Du học New Zealand, cơ hội phát triển bền vững cho học sinh, sinh viên Việt Nam

Mỹ Hạnh| 06/11/2022 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một quốc gia có nền kinh tế phát triển toàn diện nằm trong top quốc gia hàng đầu thế giới, New Zealand chú trọng quyền con người, phát triển nhiều mặt trong đời sống xã hội. Với chính sách thu hút, giữ chân, trọng dụng nhân tài. Quốc gia xinh đẹp nằm phía Tây Nam Thái Bình Dương này trở thành điểm đến của biết bao du học sinh Việt Nam nói riêng và học sinh quốc tế nói chung.

Nhiều điểm “hút” học sinh, sinh viên

314627352_517499160229352_1092719197967071356_n.jpg
Bà Briget Dennis – Phó chủ tịch cấp cao thị trường quốc tế New Zealand, ông Trần Nam Giang – Công ty Cổ phần đào tạo hướng nghiệp Quốc tế (bên trái) và ông Phạm Xuân Khánh – Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Nội (bên phải) ký kết hợp tác.

Với ưu điểm vượt trội, nền giáo dục tại New Zealand luôn thu hút nhiều học sinh quốc tế tham gia học tập, làm việc.

Một trong những chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho giáo dục của New Zealand là Chính phủ luôn đầu tư mạnh cho y tế, giáo dục, và phúc lợi công cộng. Tại quốc gia này, giáo dục là miễn phí và bắt buộc cho người dân trong độ tuổi từ 5 tới 18 tuổi. Hệ thống đào tạo Đại học toàn quốc gia với 8 trường Đại học, 25 trường kỹ thuật và Cao đẳng. Các trường đại học New Zealand được xếp trong danh sách các trường đại học Top 100 trên thế giới. Các trường còn lại đều năm trong Top 200 hoặc 400 các trường đại học tốt nhất thế giới.

Hệ thống giáo dục tại đây còn dựa trên những nguyên tắc mang tính định hướng: Các mô hình phù hợp với văn hóa ở bậc mẫu giáo, giáo dục miễn phí ở bậc Tiểu học, Trung học cho công dân New Zealand và người định cư dài hạn tại New Zealand. Chính sách này nhằm đem lại sự công bằng trong việc lựa chọn sinh viên vào bậc đại học, phù hợp về mặt chi phí, bằng cấp được đảm bảo về chất lượng và có giá trị trên toàn thế giới.

Trải nghiệm môi trường học tập tại đây, du học sinh hoàn toàn yên tâm với một nền giáo dục hiện đại, được đầu tư bài bản, quy mô. Theo thống kê, quốc đảo này ngày càng có nhiều du học sinh quốc tế và đặc biệt là từ châu Á sang học tập.

Theo đánh giá của những nhà giáo dục New Zealand, tất cả sự đầu tư hiện đại, quy mô của quốc gia này nhằm hướng tới một nền giáo dục hiện đại bậc nhất thế giới, môi trường giáo dục, trải nghiệm, thực hành, làm việc tại quốc đảo này còn góp phần định vị nền giáo dục mang tầm cỡ quốc tế của New Zealand và ươm mầm những tài năng quốc tế.

Có một điểm nữa là, khi học tập và làm việc tại New Zealand, học sinh, sinh viên được sống trong một xã hội yên bình, môi trường trong lành, khí hậu tốt. Đây là môi trường rất nhiều người Việt Nam mong muốn được học tập và làm việc.

Cơ hội phát triển bền vững, toàn diện

314156828_733202884898492_5356195195543816282_n.jpg
Cuộc trò truyện giữa đại diện một số đơn vị tại Việt Nam và phía New Zealand.

Tại Triển lãm Giáo dục New Zealand vào ngày 29-30 tháng 10/2022 mới đây tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã quy tụ hơn 40 đơn vị giáo dục hàng đầu New Zealand từ các trường trung học, đại học, Học viện Quốc gia New Zealand về kỹ năng và công nghệ, đến các cơ sở đào tạo tiếng Anh và các ngành chuyên biệt.

