Đức Thánh Cha Phanxicô: Đánh đồng Hồi giáo với chủ nghĩa khủng bố là sai lầm

Hà Kim| 03/12/2014 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Reuters, Giáo hoàng Francis cho biết trong một bài phỏng vấn, những người Hồi giáo bị xúc phạm bởi các nước phương Tây khi phương Tây tự động đánh đồng tôn giáo của họ với chủ nghĩa khủng bố.

Giáo hoàng Francis – người lãnh đạo 1,2 tỷ người Công giáo La Mã đã trả lời phóng viên trên chuyến bay trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ của ông rằng, việc các nước phương Tây đánh đồng tôn giáo của những người Hồi giáo với chủ nghĩa khủng bố là xúc phạm họ.

Đồng thời, Giáo hoàng kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi giáo cần lên án toàn cầu chủ nghĩa khủng bố để giúp xua tan định kiến này. Điều này đã được ông đề cập tới trong cuộc đàm phán hôm thứ Sáu (28/11) với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan. Theo ông, điều này sẽ giúp đa số những người Hồi giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô: Đánh đồng Hồi giáo với chủ nghĩa khủng bố là sai lầm

Giáo hoàng Francis bắt tay một nhà báo trên chuyến bay trở về từ Istanbul đến Rome hôm 30 tháng 11

Giáo hoàng Francis đã nhiều lần lên án quân nổi dậy của Nhà nước Hồi giáo trong chuyến đi ba ngày của ông tới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong một bài diễn văn tại lễ Chúa Nhật, ông cho biết Nhà nước Hồi giáo IS đã phạm một "tội lỗi sâu sắc khi chống lại Thiên Chúa". Ông kêu gọi đối thoại liên tôn và hành động chống đói nghèo giúp chấm dứt cuộc xung đột trong khu vực. Ông nói thêm rằng kết thúc nghèo là rất quan trọng, bởi vì một phần nó dẫn đến "việc tuyển dụng của những kẻ khủng bố".

Trước đây, Giáo hoàng Francis nói rằng cộng đồng quốc tế sử dụng vũ lực để ngăn chặn một "kẻ xâm lược không công bằng" là hợp pháp. Giải pháp lâu dài phải được tìm thấy, cần giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của bạo lực.

Vào năm 2006, Đức Thánh Cha Benedict 16 - người tiền nhiệm của Giáo hoàng Francis đã gây ra những cuộc biểu tình trên khắp thế giới Hồi giáo khi ông nêu quan điểm trong một bài phát biểu cho rằng ông tin Hồi giáo tán thành bạo lực.

Tuy nhiên sau đó, Đức Thánh Cha Benedict 16 nói, ông đã bị hiểu lầm và công khai xin lỗi trước công chúng. Nhưng năm nay hình ảnh của một tôn giáo bạo lực đã một lần nữa trỗi dậy với sự xuất hiện của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo đó, IS đã thực hiện những vụ bắt giữ hàng loạt tại Syria và Iraq. Họ còn giết người và đuổi những người Hồi giáo Shi'ite, Kitô hữu và cả những người không ủng hộ của Hồi giáo Sunny.

Giáo hoàng Francis đã cố gắng thúc đẩy hợp tác với Hồi giáo ôn hòa nhằm bảo vệ hòa bình và người dân Kitô hữu ở Trung Đông. Ông cho biết, thật sai trái cho bất cứ hành động nào phản ứng với khủng bố bằng cách "điên tiết" chống lại đạo Hồi.

Ông khẳng định, tất cả các tôn giáo đều có các nhóm nhỏ, vì thế không thể nói rằng tất cả những thành phần Kitô hữu đều cùng chung một trào lưu. “Những người Hồi giáo luôn tự hào vì kinh Koran là một cuốn sách của hòa bình, nó là một cuốn sách tiên tri của hòa bình" – ông nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Thánh Cha Phanxicô: Đánh đồng Hồi giáo với chủ nghĩa khủng bố là sai lầm