Dù bị theo dõi từ lâu, Tổng thống Putin vẫn là “bí ẩn” với tình báo Mỹ

Minh Thi| 19/07/2015 21:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir đã nằm dưới sự giám sát đặc biệt của tình báo Mỹ từ rất lâu trước khi trở thành người đứng đầu nhà nước, theo The Times.

Dù bị theo dõi từ lâu, Tổng thống Putin vẫn là “bí ẩn” với tình báo Mỹ

Theo The Times, Tổng thống Nga Vladimir đã nằm dưới sự giám sát đặc biệt của tình báo Mỹ từ rất lâu trước khi trở thành người đứng đầu nhà nước.

The Times dẫn nguồn tin riêng cho biết, ông Putin bắt đầu bị theo dõi từ những năm 1990, khi ông là Phó Thị trưởng Thành phố St. Petersburg.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, các cơ quan tình báo Mỹ đã thất bại trong việc dự đoán thực trạng khả năng của ông Putin và cũng không biết liệu ở đây có gì tiềm ẩn hay không. Điều này giải thích cho việc từ lâu Nhà Trắng luôn xem việc thiết lập quan hệ với Điện Kremlin là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của mình, bài báo bình luận.

Trước đó, ngày 12/7, Nhật báo Bild của Đức tiết lộ một tin chấn động rằng, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã cố gắng theo dõi ông Putin thông qua việc giám sát cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, sau khi ông từ chức vào năm 2005, vì tình bạn thân thiết của ông với nhà lãnh đạo Liên bang Nga.

Nhiều thông tin cho thấy giữa ông Schroeder và ông Putin có mối quan hệ thân thiết từ lâu.

Đáng chú ý, vào tháng 4/2014, cựu Thủ tướng Đức đã kỷ niệm sinh nhật đã tổ chức tiệc sinh nhật muộn lần thứ 70 tại Cung điện Jussopow do Công ty Dòng chảy phương Bắc - nơi ông làm Chủ tịch Ủy ban cổ đông - chủ trì. Tại đây, ông đã chụp ảnh chung với Tổng thống Putin, và có những cử chỉ gần gũi giữa những người bạn thân.

Hơn nữa, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột tại miền đông Ukraine, ông Schroeder đã nhiều lần công khai bày tỏ lập trường ủng hộ Moscow, đồng thời chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Nga.

Năm 2000, ông Vladimir Putin đắc cử Tổng thống Nga. Ông giữ vị trí này cho đến năm 2008, và sau đó quay trở lại chức Tổng thống vào năm 2012, thay vị trí của đương kim Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Từ năm 1998 - 1999, ông Putin là Giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang Nga (FSB).

Trước đó, ông từng làm việc trong chính quyền cựu Tổng thống Mikhail Gorbachev; và trong những năm đầu thập niên 1990, ông là Phó thị trưởng St. Petersburg (khi đó ông Anatoly Sobchak là Thị trưởng thành phố).  

Theo tiểu sử chính thức của ông Putin, ông Putin trở lại Liên bang Xô Viết từ Dresden (Đức), nơi ông từng tham gia hoạt động tình báo trước những năm 1990.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dù bị theo dõi từ lâu, Tổng thống Putin vẫn là “bí ẩn” với tình báo Mỹ