Ngày 10/4, thông tin từ Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thiệu Hóa (Thanh Hóa) Trương Văn Khiêm cho biết, đã có văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) chấp thuận bổ sung tạm thời nút giao Thiệu Giang (Km315+380) vào phương án tổ chức giao thông để khai thác dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Cụ thể, tiểu dự án 2 - đoạn từ cầu vượt sông Mã đến nút giao với Quốc lộ 45 đã được thi công cơ bản hoàn thành. Do đó, UBND huyện Thiệu Hóa đã đề nghị mở nút giao Thiệu Giang để kết nối với tuyến đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phát huy hiệu quả đầu tư và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4, 1/5 năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận bổ sung tạm thời nút giao Thiệu Giang (Km315+380) vào phương án tổ chức giao thông để khai thác tạm thời dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định số 3178/QĐ-CĐBVN ngày 28/8/2023.
Trong thời gian vận hành khai thác tạm, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thiệu Hóa tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ tại các lối vào, lối ra đường cao tốc khu vực nút giao Thiệu Giang (Km315+380) phù hợp với Phương án tổ chức giao thông để khai thác.
Các đơn vị có liên quan phối hợp, hỗ trợ triển khai các nội dung có liên quan trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường cao tốc và các đoạn tuyến kết nối vào đường cao tốc trong suốt thời gian quản lý, khai thác.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác bảo đảm giao thông trên tuyến theo Phương án tổ chức giao thông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt khi thực hiện công tác quản lý, bảo trì hoặc thi công sửa chữa, hoàn thiện các hạng mục trên đường bộ cao tốc đang khai thác tạm thời.
Phát hiện các tồn tại, bất cập của dự án so với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc (nếu có) về các hạng mục công trình, hệ thống báo hiệu đường bộ để có ý kiến góp ý với Ban Quản lý dự án Thăng Long, UBND huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thiệu Hóa khắc phục, sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn giao thông.
Được biết, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Thanh Hoá có chiều dài hơn 98km, được chia làm 3 dự án thành phần: Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Trên toàn tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Thanh Hoá hiện có 7 nút giao liên thông gồm: Nút giao Gia Miêu (Km 295+800); Nút giao Hà Lĩnh (Km 306+000); Nút giao Thiệu Giang (Km 315+380); Nút giao Đông Xuân (Km 327+142); Nút giao Đồng Thắng (Km 335+400); Nút giao Vạn Thiện (Km 351+320) và nút giao Nghi Sơn (Km 379+500). Thanh Hóa đang đề xuất thêm nút giao thứ 8 tại thị trấn Yên Mỹ (Nông Cống).