Đời sống

Dự án thiết kế vận hành bằng điện, bàn giao sử dụng bằng… tay

Minh Quân 23/07/2024 - 08:19

Đó là thực trạng trong việc vận hành cống ngăn mặn sông Rớ ở phường Phổ Minh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) suốt nhiều năm qua. Việc này đã khiến công trình không phát huy hết công năng sử dụng, người dân địa phương nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được xử lý.

Dự án Đê Phổ Minh, huyện Đức Phổ (nay là thị xã Đức Phổ) được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2015, với chiều dài tuyến gần 1.500m, tổng mức đầu tư hơn 72 tỷ đồng và giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư.

1(5).jpg
Đê ngăn mặn cống sông Rớ phải dùng tay để vận hành.

Đến năm 2016, dự án này giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Tháng 9/2021, dự án Đê Phổ Minh thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp chống xâm nhập mặn, giữ ngọt, bảo vệ an toàn các công trình, nhà ở của các hộ dân sinh sống ở khu vực lân cận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

3(1).jpg
Được thiết kế vận hành bằng điện, nhưng hiện việc vận hành đóng mở các cửa van phải dùng sức người.

Theo đó, đê Phổ Minh có 4 cống qua đê, trong đó cống sông Rớ lớn nhất có chiều dài 20m. Theo thiết kế phê duyệt, việc nâng hạ các cửa van để điều tiết nước phục vụ sản xuất tại cống sông Rớ được vận hành bằng điện. Tuy nhiên, do chưa đấu nối nguồn điện nên từ khi bàn giao đến nay, địa phương phải dùng sức người để vận hành nâng hạ các cửa van của cống sông Rớ.

Việc nâng hạ các cửa van gặp khó khăn do một số chi tiết cơ khí trong quá trình lắp đặt bị lỗi và hư hỏng trong quá trình sử dụng. Việc bất cập này đã khiến công năng sử dụng của công trình không phát huy hết khả năng, người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được xử lý.

4(1).jpg
Muốn vận hành các cửa van ngăn mặn phải huy động từ 10 đến 12 thanh niên khỏe mạnh mới thực hiện được.

Ông Nguyễn Quốc Phương, cán bộ giao thông - thủy lợi - khuyến nông phường Phổ Minh, thị xã Đức Phổ, cho biết: Khi đê Phổ Minh hoàn thành, bà con phường Phổ Minh rất phấn khởi vì công trình này sẽ giúp ngăn mặn, giữ ngọt, đảm bảo nguồn nước ngọt cho người dân sản xuất nông nghiệp; đồng thời, đảm bảo không xói lở đất ảnh hưởng đến các hộ nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, từ khi nhận bàn giao và đưa vào sử dụng đến nay, chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận hành, do theo thiết kế hệ thống đóng mở cửa van được thiết kế chạy bằng điện, nhưng hiện nay vẫn phải vận hành bằng sức người.

6(1).jpg
Những cửa van có kích thước lớn nên gặp rất nhiều khó khăn khi vận hành bằng tay và không phát huy hết hiệu quả.

“Hiện hệ thống đập ngăn mặn có gắn mô tơ bởi theo thiết kế dùng điện để vận hành, nhưng sau khi bàn giao cho phường lại không có điện nên việc vận hành phải dùng đến sức người”, ông Nguyễn Quốc Phương cho biết.

Cũng theo ông Phương, mỗi lần vận hành nâng hạ các cửa van cống sông Rớ, UBND phường phải huy động từ 10 đến 12 thanh niên khỏe mạnh để thay phiên nhau dùng tay quay các cửa van. Tuy nhiên, do cửa van có kích thước lớn, khối lượng nặng nên khi vận hành 1 cửa van phải mất cả giờ đồng hồ và 4 người cùng hợp sức mới kéo nổi. Cũng chính sự bất cập này nên cống sông Rớ chưa đáp ứng kịp thời mục tiêu ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân.

7.jpg
Đập ngăn mặn sông Rớ theo thiết kế vận hành bằng điện nhưng nhiều năm qua phải dùng sức người.

Trước những bất cập trong công tác vận hành cống ngăn mặn sông Rớ, người dân và chính quyền phường Phổ Minh đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư và các cơ quan chức năng liên quan có giải pháp khắc phục, nhưng đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

“Chính quyền địa phương và người dân rất mong các cấp, ngành liên quan sớm đầu tư hệ thống điện để việc nâng hạ các cửa van được thuận lợi nhằm giảm bớt sức người cũng như chi phí vận hành, đáp ứng nhu cầu ngăn mặn, giữ ngọt đảm bảo cho người dân sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản”, ông Nguyễn Quốc Phương đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án thiết kế vận hành bằng điện, bàn giao sử dụng bằng… tay