Ecuador: Âm mưu đảo chính của thế lực bên ngoài?

Trâm Anh| 09/10/2019 13:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những người biểu tình ở Ecuador đã đột nhập vào tòa nhà Quốc hội của nước này hôm thứ Hai khi các cuộc biểu tình phản đối việc tăng giá nhiên liệu do chính phủ của Tổng thống Lenin Moreno đề xuất.

Âm mưu đảo chính?

Người biểu tình, nhiều người trong số họ được trang bị gậy và roi da, đã vượt qua một sợi dây an ninh, đột nhập vào phòng họp, nhưng ngay sau đó đã bị lực lượng an ninh đưa ra ngoài. Tổng thống Moreno sau đó đã ra lệnh giới nghiêm qua đêm để bảo vệ các tòa nhà công cộng.

Ecuador: Âm mưu đảo chính của thế lực bên ngoài?

Người biểu tình bên ngoài trung tâm hội nghị quốc gia ở Quito trong cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động

Các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình bên ngoài Quốc hội đã nổ ra khi hàng ngàn người biểu tình tập trung tại thủ đô Quito để phản đối giá nhiên liệu tăng vọt trong cuộc biểu tình rầm rộ vào thứ Tư.

Trước đó, hôm 8/9, người biểu tình đã thực hiện một nỗ lực để xông vào tòa nhà Quốc hội. Tổng thống Moreno, người phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi các cuộc biểu tình nổ ra trên toàn quốc vào tuần trước, đã chuyển trụ sở chính phủ đến thành phố ven biển Guayaquil.

Ecuador: Âm mưu đảo chính của thế lực bên ngoài?

Những người biểu tình tức giận hô to các khẩu hiệu bên ngoài quốc hội ở thủ đô Quito trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh

Chỉ vài ngày biểu tình phản đối việc tăng giá nhiên liệu đã khiến sản lượng dầu của Nam Mỹ giảm một phần ba.

Sản lượng dầu đã giảm 31% sau khi ba cơ sở dầu mỏ ở khu vực Amazon bị người biểu tình chiếm giữ, Bộ Năng lượng Ecuador cho biết hôm thứ ba.

Thiệt hại về sản xuất tại Tập đoàn Dầu khí quốc doanh "sẽ lên tới 165.000 thùng mỗi ngày", Bộ cho biết trong một tuyên bố. Ecuador, nơi đã ra khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) vào tuần trước với lý do hạn chế kinh tế, thường sản xuất 531.000 thùng mỗi ngày.

Tuyên bố của Tổng thống Moreno về tình trạng khẩn cấp đã thất bại trong việc ngăn chặn sự phát triển của làn sóng biểu tình của người dân bản địa, những người đã nhiều lần đụng độ với lực lượng an ninh trên đường đến thủ đô từ khắp đất nước.

Tổng thống hôm qua đã cố gắng ngăn chặn cuộc biểu tình được lên kế hoạch diễn ra vào thứ Tư bằng cách đề nghị tổ chức các cuộc hội đàm với “anh em bản địa”. Ông nói thêm rằng thu nhập từ việc loại bỏ trợ cấp nhiên liệu sẽ được chi "cho những người nghèo nhất".

Liên hợp quốc và Giáo hội Công giáo đã đề nghị một cuộc hòa giải trong khủng hoảng, Bộ trưởng Nội vụ Maria Paula Romo nói.

Ecuador: Âm mưu đảo chính của thế lực bên ngoài?

Những ngày biểu tình đã diễn ra sau khi giá nhiên liệu tăng mạnh do quyết định của chính phủ đối với trợ cấp phế liệu

Moreno đã cáo buộc người tiền nhiệm và đồng minh cũ của mình là Rafael Correa cùng với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro về một "âm mưu đảo chính".

Ông nói rằng họ đang sử dụng "các nhóm người bản địa”, lợi dụng họ để “cướp bóc và tiêu diệt".

