Đường hàng trăm tỉ mới làm đã hư hỏng: Sụt lún bất thường

Trần Sỹ| 05/09/2019 14:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 5/9, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) thông tin, mưa lớn chỉ là tác nhân, không phải là nguyên nhân chính trong việc sụt lún hơn 100m của con đường 250 tỉ mới làm xong đã hư hỏng nghiêm trọng.

Theo ông Hưng cho biết, vào chiều hôm qua (4/9), Ban đã thành lập đoàn kiểm tra với các thành phần: Tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công và các chuyên gia về địa chất. Ưu tiên hàng đầu là công tác đảm bảo giao thông nên các đơn vị nhà thầu, tư vấn của Ban phải trực 24/24h đến khi triển khai khắp phục xong sự cố.

Ông Hưng nói: "Về hiện tượng hư hỏng, sụt lún mặt đường qua đánh giá khách quan cho thấy chiều dài vào khoảng 120-130m. Có hiện tượng tụt thẳng đứng xuống, không có hiện tượng lồi, lở hông ở 2 mép đường ta luy. Đây được cho là sự khác biệt so với các hiện tượng bị đẩy trượt mặt đường".

Đường hàng trăm tỉ mới làm đã hư hỏng: Sụt lún bất thường

Khoảng 130m trên tuyến đường 250 tỉ mới hoàn thành đã bị sụt lún và hư hại bất thường.

Theo ông Hưng, sắp tới, đơn vị sẽ yêu cầu bên tư vấn giám sát khoan để kiểm tra địa chất. Trong khoảng 130m đường hư hỏng, dự kiến sẽ khoan 3 mặt cắt, mỗi mặt cắt sẽ có từ 3-5 mũi khoan. Cùng với đó, cơ quan có chức năng sẽ khảo sát cắt ngang địa hình và đo lưu vực để xác định xem phần bị tụt xuống so với thiết kế, chính xác là bao nhiêu, từ đó sẽ đánh giá nguyên nhân sự vụ.

Cũng theo ông Hưng, đánh giá ban đầu mưa lớn chỉ là tác nhân, không phải là nguyên nhân chính trong việc sụt lún, hư hỏng đường.

Đặc biệt, khi đường hoàn thiện xong, đã mời các bên đi nghiệm thu để đưa vào khai thác. Tuy nhiên, một số nội dung vẫn đang được hoàn thiện do đoàn kiểm tra, nghiệm thu đưa ra. Vì vậy, vẫn chưa chính thức bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng.

Đường hàng trăm tỉ mới làm đã hư hỏng: Sụt lún bất thường

Mưa lớn chỉ là tác nhân, không phải là nguyên nhân chính gây sụt lún đường

Trước đó, như Báo Công lý đã đưa tin, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) có mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018, hoàn thành vào tháng 6/2019. Vậy nhưng, khoảng 100m mặt đường đã bị sụt lún nghiêm trọng trong ngày 3/9. Nhiều nơi nứt toác rộng tới 50cm, sâu gần 1m. Hai ta luy đường nhiều tấm kè bê tông đã bị sụt lún làm biến dạng. Xe ô tô không thể lưu thông qua đoạn đường này.

Có người cho rằng, đoạn đường này trước đây là thung lũng, sau khi các đơn vị này làm đường đã bù đắp đất lên cao, nên có thể nền đất bị yếu, cộng với mưa lớn trong những ngày qua khiến đường bị sạt lở. Nhưng cũng có ý kiến chỉ rõ việc làm đường thì các đơn vị liên quan đã tính toán các trường hợp tác động đến mặt đường, trong đó yếu tố thời tiết không thể không được lường tới.

Điều đáng nói, trên tuyến đường này xuất hiện nhiều các điểm đen ngã ba, ngã tư “tử thần” khiến cho người dân phải đặt các biển báo “Chú ý ngã tư tử thần”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường hàng trăm tỉ mới làm đã hư hỏng: Sụt lún bất thường