Đưa tín ngưỡng thờ Mẫu lên phim

Thảo Nguyên| 08/01/2018 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mẹ Việt" - seri phim dài 108 tập có nội dung về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt vừa được khởi quay và sẽ lên sóng trong thời gian tới.

“Mẹ Việt” nhằm khẳng định vai trò và vị trí của tín ngưỡng thờ Mẫu trong lịch sử văn hoá, tín ngưỡng của Việt Nam. Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, chủ nghĩa yêu nước đã được tâm linh hoá, tín ngưỡng hoá và đi theo mạch nguồn của dân tộc.

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt là một trong 12 di sản văn hóa phi vật thể và hơn 20 di sản văn hóa và di sản thiên nhiên của nhân loại được UNESCO công nhận ở Việt Nam. Tuy nhiên, tín ngưỡng này đang gặp nhiều tồn tại và thách thức, đó là sự biến tướng, thương mại hóa.

Đưa tín ngưỡng thờ Mẫu lên phim

Để công chúng hiểu rõ hơn giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu, Công ty Văn hoá Nhật Nguyệt và Kênh truyền hình An Viên thực hiện seri phim dài 108 tập có tên “Mẹ Việt”.

Bà Đàm Lan - Giám đốc sản xuất seri phim “Mẹ Việt” cho biết, điều ekip làm phim quan tâm nhất là để cho cộng đồng người Việt tìm về tín ngưỡng cội nguồn của người Việt, chứ không phải để khoe những nét đẹp của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu mà đây là những nét đẹp của văn hóa truyền thống dân tộc cần phải gìn giữ và phát huy.

"Trong phim sẽ có nhiều hình thức thể hiện như có những tập phim chỉ quay hình ảnh của các đền, đọc lời. Có những tập phim sẽ phục dựng lại hình ảnh thực hành tín ngưỡng xưa… Cách truyền tải sẽ giúp không chỉ thế hệ trẻ mà cả những người lớn tuổi khi xem phim sẽ có một cách tiếp cận thông tin dễ dàng nhất. Tùy từng phần, tùy từng nội dung chúng tôi sẽ có cách truyền tải khác nhau thông qua ngôn ngữ điện ảnh. Dự kiến mỗi tập sẽ dài khoảng 12 – 15 phút. Dự kiến sẽ dài khoảng 108 hoặc có thể dài hơn bởi các thần tích. Trong đó, phần 1 sẽ là phần truyền tải thông tin lớn nhất", bà Đàm Lan nói thêm.

Đại diện nhà sản xuất cũng kỳ vọng, phim góp phần làm rõ những bất cập của tín ngưỡng thờ Mẫu. Bên cạnh giá trị tốt đẹp, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng đang đối mặt nhiều vấn đề như giá trị tốt bị mai một do sự thiếu hiểu biết, biến tướng trong các nghi lễ thực hành, phân tán, buông lỏng và sự cơ cánh trong những người thực hành tín ngưỡng.

Được biết, ekip thực hiện đã chuyển thể kịch bản văn học được 50 tập và đã bắt đầu bấm máy ghi hình. Phim dự kiến ra mắt vào đầu Xuân Mậu Tuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa tín ngưỡng thờ Mẫu lên phim