Tổng thống Venezuela Maduro hôm qua đã đáp lại rằng những lời buộc tội của Moreno là quá vô lý.

Nhưng lời buộc tội của Moreno đã thu hút được sự ủng hộ từ bảy quốc gia Mỹ Latinh, nói rằng Maduro và các đồng minh của ông đang nỗ lực "gây bất ổn" cho Ecuador.

Chính phủ Argentina, Brazil, Colombia, El Salvador, Guatemala, Peru và Paraguay đã đưa ra một tuyên bố chung, theo đó các nước này “bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ nỗ lực gây mất ổn định nào của các chế độ dân chủ hợp pháp và ủng hộ mạnh mẽ đối với các hành động” mà Tổng thống Moreno đã thực hiện.

Tất cả bảy quốc gia đều coi chính quyền xã hội chủ nghĩa ôn hòa của Moreno là một đồng minh khu vực quan trọng chống lại Venezuela.

Ecuador: Âm mưu đảo chính của thế lực bên ngoài?

Lực lượng an ninh vội vã dựng hàng rào kim loại trong các cuộc đụng độ với người biểu tình gần tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Quito

Kêu gọi bầu cử sớm

Cựu Tổng thống Rafael Correa đã bác bỏ cáo buộc của Moreno rằng ông đang thúc đẩy một cuộc đảo chính đồng thời kêu gọi bầu cử sớm, với lý do "biến động xã hội nghiêm trọng".

"Không có đảo chính ở đây. Xung đột trong nền dân chủ sẽ được giải quyết tại các cuộc thăm dò", Correa cho biết trong một video được công bố trên phương tiện truyền thông xã hội.

Rafael Correa là một nhà kinh tế học và là cựu Tổng thống Ecuador. Ông lãnh đạo Ecuador gia nhập Liên minh Bolivar vì châu Mỹ vào tháng 6 năm 2009. Correa, người từng là chủ tịch của Cộng đồng Andean (một khu vực thương mại tự do) từ năm 2007 đến 2017, bị truy nã ở quê nhà vì nghi ngờ ra lệnh bắt cóc một đối thủ chính trị khi ông còn là tổng thống. Ông hiện đang sinh sống tại Bỉ.

Ecuador: Âm mưu đảo chính của thế lực bên ngoài?

Cảnh sát chống bạo động sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình khỏi tòa nhà Quốc hội

Khoảng 20.000 người biểu tình đã đến thủ đô vào thứ Tư, theo lời kêu gọi của Liên minh các quốc tịch bản địa của Ecuador (CONAIE). CONAIE là tổ chức bản địa lớn nhất của Ecuador, được thành lập vào năm 1986. CONAIE theo đuổi sự thay đổi xã hội thay mặt cho dân số bản địa quan trọng của khu vực bằng cách sử dụng một loạt các chiến thuật, bao gồm cả hành động trực tiếp.

Đất nước này đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình sau khi tăng tới 120% giá nhiên liệu có hiệu lực từ ngày 3/10. Sáng 9/10, hàng ngàn người biểu tình đã đến thủ đô và cắm trại trong các công viên và các tòa nhà bị chiếm đóng.

Trong các cuộc biểu tình, một dân thường đã thiệt mạng và 77 người bị thương, phần lớn trong số họ là lực lượng an ninh, chính phủ cho biết. Tổng cộng 477 người đã bị bắt giữ.

Moreno đã loại bỏ các khoản trợ cấp nhiên liệu như một phần của thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để có được các khoản vay mặc dù nợ công của Ecuador đã rất cao. Các khoản trợ cấp đã khiến chính phủ phải trả 1,3 tỷ đô la mỗi năm.

Thỏa thuận IMF, được ký vào tháng 3, cho phép Ecuador vay 4.2 tỷ đô la.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ecuador: Âm mưu đảo chính của thế lực bên ngoài?