Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd: “Chiến dịch hòa bình mùa xuân”

Trâm Anh (theo AFP)| 10/10/2019 06:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công vào người Kurd ở miền Bắc Syria sau "tín hiệu hỗn hợp" của Tổng thống Trump.

“Chiến dịch mùa xuân”

Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc tấn công vào các vị trí của người Kurd ở miền bắc Syria với các cuộc không kích và nổ súng gần biên giới.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố bắt đầu cuộc tấn công trên Twitter, gắn nhãn là "Chiến dịch hòa bình mùa xuân". Chỉ một lát sau đó, những đám khói trắng bốc lên khắp khu vực biên giới Ras al-Ain, máy bay chiến đấu có thể được nhìn thấy bay trên bầu trời phía Bắc Syria.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn việc tạo ra một hành lang khủng bố qua biên giới phía Nam của chúng tôi và mang lại hòa bình cho khu vực", Erdogan viết và thêm rằng chiến dịch này sẽ nhắm vào các chiến binh người Kurd và nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đài quan sát nhân quyền Syria, một giám sát viên chiến tranh có trụ sở ở Anh, báo cáo rằng các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công khu vực Ras al-Ain. Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đưa tin về việc bắn phá các vị trí chiến binh người Kurd ở thị trấn biên giới Tal Abyad.

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd: “Chiến dịch hòa bình mùa xuân”

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công dọc theo biên giới Syria trong đêm, đe dọa một cuộc tấn công lâu dài vào vùng Đông Bắc do người Kurd chiếm giữ

Người Kurd của Syria đã kêu gọi tất cả thường dân chống lại cuộc tấn công, trong khi Tổng thống Donald Trump khẳng định Hoa Kỳ không từ bỏ các đồng minh người Kurd - đồng minh quan trọng trong việc chống lại IS.

Trump được nhiều người coi là bật đèn xanh vào cuối tuần vừa rồi khi ra lệnh rút quân đội Mỹ khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Erdogan "suy nghĩ cẩn thận" trước bất kỳ cuộc tấn công nào trong một cuộc gọi điện thoại.

Nhưng Ankara nói rằng cuộc tấn công là cần thiết để kiềm chế sức mạnh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo bởi mối quan hệ của họ với quân nổi dậy người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn có một "vùng an toàn" ở phía biên giới Syria, nơi họ có thể gửi lại một phần trong số 3,6 triệu người tị nạn từ cuộc nội chiến kéo dài 8 năm.

Một cuộc tổng huy động

Đêm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi một đoàn xe lớn đến khu vực biên giới. 

"Chúng tôi tuyên bố ba ngày huy động chung ở miền Bắc và miền Đông Syria", chính quyền người Kurd ở miền Bắc Syria nói, kêu gọi tất cả thường dân "tiến về biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ... để chống lại cuộc tấn công trong thời khắc lịch sử tế nhị này". Họ nói rằng đồng minh Hoa Kỳ trước đây của họ và toàn bộ cộng đồng quốc tế phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ "thảm họa" nào đang diễn ra.

Người Kurd nói rằng mục tiêu thực sự của Ankara là làm giảm sự thống trị về số lượng người của họ ở phía Đông Bắc với một dòng người tị nạn chủ yếu là người Sunni từ các vùng khác của đất nước hiện đang sống ở phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Ras al-Ain, lực lượng an ninh do người Kurd dẫn đầu đã thiết lập các trạm kiểm soát mới và đốt những chiếc lốp xe tạo khói để làm mờ tầm nhìn của các phi công quân sự Thổ Nhĩ Kỳ. Ras al-Ain là một trong những nơi mà quân đội Mỹ đã rút đi vào hôm thứ Hai.

Ngay sau đó, chính quyền người Kurd trong thị trấn kêu gọi người biểu tình tập trung tại biên giới vào thứ Tư và treo cờ trên nóc lều. "Chúng tôi sẽ không rời khỏi vùng đất này", Kawa Sleem, cư dân Ras al-Ain, 32 tuổi, nói. "Chiến tranh đã theo đuổi chúng tôi trong nhiều năm và mỗi ngày Erdogan lại đe dọa chúng tôi bằng một cuộc tấn công mới", ông nói thêm, thề rằng sẽ bảo vệ khu vực này với "tất cả các phương tiện có sẵn."

Ras al-Ain là một trong những khu vực đầu tiên mà cuộc tấn công theo kế hoạch của Ankara sẽ tập trung. Giống như Tal Abyad, xa hơn về phía Tây, dân số của nó chủ yếu là người Arab.

Các lực lượng người Kurd đã đào hào và đường hầm ở cả hai khu vực, phủ kín các đường phố bằng những tán kim loại để chặn camera của máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd: “Chiến dịch hòa bình mùa xuân”

Người Kurd ở Syria đã phản ứng trên khắp vùng Đông Bắc chống lại các kế hoạch xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Đông Bắc, bao gồm các căn cứ bên ngoài của liên minh do Mỹ đứng đầu

Sự đối lập lớn

SDF do người Kurd lãnh đạo đã chịu tổn thất nặng nề trong chiến dịch do Mỹ hậu thuẫn chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria mà họ đã tuyên bố thắng lợi hồi tháng Ba. Trump đã phải đối mặt với một loạt các chỉ trích, bao gồm từ các đồng minh thân cận ở Washington, vì đã bỏ mặc số phận đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ sau khi rút quân khỏi Syria.

Thượng nghị sĩ cao cấp của đảng Cộng hòa Lindsey Graham đã gửi một lời nhắn tới chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trên twitter trằng: Thổ Nhĩ Kỳ “KHÔNG được bật đèn xanh để tấn công vào miền Bắc Syria. "Có sự phản đối từ cả hai đảng lớn trong Quốc hội, mà các bạn nên xem là một lằn ranh đỏ không nên vượt qua."

Cũng đã có rất nhiều nước bày tỏ sự phản đối việc này, bao gồm cả các đồng minh của Hoa Kỳ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron "rất lo lắng" về hoạt động theo kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ, một phụ tá của ông đã nói với truyền thông hôm thứ Tư. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng các nhà lãnh đạo người Kurd ở Iraq mà ông gặp vào đầu tuần này đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những rủi ro của các “tín hiệu hỗn hợp” của Tổng thống Trump. "Họ vô cùng lo sợ rằng cách đối xử lửng lơ như vậy đối với vấn đề cực kỳ nhạy cảm này có thể đốt cháy toàn bộ khu vực", Lavrov nói. Kể từ năm 2015, Nga là người ủng hộ quân sự chính của chính phủ Syria. Hôm nay, người Kurd đã kêu gọi Moscow tạo điều kiện đối thoại với Damascus.

Người Kurd ở Syria đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảo ngược những thành công trong cuộc chiến chống lại IS và cho phép những kẻ lãnh đạo còn sống sót của nhóm thánh chiến này ra khỏi nơi ẩn náu.

Một chiến dịch do người Kurd lãnh đạo hồi đầu năm nay đã kết thúc sự tồn tại của nhà nước Hồi giáo tự xưng, lãnh thổ của IS, nhưng tổ chức này không chết và các tế bào “vờ chết” của nó đã hoạt động trở lại ở một số khu vực của Syria và Iraq. IS đã tuyên bố một cuộc tấn công tự sát tại thành trì Raqa trước đây của Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không cho phép IS hồi sinh, nhưng kêu gọi các nước châu Âu hồi hương các tù nhân thánh chiến đang bị giam giữ trong các nhà tù của người Kurd.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd: “Chiến dịch hòa bình mùa xuân”