Đức đè bẹp Hy Lạp: “Xe tăng” biến hóa

Hữu Tình| 23/06/2012 13:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Đức ngày càng cho thấy sự biến hóa trong lối chơi của mình.

Trong khoảng gần 1 thập kỷ trở lại đây, ĐT Đức luôn được biết đến với lối chơi tấn công đầy quyến rũ và cống hiến. HLV Klinsmann rồi tới J.Low đã chú trọng xây dựng Mannschalf khác hẳn với hình ảnh chắc chắn của ĐT Đức trước đây. Tuy chưa thể một lần bước lên đỉnh vinh quang kể từ sau cuộc “cách tân” nhưng những ấn tượng mà Đức để lại là không hề nhỏ. Trong ba giải đấu lớn nhất gần đây là World Cup 2006, World Cup 2010 và Euro 2008, Đức đều lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất, đây là một thành tích cực kỳ ổn định mà không phải đội bóng nào cũng làm được.

Với nền tảng đó, ĐT Đức đến với Euro 2012 mang theo rất nhiều kỳ vọng cho lần lên ngôi thứ 4 ở giải đấu lớn nhất châu Âu. Và những gì mà thầy trò HLV J.Low làm được cho đến trận đấu với Hy Lạp là rất đáng nể phục. Vẫn là một lối chơi tấn công hào sảng nhưng cũng đầy bản lĩnh, Đức đã khiến cả 4 đối thủ tại Euro lần này phải cúi mặt khi rời cuộc chơi dù đó là Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đan Mạch hay Hy Lạp.

Đặc biệt, ở trận đấu với Hy Lạp vào rạng sáng nay, Mannschalf đã thể hiện sự biến hóa rất khó lường và Hy Lạp đã không kịp thích nghi với đối thủ mà đành chấp nhận thất bại tan nát 2-4. Đầu tiên phải kể tới, đội hình thi đấu của ĐT Đức, 3 cầu thủ trên hàng công đều được thay mới khi Klose, Reus, Schurrle được đá chính thay cho Gomez, Muller và Podolski. Sự thay đổi này đã khiến lối chơi của Đức chuệc choạc trong những phút đầu nhưng rồi cũng vận hành trơn tru khi các cá nhân bắt nhịp được với nhau và tạo ra được sức ép rất lớn lên khung thành Hy Lạp.

Đức đè bẹp Hy Lạp: “Xe tăng” biến hóa

Đức đang có một đội hình trẻ trung, đồng đều

Kế đến là bàn mở tỉ số của Lahm với một pha bóng cực kỳ đẳng cấp. Khi mà hàng tiền đạo đang loay hoay tìm đường vào khung thành Hy Lạp thì Lahm đã có một giây phút xuất thần để giúp “Xe tăng” vượt lên. Rõ ràng, pha xử lý của hậu vệ nhỏ con này đã khiến hàng thủ Hy Lạp bất ngờ và không kịp trở tay. Chưa dừng lại ở đó, sự biến hóa trong lối chơi của ĐT Đức còn được thể hiện ở bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 của Khedira.

Trong tình huống đó, Khedira đã bất ngờ xâm nhập vòng cấm và có một cú bay người ra chân cực ngẫu hứng khiến toàn bộ hàng thủ cũng như thủ thành Sifakis của Hy Lạp chỉ còn biết đứng nhìn. Các học trò của HLV Santos chẳng thể nào ngờ được một tiền vệ đánh chặn lại chơi như một trung phong nên việc không đề phòng là điều dễ hiểu. Đức đã “giết chết” Hy Lạp bằng một lối chơi quá đa dạng và mọi cầu thủ trên sân đều có thể trở thành một mũi nhọn chọc thẳng về phía khung thành đối phương.

Xét một cách toàn diện, trên thế giới hiện nay ít có đội bóng nào thể hiện được sự đa dạng trong lối chơi như ĐT Đức. Tây Ban Nha tuy rất mạnh nhưng lại quá phụ thuộc vào hàng tiền vệ và tiqui-taca, Bồ Đào Nha chẳng là gì nếu thiếu Ronaldo, ĐT Anh chỉ sử dụng lối chơi bóng dài vv… Nói vậy để thấy rằng, nếu thầy trò J.Low lên ngôi tại Euro 2012, đó chẳng phải là điều gì quá bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức đè bẹp Hy Lạp: “Xe tăng” biến hóa