Được gỡ "nút thắt", Bệnh viện Việt Đức mổ phiên trở lại

Thảo Nguyên| 15/03/2023 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay khi có nghị quyết "gỡ vướng" mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, Bệnh viện Việt Đức có thể phẫu thuật trở lại sau nửa tháng hạn chế mổ vì thiếu vật tư.

Ngày 15/3, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, Nghị định 07/2023/NĐ-CP và Nghị quyết 30/2023/NQ-CP của Chính phủ đã giải quyết được các vấn đề mua sắm, đấu thầu trang thiết bị của bệnh viện.

Ngay khi được "gỡ vướng", bệnh viện đã đẩy nhanh tiến độ mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hoá chất... Hiện tại, bệnh viện đã hoạt động trở lại bình thường, người dân có thể yên tâm đến khám chữa bệnh với đầy đủ phương tiện.

Được gỡ

Một ca cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức

"Sau 2 tuần tạm dừng mổ phiên thì chúng tôi đã tiến hành mổ phiên trở lại. Riêng tại khoa của tôi, hôm qua (14/3), đã có hơn 20 bệnh nhân được phẫu thuật. Người bệnh và người nhà đều yên tâm, phấn khởi. Các y bác sĩ cũng cảm thấy bớt căng thẳng", ông Giang nói.

Theo thống kê của Bệnh viện Việt Đức, năm 2022, bệnh viện đã mổ gần 80.000 ca mổ phiên và mổ cấp cứu, tương ứng mỗi ngày khoảng 210 ca mổ. Đây là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt có số lượng ca mổ nhiều nhất cả nước.

Trước đó, từ ngày 1/3, Bệnh viện Việt Đức ngừng hoàn toàn mổ phiên, chỉ mổ cấp cứu do vật tư, hóa chất bị thiếu trầm trọng.

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức gọi tình trạng thiếu vật tư y tế là "cấp cứu của cấp cứu". Khi không còn vật tư, hóa chất, bác sĩ cũng bó tay, bó chân, muốn mổ, điều trị cho bệnh nhân cũng không thể thực hiện được.

Không chỉ Việt Đức mà nhiều bệnh viện lớn khác như Bạch Mai, Chợ Rẫy… cũng gặp khó khăn trong vấn đề vật tư y tế.  Với nghị định, nghị quyết mới của Chính phủ, các khó khăn dần được tháo gỡ. Bệnh viện đã bắt tay ngay vào việc triển khai 2 văn bản để nhanh chóng mua sắm đấu thầu trang thiết bị y tế, vật tư, hoá chất phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Được gỡ "nút thắt", Bệnh viện Việt Đức mổ phiên trở lại