Đường sắt đô thị trên cao: "Tử thần" rình rập người đi đường

Huy Hùng| 30/03/2015 20:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình trạng thi công ì ạch của Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, người dân Hà Nội vẫn ngày ngày nơm nớp lo sợ khi hàng nghìn tấn sắt treo trên đầu mỗi khi đi qua đây.

Cho đến nay, dù đã qua khoảng thời gian thi công khá dài nhưng Dự án đường sắt đô thị Hà Đông-Cát Linh vẫn chưa thể hoàn thành. Sự chậm trễ, ì ạch của công trình này kéo theo rất nhiều hệ lụy, đặc biệt là tình hình giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, Láng, Hoàng Cầu...

Vào giờ cao điểm ô tô, xe máy xếp ken đặc đường Nguyễn Trãi theo hướng Thanh Xuân – Hà Đông. Nguyên nhân của tình trạng tắc đường triền miên giờ cao điểm do vướng công trường, lô cốt thi công. Với nhà ga Phùng Khoang, bến xe Hà Đông (cũ) các phương tiện phải đi qua giàn giáo do lòng đường quá hẹp. Tuy nhiên vào giờ cao điểm, nhất là vào những hôm trời mưa, mặt đường mở rộng bị ngập nước, phát sinh ổ gà khiến phương tiện đi lại khó khăn, gây ùn tắc kéo dài.

Mặc dù đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vấn đề an toàn vẫn bị coi nhẹ.

Hầu hết lưới an toàn đã rách nát nhưng các đơn vị thi công vẫn không thay thế. Nhiều nơi thi công trên cao nhưng vẫn không có lưới an toàn  trực tiếp đe dọa tính mạng người đi đường. Sắt thép tại các hạng mục trên cao được đặt một cách bừa bãi mà không được cố định. 

Tại nhiều vị trí, các giàn giáo xây dựng các nhà ga "vô tư" bắc trên đầu người tham gia giao thông;  tình trạng nhà thầu xếp các đống bê tông nặng tới nửa tấn, cao tới 7-8 mét tại các ngã tư là hết sức nguy hiểm.

Đó là những hình ảnh nhãn tiền mà bất cứ ai cũng nhìn thấy nhưng phía các nhà thầu dường như không quan tâm đến tâm lý lo lắng, bất an của người dân mỗi khi lưu thông qua đây. Việc làm đó thể hiện sự thiếu trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng và ý thức trong thực hiện các cam kết về an toàn lao động sau những tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.

Những hình ảnh "ai cũng sợ" khi đi qua đây:

 Đường sắt đô thị trên cao:

Việc thi công các nhà ga phải rào toàn bộ đường khiến cho lòng đường bị thu hẹp, các phương tiện đi lại qua đây rất khó khăn. Đặc biệt vào giờ cao điểm thì các phương tiện gần như "chôn chân" tại đây

Đường sắt đô thị trên cao:

Những khối sắt ngổn ngang, lưới chống rơi mục nát trên các công trình

Đường sắt đô thị trên cao:

Thi công không hề có lưới an toàn

Đường sắt đô thị trên cao:

Tại nhiều điểm thi công, cần cẩu "vượt biên" chĩa thẳng sang phía người đi đường. Nhìn hình ảnh này nhiều người không dám đi qua vì sợ chẳng may cần cẩu gặp sự cố

Đường sắt đô thị trên cao:

Đường sắt đô thị trên cao:   

Tại một số công trình đang thi công, an toàn lao động cũng không được đề cao.Một số công nhân khi thi công không mang dây an toàn, nhiều người phải đứng trên hai chiếc ván mỏng để làm việc

  Đường sắt đô thị trên cao:

Từ khi công trình Đường sắt trên cao được đưa vào thi công, các mảng tôn chắn làm lòng đường bị thu hẹp lại khiến nhiều phương tiện khó khăn khi di chuyển qua đây. Vào ban đêm do bất cẩn và khó nhìn nên nhiều phương tiện đã lao vào dải phân cách cứng này.

 Đường sắt đô thị trên cao:  

Đường sắt đô thị trên cao:

Mặc dù lưới chắn rơi đã mục nát và chưa được thay thế nhưng các phương tiện vẫn "đánh cược" mạng sống để "chui" qua đây

Đường sắt đô thị trên cao:

Điểm chờ xe bus được đặt dưới một công trình đang thi công không có lưới chắn

Đường sắt đô thị trên cao:    Đường sắt đô thị trên cao:

Người dân cảm thấy lo lắng mỗi lần chui qua "hầm tử thần"

Đường sắt đô thị trên cao:

Chậm trễ, ì ạch của công trình này kéo theo hệ lụy lớn về môi trường, giao thông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị trên cao: "Tử thần" rình rập người đi đường