Đường sa ngã của gã thanh niên lêu lổng, làm “kẻ vận chuyển ma túy”

Anh Thư| 16/01/2021 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bỏ học sớm rồi ra đời, Trương Đức Thuận vướng vào vòng lao lý khi mới 18 tuổi. Ra tù, Thuận vẫn lông bông, sống phiêu bạt và chấp nhận vận chuyển ma túy thuê để nhận 10 triệu đồng.

Một ngày đầu tháng 1/2021, bà Nguyễn Thị K. (66 tuổi, quê xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) bắt xe khách từ nhà vào TP. Vinh để tham dự phiên tòa xét xử con trai với tư cách người có quyền lợi liên quan.

Trương Đức Thuận (SN 1989) – bị cáo trong vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” là con thứ 4 trong số 5 đứa con của vợ chồng bà. Dáng người nhỏ, bà K. ngồi lặng lẽ trong suốt quá trình đợi tòa ra làm việc. 

Vợ chồng bà sinh được 5 người con thì có lẽ Thuận là đứa con khiến họ buồn phiền nhiều hơn cả. Học hết lớp 7, Thuận nghỉ học mặc cho bố mẹ động viên đến trường. Không còn đi học nên Thuận ra đời sớm, khi thì đi chơi, lúc thì làm thuê. Tuổi trẻ bồng bột, Thuận dính vào pháp luật với bản án 18 tháng tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ khi mới 18 tuổi. 

thuan.jpg
Bị cáo Trương Đức Thuận lĩnh án 20 năm tù

Thi hành xong bản án trên, Thuận được bố mẹ động viên, khuyên nên tu chí, tìm cho mình công việc để ổn định cuộc sống. Thế nhưng, Thuận dường như vẫn bỏ ngoài tai những lời động viên ấy. Không lâu sau, biến cố bố qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo càng khiến Thuận chán nản. Thanh niên này thường theo đám bạn và tham gia vào việc vận chuyển ma túy thuê. 

Khoảng đầu tháng 6/2020, Thuận được người đàn ông tên Dương thuê vận chuyển ma túy từ huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) xuống huyện Diễn Châu. Với số tiền công 10 triệu đồng, chỉ với đoạn đường vận chuyển ngắn, Thuận liền đồng ý.

14h ngày 9/7/2020 tại ngã ba Truông Bành, thuộc xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Thuận nhận 30 gói ma túy với tổng khối lượng 554,21 gam của người đàn ông không quen biết để đưa về huyện Diễn Châu. 

Tuy nhiên, khi Thuận di chuyển đến xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu thì bị công an bắt quả tang. Ngoài tang vật là ma túy, cơ quan công an còn phát hiện số tiền 70 triệu đồng trong người Thuận nên tiến hành niêm phong.

Trước bục khai báo, Thuận thừa nhận việc vận chuyển ma túy vì hám số tiền 10 triệu đồng. Riêng về khoản tiền 70 triệu mà cơ quan điều tra tiến hành niêm phong trong quá trình bắt giữ bị cáo, Thuận xin được nhận lại để trả cho mẹ. Theo lời khai của bị cáo đó là khoản tiền bị cáo vay của mẹ để dự định tổ chức đám cưới. Nhưng khi chưa kịp thực hiện việc quan trọng nhất của đời người thì bị cáo tham gia vận chuyển ma túy và bị công an bắt.

Bị cáo tỏ ra hối lỗi, xin được giảm nhẹ hình phạt để về báo hiếu với mẹ. “Bố bị cáo đã mất, chỉ còn mẹ, xin tòa cho bị cáo được có cơ hội làm đứa con hiếu thảo”, Thuận trình bày. Nhưng HĐXX cho rằng, nếu bị cáo biết nghĩ đến bố mẹ thì nên tìm công việc lương thiện để làm sau 1 lần ngồi tù. Tuy nhiên, bị cáo lại chọn cách kiếm tiền nhanh bằng ma túy để rồi khiến người thân phải đau buồn. Nghe vậy, Thuận cúi mặt xuống. 

Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Trong vụ án này bị cáo cũng có một số tình tiết giảm nhẹ như: ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, ông nội tham gia kháng chiến, được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trương Đức Thuận 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Đối với người đàn ông tên Dương, cơ quan điều tra đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Đình Dương (huyện Diễn Châu). Tuy nhiên, Dương không có mặt tại địa phương, không xác định được đang ở đâu. Cơ quan công an đã thông báo truy tìm và hiện đang tiếp tục xác minh làm rõ.

Bước vào tù khi tuổi đời đã ngoài 32 xem như thanh xuân của Trương Đức Thuận đã hết. Bản án 20 năm tù là bài học lớn cho Thuận vì lòng tham mà bất chấp làm kẻ vận chuyển ma túy. Để rồi khi mình phải chôn cả thanh xuân trong chốn lao tù thì kẻ cầm đầu vẫn đang nằm ngoài vòng pháp luật.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường sa ngã của gã thanh niên lêu lổng, làm “kẻ vận chuyển ma túy”