Xã hội

Du thuyền sông Nho Quế, du khách không mặc bikini, trang phục phản cảm

Nguyễn Liên 15/09/2023 18:23

Trong những ngày qua, dư luận mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, video cô gái mặc bikini du thuyền trên dòng sông Nho Quế gây nhiều ý kiến trái chiều. Đại diện Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Hà Giang nêu quan điểm không đồng tình.

Theo đó, đại diện Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Hà Giang cho hay, hành động này không những không phù hợp mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh, nhận diện thương hiệu du lịch của tỉnh.

Bên cạnh đó, Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ du lịch Tu Sản ban hành nội quy dành cho du khách, thuyền viên khi sử dụng các dịch vụ tại hẻm Tu Sản và cảnh quan trên sông Nho Quế. Theo đó, khách du lịch không được phép mặc phản cảm, mặc bikini khi đi trên tàu, thuyền.

bikini.jpeg
Về video nữ du khách mặc áo tắm, tạo dáng khi đi thuyền trên sông Nho Quế hôm 10/9, gây tranh cãi. Du khách sẽ bị cấm ăn mặc phản cảm khi đi du thuyền trên sông

Quy tắc ứng xử văn minh du lịch do UBND tỉnh Hà Giang ban hành từ năm 2018 yêu cầu du khách sử dụng trang phục phù hợp, lịch sự khi du lịch. Sông Nho Quế cũng không có dịch vụ bơi, tắm cho du khách. Vì vậy, việc nữ du khách mặc bikini cười đùa, tạo dáng trên thuyền chịu nhiều chỉ trích của cộng đồng mạng và cư dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 15/9, HTX nông nghiệp và dịch vụ du lịch Tu Sản ban hành nội quy dành cho du khách, thuyền viên khi sử dụng các dịch vụ tại hẻm Tu Sản và cảnh quan trên sông Nho Quế.

Theo đó, du khách được yêu cầu mặc áo phao trong suốt quá trình tham gia các hoạt động tại tàu, du thuyền (trừ trường hợp tàu, thuyền dừng lại để chụp ảnh. Khách không được tổ chức ăn uống tại khu vực nhà chờ và trên tàu, thuyền, tuyệt đối không sử dụng các chất ma túy, gây nghiện, không hút thuốc (kể cả thuốc lá điện tử) trong khu vực tàu, thuyền.

co-tq(1).jpg
Tỉnh Hà Giang khuyến khích du khách mặc trang phục truyền thống giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc khi du lịch trên sông Nho Quế cũng như các điểm check in nói chung tại Hà Giang
nho-que-1.jpg
Nhiều du khách nhi thích thú trang phục truyền thống khi du ngoại tại Hà Giang
ao-phao.jpeg
Du khách được yêu cầu mặc áo phao trong suốt quá trình tham gia các hoạt động tại tàu, du thuyền trên sông Nho Quế

Nội quy nêu rõ khách du lịch "không ăn mặc phản cảm, không mặc bikini trên tàu, thuyền, khuyến khích khách mặc trang phục truyền thống". Đơn vị này cũng yêu cầu du khách không gây náo loạn, mất an toàn trên thuyền.

Bà Vừ Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Hà Giang - khẳng định nội quy được đưa ra trên tinh thần coi hẻm vực Tu Sản là di sản địa chất, không đơn thuần là một điểm sinh thái thuần túy. Vì vậy, cần phải có thái độ giữ gìn, bảo vệ để nâng cao giá trị của thắng cảnh.

Trước đó, cuối tháng 3/2023, ngay sau khi có phản ánh của báo chí, truyền thông cũng như mạng xã hội về việc nhiều du khách khi đi du lịch, trải nghiệm sông Nho Quế, tỉnh Hà Giang mặc trang phục Tây Tạng, Mông Cổ gây hiểu nhầm về định danh địa điểm du lịch với khách nước ngoài, Sở VHTT&DL tỉnh Hà Giang đã vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh.

Đồng thời Sở VHTT&DL tỉnh Hà Giang chỉ đạo các địa phương tuyên truyền tới những hộ kinh doanh dịch vụ cho thuê trang phục đề nghị không cho thuê trang phục cổ trang, trang phục nước khác mà tập trung vào trang phục các dân tộc của tỉnh Hà Giang. Nếu cho thuê trang phục dân tộc cách tân thì vẫn phải bảo đảm phù hợp với bản sắc truyền thống.

Lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Giang cũng khuyến cáo du khách đến với Hà Giang hãy là khách du lịch thông thái, tìm hiểu và lựa chọn trang phục truyền thống thích hợp. Nếu không, du khách chỉ cần mặc trang phục lịch sự để chụp ảnh trên sông Nho Quế.

Được biết, các bộ trang phục nước ngoài được người dân địa phương, các tiểu thương nhập về. Phần lớn thiết kế được may lại theo nguyên mẫu đồ truyền thống của người Mông Cổ, Tây Tạng, Thái Lan và chỉ phục vụ kinh doanh cho khách du lịch thuê chụp ảnh với mức giá khoảng 100.000 đồng/bộ. Hà Giang có 19 dân tộc anh em, với bản sắc văn hóa đa dạng và đặc sắc. Mỗi dân tộc đều có những sắc thái riêng, độc đáo. Và một trong những điểm nhấn tạo nên sắc thái riêng của mỗi dân tộc chính là trang phục truyền thống các dân tộc vùng cao nơi đây.

Tu Sản được xem là "đệ nhất hùng quan" với chiều cao vách đá lên tới 700-800m, chiều dài 1,7km, sâu gần 1 cây số. Hẻm Tu Sản thuộc kiểu di sản kiến tạo địa mạo, di sản cổ sinh - địa tầng - cổ môi trường được phát hiện tại khu vực của 3 xã Pải Lủng, Pả Vi và Xín Cái (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang).
Hẻm nằm trên con sông Nho Quế với màu nước xanh như ngọc, giữa địa hình núi rừng Đông Bắc hiểm trở, tạo nên phong cảnh đẹp như tranh vẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du thuyền sông Nho Quế, du khách không mặc bikini, trang phục phản cảm