Chương trình triển lãm năm nay trở lại sau thời gian dài gián đoạn do dịch bệnh Covid-19. Điểm khác biệt lần này là đưa ra bản khung Chương trình đào tạo với nhiều ngành nghề mới đạt tiêu chuẩn New Zealand và cấp bằng được quốc tế công nhận, làm việc với mức lương hấp dẫn và có cơ hội định cư tại New Zealand. Sau thời gian học tập và làm việc là sự tích lũy những kỹ năng, kiến thức để có thể phát triền bền vững, toàn diện cho sinh viên Việt Nam…

Trong cuộc trò truyện giữa đại diện một số đơn vị phía New Zealand và Việt Nam tại triển lãm: Bà Tredene Dobson – Đại sứ quán New Zealand ở Việt Nam trao đổi: Khi sinh viên Việt Nam được đào tạo tại New Zealand, các bạn được tiếp cận, được đánh giá và công nhận kỹ năng đạt tiêu chuẩn của New Zealand. Tiêu chuẩn của New Zealand là tiêu chuẩn được quốc tế công nhận. Từ đó, cơ hội tham gia làm việc chất lượng cao tại nhiều nước phát triển được mở rộng, đấy chính là lợi thế lớn nhất.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Xuân Khánh – đại diện Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết: Hiện tại, nhà trường có hai nghề đang đào tạo: Điện công nghiệp và Điện lạnh được Tổ chức Skills International của New Zealand kiểm định và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của New Zealand. Các sinh viên theo học các nghề này sau khi tốt nghiệp, nếu có chứng chỉ Tiếng Anh 5.5 Ielts có thể sang New Zealand tiếp tục học thêm sáu tháng đến một năm tại doanh nghiệp để đủ điều kiện thi lấy chứng chỉ kỹ năng nghề. Sau khi có chứng chỉ, các em được đi làm với mức lương thông thường trên 3000 USD/tháng.

Những sinh viên này sau khi sang New Zealand làm việc trở về sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm lao động ở môi trường quốc tế, có tiếng Anh tốt, kiến thức và kỹ năng ngày càng được nâng cao. Khi trở về dễ dàng tìm kiếm việc làm trong các Tập đoàn lớn. Đặc biệt, các lao động này sẽ tích lũy được một khoản vốn tương đối để có thể tự khởi nghiệp, đó là sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, qua Biên bản ghi nhớ hợp tác với nhà trường ngày hôm nay, phía bạn sẽ hỗ trợ, cung cấp các chương trình đào tạo, giáo trình và các tiêu chuẩn kỹ năng nghề các ngành nghề công nghệ mới mà nhà trường đang mong muốn tổ chức đào tạo như: Nghề kỹ thuật thang máy, Kỹ thuật hàng không, Nông nghiệp công nghệ cao...

Thứ nữa, phía New Zealand sẽ phối hợp cùng với nhà trường mở Trung tâm đào tạo hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand. Trung tâm này sẽ là nơi kết nối giữa Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và một số trường đại học, học viện của New Zealand. Khi đó, các chuyên gia của New Zealand sang làm việc, giảng dạy, hỗ trợ nhà trường đào tạo tiếng Anh, tham gia đánh giá kỹ năng nghề... Hiện nay, Việt Nam đang hướng đến thành lập các trung tâm đánh giá kỹ năng độc lập, trung tâm này sẽ là nơi xuất phát điểm hoạt động này.

Ông Khánh nhấn mạnh thêm: Đối với những gia đình có điều kiện kinh tế mà mong muốn cho con em mình được học tập tại môi trường chất lượng cao thì New Zealand là sự lựa chon tuyệt vời.

Đây gần như một chương trình thí điểm, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội là đơn vị đầu tiên khai phá ra sự hợp tác này với New Zealand trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Khi chương trình này thành công sẽ tạo ra kết nối mạng lưới rộng hơn sẽ có nhiều trường ở Việt Nam hợp tác với New Zealand để vừa hợp tác đào tạo sử dụng nguồn nhân lực của Việt Nam, vừa cung cấp thị trường lao động của New Zealand ở những nơi, những ngành đang thiếu lao động. Thực tế hiện nay, New Zealand đang thiếu khoảng 10.000 lao động các ngành nghề.

Ông Nguyễn Hồng Dân – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cùng ý kiến với ông Vũ Quốc Bình – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong cuộc trò truyện giữa các bên khi tham gia Triển lãm Giáo dục New Zealand cho biết: Dựa trên nền tảng những thành tích đã đạt được khi hợp tác trong lĩnh vực giáo giục và lao động giữa New Zealand và một số đơn vị tại Việt Nam, chúng tôi sẽ xem xét để có thể hướng tới hợp tác trên quy mô quốc gia.

Với việc “mở màn” hợp tác đào tạo lao động trình độ cao giữa Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội với New Zealand – quốc đảo trong top hàng đầu về giáo dục này, mong rằng sẽ nở rộ, tạo cơ hội cho sự phát triển toàn diện cho tương lai học sinh, sinh viên cũng như lao động Việt Nam một cách bền vững.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du học New Zealand, cơ hội phát triển bền vững cho học sinh, sinh viên Việt Nam