Dự báo lạc quan về thị trường xi măng quý IV

Trang Nhi| 24/09/2021 09:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiêu thụ xi măng nội địa cũng đang được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trở lại vì thời điểm những tháng cuối năm rơi vào cao điểm mùa xây dựng.

Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), 8 tháng năm 2021, tiêu thụ xi măng đạt khoảng 70,77 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt khoảng 43,54 triệu tấn, giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu ước đạt khoảng 27,23 triệu tấn, tăng tới 12% so với cùng kỳ.

xi-mang.jpg
Tiêu thụ xi măng tại thị trường nội địa được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Ảnh minh họa.

Tuy lượng tiêu thụ xi măng nội địa giảm nhưng hiện tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 đang được các địa phương đẩy mạnh nhằm sớm khống chế tình hình dịch bệnh và dần nới lỏng giãn cách xã hội để trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Phạm Văn Bắc dự báo, tiêu thụ xi măng tại thị trường trong nước sẽ tăng trở lại khi dịch bệnh từng bước được khống chế, hoạt động xây dựng phục hồi và các công trường xây dựng được hoạt động trở lại.

Đồng quan điểm, TS Lương Đức Long, Tổng Thư ký Hiệp hội xi măng Việt Nam (VNCA) kỳ vọng, thị trường xi măng quý IV tiếp tục ổn định, phát triển, nhất là khi dịch COVID-19 tại Việt Nam đang đang có chiều hướng giảm. Cùng với đó, việc tái khởi động lại các dự án bất động sản, hạ tầng và đà phục hồi chung của nền kinh tế, sản lượng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm xi măng tại thị trường nội địa được kỳ vọng tăng trưởng tốt.

Bên cạnh đó, ông Long cho rằng, sản lượng xuất khẩu xi măng tăng 12% là tín hiệu đáng mừng do tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn như EU, Canada, Mỹ, Trung Quốc đã trở lại hoạt động bình thường. Nhu cầu sử dụng xi măng tăng cao và giá xi măng tại các thị trường này cũng đang được điều chỉnh theo xu hướng tăng.

VNCA đánh giá thị trường tiêu thụ cả nội địa và xuất khẩu gần như không thay đổi, vẫn ở mức trung bình khoảng 200 triệu tấn/năm. Tuy nhiên nhờ sức cạnh tranh của xi măng, clinker Việt Nam do lợi thế về đường biển đã giúp mặt hàng này tăng trưởng xuất khẩu.

Trước đó, trong báo cáo đánh giá triển vọng ngành xi măng năm 2021, Công ty Chứng khoán SSI Research dự báo, nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước năm 2021 sẽ đạt mức tăng trưởng từ 5 - 7% so với năm 2020.

Để kích cầu tiêu thụ xi măng trong thị trường nội địa, các doanh nghiệp xi măng đã đưa ra những chiến lược cụ thể như thời gian tới sẽ nâng thị phần trong nước bằng cách hạ giá thành sản phẩm, tái cơ cấu lại sản phẩm theo mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, tối ưu hóa hạ tầng logistics, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý giá bán, kênh phân phối, hóa đơn điện tử…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo lạc quan về thị trường xi măng quý IV