Văn hóa - Du lịch

Du khách “nô nức” đến lễ hội đồi cỏ cháy Ba Quáng

Nguyễn Liên-Thu Hòa 16/12/2023 - 16:54

Từ ngày 15-17/12, Lễ hội đồi cỏ Ba Quáng đã thu hút đông đảo du khách thập phương trong và ngoài nước tham dự với nhiều hoạt động độc đáo, đặc sắc.

Đồi cỏ Ba Quáng nằm ở xóm Khum Đin và xóm Bắc Vọng, xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang (Cao Bằng). Đồi cỏ nằm cách thành phố Cao Bằng khoảng 70km.

Đồi cỏ Ba Quáng còn được gọi là đồi cỏ cháy Ba Quáng đang là từ khóa được nhiều bạn trẻ, du khách trong và ngoài nước tìm kiếm. Sở dĩ đồi cỏ Ba Quáng được nhiều du khách lựa chọn bởi sự độc đáo, hiếm có của miền đất Hạ Lang- Cao Bằng với "view triệu đô", cùng sự hùng vĩ núi non thơ mộng, lãng mạn rất đỗi ngọt ngào.

doi-co-14-.jpg
Đồi cỏ cháy thơ mộng khi đông về
doi-co-chay-3-3-.jpg
Lê hội đồi cỏ Ba Quáng với nhiều hoạt động độc đáo
doi-co-chay-3-1-.jpg
Lễ hội thu hút đông đảo người dân địa phương, du khách trong và ngoài nước

Nếu du khách yêu sự thơ mộng bạt ngàn màu xanh mướt của thảo nguyên cỏ từ tháng 3 đến tháng 9; từ tháng 10 đến tháng 1 năm say đồi cỏ chuyển sang vàng mà du khách thích thú cách gọi “đồi cỏ cháy” rất ấn tượng.

Bởi khung cảnh thiên nhiên kỳ thú này được tạo ra bởi những thảm cỏ đang đồng loạt ngã một màu vàng úa; sắc màu dần biến đổi từ vàng sang cam tựa như cỏ cháy, mang đến một vẻ đẹp thơ mộng cho nơi đây.

doi-co-8-.jpg
Nghệ sĩ A Páo người thổi hồn cao nguyên đá có mặt trong chương trình bài ca trên đồi cỏ cháy đêm 15/12
doi-co-11-.jpg
Ca sĩ Gamma Nguyễn trong trang phục dân tộc vô cùng thướt tha và xinh đẹp
doi-co-6-.jpg
Chương trình "Bài ca trên đồi" trình diễn 12 tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống lịch sử cách mạng của địa phương với sự tham dự của NSND Xuân Ái và các nghệ sĩ A Páo, Quốc Trường...
doi-co-9-(1).jpg
Phần trình diễn bộ sưu tập áo dài mang đậm bản sắc người dân tộc Tày, Nùng của nhà thiết kế Vũ Thảo Giang.

Dù đến vào mùa nào, khu vực đồi cỏ Ba Quáng hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên bởi khung cảnh, không gian thoáng đãng, hoang sơ, trải dài như bất tận là màu xanh hoặc màu vàng, cam của thảm cỏ.

Nhiều tín đồ ưa xê dịch từng đến đồi cỏ cho biết, vì địa hình nơi đây đặc trưng là đồi núi cao và quanh co nên nếu tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân, du khách cần có tay lái cứng hoặc nên tìm người dân, hướng dẫn viên địa phương dẫn đường.

Ngoài được hít hà bầu không khí trong lành, thoáng đãng hay thỏa sức chụp hình “sống ảo”, du khách ghé thăm đồi cỏ còn có thể kết hợp trải nghiệm các hoạt động như dựng lều, cắm trại, tổ chức tiệc nướng ngoài trời,… cùng gia đình, bạn bè và người thân.

Đây là lần đầu tiên, UBND huyện Hạ Lang tổ chức lễ hội tại địa điểm du lịch này. Trong lễ hội có các hoạt động, ra mắt điểm camping đồi cỏ Ba Quáng; chương trình nghệ thuật “Bài ca trên đồi”.

doi-co-18-.jpg
Từng đoàn du khách ùn ùn kéo về lễ hội đồi cỏ cháy Hạ Lang
doi-co-7-.jpg
Điểm Camping đồi cỏ Ba Quáng được hình thành với mong muốn quảng bá vẻ đẹp núi non hùng vĩ huyện Hạ Lang đến đông đảo du khách trong và ngoài nước. Qua đó, nhằm đẩy mạnh hoạt động du lịch tại địa phương trong tương lai.
doi-co-chay-3-2-.jpg
Người dân địa phương trải nghiệm văn hóa ẩm thực bản địa
hl-3.png
Du khách tay hào hứng chinh phục núi non hùng vĩ nơi đây

Ban Tổ chức còn tổ chức giải đua xe đạp địa hình “Đi giữa mùa hoa Trạng Nguyên”, với những cung đường đua xe đạp đi qua khu vực có nhiều hoa Trạng Nguyên tự nhiên và được trồng. Giải chạy bộ chinh phục đồi cỏ Ba Quáng, thu hút nhiều vận động viên đến chinh phục những cung đường ở khu vực đồi cỏ.

Trong chương trình lễ hội còn có các hoạt động: đồng diễn dân vũ trên đồi cỏ Ba Quáng; trình diễn bay dù lượn; thi đấu các môn thể thao dân tộc; trình diễn trích đoạn nghi thức đưa, đón dâu của đồng bào dân tộc Tày-Nùng...

Thông qua các hoạt động quảng bá du lịch, UBND huyện Hạ Lang kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều du khách, khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, từng bước nâng cao cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bên cạnh đó ngoài check-in đồi cỏ, du khách có thể thăm quan, checkin cùng những con đường hoa trạng nguyên, dã quỳ rực rỡ trên khắp nẻo đường của Hạ Lang. Kết hợp khám phá đồi thông Vinh Quý (hay còn gọi là đồi thông Khau Lừa) ngay cạnh đó hoặc đi xa hơn chút tới thác Bản Giốc, suối Lê Nin, động Ngườm Ngao, hồ núi Thang Hen, núi Phia Oắc..

Đặc biệt, du khách không quên thưởng thức ẩm thực Cao Bằng với những món ngon, đặc sản nổi tiếng như phở chua, bánh cuốn, trám đen, lợn Hạ Lang, cốm Nà Pò, vịt cỏ Trùng Khánh,...

Để tới đồi cỏ Vinh Quý, du khách di chuyển từ thành phố Cao Bằng đến thị trấn Thanh Nhật, sau đó tiếp tục đi theo hướng Đông Bắc đến xã Vinh Quý. Đường đi trải bê tông nên khá thuận tiện, cách đồi cỏ khoảng 6-7km, du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Đến ngã ba xóm Khum Đin, cách UBND xã Vinh Quý chừng 3km, du khách rẽ phải vào đường bê tông nhỏ và đi tiếp khoảng hơn 3km là đến khu vực đồi cỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du khách “nô nức” đến lễ hội đồi cỏ cháy Ba Quáng