Văn hóa - Du lịch

Chuyển đổi số là "chìa khóa" phát triển du lịch

Kim Sáng 09/09/2023 17:21

Chuyển đổi số trở thành hướng đi quan trọng của ngành du lịch, không chỉ phục hồi sự phát triển sau đại dịch mà còn hỗ trợ hình thành các chiến lược, chính sách mạnh mẽ trong tương lai.

Chuyển đổi số là hướng đi quan trọng

Sau dịch Covid-19, ngành du lịch cần có giải pháp ứng phó linh hoạt và bền vững hơn trong tương lai. Chuyển đổi số đã trở thành hướng đi quan trọng của ngành du lịch, không chỉ phục hồi sự phát triển sau đại dịch mà còn hỗ trợ hình thành các chiến lược, chính sách mạnh mẽ trong tương lai.

Chuyển đổi số được xem là chìa khóa giải quyết bài toán phát triển du lịch bền vững, hiệu quả và bứt phá hơn, nâng tầm trải nghiệm cho du khách.

Hay nói ngắn gọn, chuyển đổi số trong du lịch là đưa toàn bộ ngành du lịch lên môi trường số nhằm xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh dịch vụ du lịch, nâng cao trải nghiệm du khách chỉ qua một chiếc điện thoại thông minh như xem trước điểm đến đã được số hóa, đặt vé đi lại, khách sạn, được thuyết minh bằng chính thứ tiếng của du khách tại điểm du lịch, thanh toán điện tử…".

anh-7.jpg
Diễn đàn Du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã lựa chọn chủ đề của Ngày Du lịch thế giới năm 2023 là du lịch và đầu tư xanh. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng.

Với vai trò là cơ quan quản lý ở Trung ương, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch để làm khung hướng dẫn chung cho các địa phương, doanh nghiệp nghiên cứu triển khai thống nhất.

Ngoài ra, Cục cũng chủ động hợp tác với các đối tác ở trong nước và quốc tế để triển khai các hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong xúc tiến quảng bá.

Năm 2021, Cục đã phối hợp với Google để ra mắt dự án Google Arts & Culture: Kỳ quan Việt Nam. Đây được mệnh danh là bảo tàng số lưu giữ và quảng bá các giá trị tinh hoa văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, du lịch trên toàn cầu. Cũng từ năm 2021, với sự hỗ trợ ban đầu của Google, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã triển khai chương trình truyền thông bằng video clip trên nền tảng số YouTube có chủ đề “Việt Nam: Đi Để Yêu!”. Cùng với đó là nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam trên các website, mạng xã hội phổ biến như Facebook, YouTube, Instagram, Zalo, Viber...

Tiềm năng chưa từng có

Du lịch là ngành có tính hội nhập cao, đòi hỏi tư duy không ngừng đổi mới sáng tạo. Để có thể phát triển bứt phá, Chính phủ cùng các doanh nghiệp du lịch trong nước đang không ngừng ứng dụng công nghệ xây dựng hạ tầng mới, tài nguyên mới và phương thức thực hiện hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số giúp cho việc quản lý, phân tích, đánh giá, kinh doanh, lưu trữ, sáng tạo và phổ cập các giá trị du lịch trên môi trường số tới người dân Việt Nam và thế giới sẽ dễ hơn, nhanh hơn, đỡ tốn kém nhưng lại phong phú hơn rất nhiều so với thế giới thực.

Đặc biệt, do hội tụ cả 4 sức mạnh của thời đại (khoa học công nghệ, tri thức, đổi mới sáng tạo và CMCN lần thứ 4) nên chuyển đổi số sẽ là động lực tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch và xanh hóa du lịch.

Du lịch cũng là một trong những ngành tiên phong thực hiện chuyển đổi số khi đưa việc đặt vé máy bay và khách sạn lên trực tuyến. Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều đã diễn ra trên môi trường số.

anh-6.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn Du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”.

Đến nay, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay, thuộc nhóm có mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới từ 10-25%. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á nằm thuộc nhóm này.

Là địa phương thuộc top đầu cả nước về du lịch, TP.HCM đã ứng dụng nhiều công nghệ tiên phong.

Theo đó, Sở Du lịch TP.HCM tích cực làm mới và tăng cường các tính năng cho App du lịch TP.HCM với việc cung cấp thông tin các điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm, các sự kiện du lịch, chương trình du lịch… kết hợp với cá nhân hóa hành trình du lịch, tích hợp bản đồ du lịch giúp cho du khách dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm thông tin.

ite-hcmc-2023-hanoi-booth.jpg
Hội chợ năm nay diễn ra trong 3 ngày (7 - 9/9) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn, quận 7, TP.HCM.

Một trong những thành công nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá du lịch của TP.HCM có thể kể đến là việc thực hiện “Ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch”.

Việc “ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần TP.HCM từ trên cao” và “Bản đồ tương tác thông minh 3D/360 TP.HCM” đã đem lại hiệu quả cao.

Ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần Thành phố, di chuyển trên cao kết hợp tích hợp thêm thông tin, hình ảnh 3D, 2D của các Khu du lịch, di tích lịch sử, điểm du lịch. Thông qua công nghệ thực tế ảo Virtual Reality (VR), Ứng dụng cho phép du khách trải nghiệm cảm giác bay trong không gian ảo trên bầu trời TP.HCM và tham quan thành phố tầm nhìn trên cao.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc TP.HCM lần thứ 17 (ITE HCMC 2023), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức Diễn đàn Du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”, một sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM. Đây cũng là một trong những hoạt động triển khai thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP và đưa các nhóm giải pháp (truyền thông dưới dạng đồ họa) áp dụng vào thực tiễn.

Hội chợ năm nay diễn ra trong 3 ngày (7 - 9/9) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn, quận 7, TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số là "chìa khóa" phát triển du lịch