đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo về cuộc xung đột ở Syria.

Erdogan ký “thỏa thuận lịch sử” với Putin về Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) đã ca ngợi "một thỏa thuận lịch sử" về việc đối phó với người Kurd ở Syria sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại khu nghỉ mát ở Biển Đen của Nga

"Theo thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ không cho phép bất kỳ chương trình nghị sự ly khai nào trên lãnh thổ Syria", ông Erdogan trả lời các phóng viên bên cạnh ông Putin sau cuộc hội đàm tại thành phố Sochi của Nga.

Erdogan cũng tuyên bố cho các máy bay chiến đấu YPG của người Kurd ở Syria và vũ khí của họ thời hạn 150 giờ bắt đầu vào ngày 23/10 để lùi lại 30 km từ các khu vực trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hiện nằm ngoài phạm vi tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Trong vòng 150 giờ bắt đầu lúc 12:00 trưa ngày 23 tháng 10, những kẻ khủng bố thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) và vũ khí của chúng sẽ phải lùi 30 km và sau đó vị trí của chúng sẽ bị phá hủy", Erdogan nói.

Đơn vị Bảo vệ Nhân dân là một nhóm chủ yếu là người Kurd ở Syria và là thành phần chính của Lực lượng Dân chủ Syria.

Trong các khu vực được nhắc tới trong thỏa thuận hôm 22/10, các lực lượng chế độ Syria do Nga hậu thuẫn đã được triển khai theo thỏa thuận với lực lượng người Kurd trong nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một thỏa thuận riêng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đạt được vào tuần trước, lực lượng người Kurd dự kiến ​​sẽ rút khỏi một khu vực trung tâm của "vùng an toàn" được đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận này hết hạn vào lúc 1900 GMT ngày 22/10 nhưng người Kurd Syria nói rằng họ đã rút khỏi khu vực trung tâm liên quan giữa các thị trấn Tal Abyad và Ras al-Ayn.

Tại Sochi, Erdogan nói rằng sau thời hạn 150 giờ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ tổ chức tuần tra chung bắt đầu ở hai khu 10 km về phía Đông và phía Tây của khu vực hiện tại Chiến dịch Hòa bình Mùa xuân của Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động.

"Tất cả những kẻ khủng bố YPG ở Tal Firat và Manbij sẽ bị loại bỏ đẩy ra khỏii khu vực này, cùng với vũ khí của chúng", Tổng thống Erdogan nói.

Erdogan cũng cho biết cả hai nước sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết chống lại "sự xâm nhập của bọn khủng bố" và tạo ra một "cơ chế chung" để điều phối thỏa thuận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Erdogan ký “thỏa thuận lịch sử” với Putin về Syria