Giao thông

Quảng Ngãi: Bao giờ người dân mới được đi lại qua cầu tràn Sơn Giang – Sơn Linh?

Minh Quân 08/01/2024 - 13:23

Hơn nửa tháng kể từ khi Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) có văn bản hỏa tốc về việc khắc phục, đảm bảo giao thông tại cầu tràn Sơn Giang – Sơn Linh, nhưng đến nay người dân vẫn phải “gồng mình” đi qua đoạn đường tạm sình lầy, trơn trượt trong khi cây cầu 100 tỷ đang bị chặn ở 2 đầu.

Liên quan đến việc hơn 2 tháng qua người dân tại 3 xã vùng cao Sơn Giang, Sơn Linh, Sơn Cao, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) phải “gồng mình” đi qua tuyến đường tạm sình lầy, trơn trượt khi dự án công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh (mới) chưa thông được đăng tải trên Báo Công lý. Sáng 8/1, phóng viên đã có trao đổi với bà Đinh Thị Trà, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà về vấn đề này.

3.jpg
Đường tạm cầu tràn Sơn Giang - Sơn Linh nổi sình lầy nghiêm trọng

Theo bà Trà, trong 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật vừa qua, UBND huyện đã chỉ đạo đơn vị liên quan tổ chức khắc phục, nhưng do một số nguyên nhân khách quan nên chưa triển khai được. Bên cạnh đó, cầu Sơn Giang – Sơn Linh cũng không thể thi công do thời tiết. “Chúng tôi cũng muốn làm sớm để người dân đi lại được thuận lợi, vừa qua lãnh đạo 3 xã (Sơn Giang, Sơn Linh, Sơn Cao – PV) cũng có xin chủ trương để khắc phục cùng với nhà thầu. Tuy nhiên, yêu cầu nhà thầu làm hoài cũng khó, vì cứ sáng làm thì chiều mưa, cùng với đó xe tải trọng lớn đi qua lại nhiều, trong khi đất mềm nên nền đất bị lún. Huyện cũng muốn sớm khắc phục nhưng vì thời tiết thế này không thể làm được”, bà Trà phân trần.

6.jpg
Người dân điều khiển xe máy liên tục bị trượt ngã và xe tải bị mắc sình lầy

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, thời gian tới, khi thời tiết thuận lợi, huyện sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục bằng cách đổ đá cấp phối những đoạn bị sình lầy. “Nói chung giờ phải phụ thuộc vào thời tiết, chứ giờ mặt đất như một đám ruộng, cứ đổ xuống lại bị nhão ra, trong khi xe trọng tải lớn đi nhiều”, bà Trà cho biết thêm.

5.jpg
Một đoạn sình lầy ngay trước trụ sở UBND xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà

Trong sáng cùng ngày, phóng viên tiếp tục nhận được nhiều phản ánh bức xúc của người dân khi đoạn đường này vẫn “nguyên hiện trạng”, sình lầy và trơn trượt hơn những ngày trước.

“Không chỉ bị sình lầy, trơn trượt, nhiều đoạn trên tuyến đường tạm bị lún sâu nên việc xe máy lưu thông qua lại rất nguy hiểm, nhiều người qua lại đã bị té ngã, nhất là chị em phụ nữ và các em học sinh”, một giáo viên công tác ở xã Sơn Cao cho biết.

4.jpg
Đường tạm cầu tràn Sơn Giang - Sơn Linh nhìn từ công trình cầu Sơn Giang - Sơn Linh

Được biết, dự án khắc phục cầu Sơn Giang - Sơn Linh được UBND huyện Sơn Hà phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 2/2022, với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ngãi khắc phục hậu quả thiên tai. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư và chính thức thi công vào ngày 14/5/2022.

9.jpg
Để không cho phương tiện qua lại trên cầu Sơn Giang - Sơn Linh mới, Chủ đầu tư cùng đơn vị thi công dùng xe máy múc, máy ủi chắn ở 2 đầu cầu

Công trình gồm phần cầu và đường vào hai đầu cầu. Trong đó, cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực gồm 7 nhịp, kết cấu nhịp bằng dầm Super T bê tông cốt thép. Đường vào hai đầu cầu thảm bê tông nhựa, rộng từ 7,5 – 9m, có lề gia cố 0,5m hai bên, hệ thống thoát nước ngang, đường dân sinh kết nối, nút giao thông…

7.jpg
Người dân thôn Gò Đồn, xã Sơn Giang tưới nước, quét dọn bùn đất bị các phương tiện mang từ đường tạm vương vãi khắp đường

Theo kế hoạch ban đầu, cầu Sơn Giang - Sơn Linh hoàn thành xây dựng, giải ngân 100% vốn trong năm 2022. Tuy nhiên, mãi đến nay công trình này vẫn chưa thể hoàn thành, đưa vào sử dụng để người dân thuận lợi di chuyển.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí ngày 17/8/2023, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà Đinh Minh Hiếu khẳng định, công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh sẽ được nghiệm thu vào ngày 20/8/2023 nhưng mãi đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, bị chặn ở 2 đầu đầu, không cho phương tiện qua lại.

2.jpg
1(4).jpg
Hình ảnh đường sình lầy được ghi nhận vào sáng 8/1 đường tạm cầu tràn tại điểm đầu cầu Sơn Linh

Khi phóng viên đề cập đến việc công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh bị chậm tiến độ bao lâu và nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà đề nghị làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà. Tuy nhiên, sáng ngày 8/1/2024, chúng tôi điện thoại để liên hệ làm việc, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà không nghe máy.

Trước đó, Báo Công lý đã đưa tin, hơn 2 tháng qua, người dân tại 3 xã vùng cao Sơn Giang, Sơn Linh, Sơn Cao, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) phải “gồng mình” đi qua tuyến đường tạm sình lầy, trơn trượt khi dự án công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh chưa thông và đã có không ít vụ tai nạn xảy ra do trượt xe, té ngã.

Đây là tuyến đường chính để lưu thông, đi lại vận chuyển hàng hóa của người dân xã Sơn Cao, Sơn Linh và Sơn Giang nên mỗi ngày lượng phương tiện ra vào rất đông. Vì vậy, việc đoạn đường tạm lầy lội, trơn trượt gây khó khăn cho việc đi lại khiến người dân rất bức xúc.

8.jpg
Người dân mòn mỏi trông chờ được đi trên cầu Sơn Giang - Sơn Linh

Điều đáng nói, không chỉ việc người dân qua lại đoạn đường tạm khổ sở, mà người dân sống ở hai bên tuyến đường đoạn gần khu vực trung tâm xã Sơn Giang cũng khổ sở không kém.

Các phương tiện qua lại đường tạm, nhất là các xe tải vận chuyển lâm sản mang theo một lượng lớn bùn đất rơi vãi dọc trên đường kéo dài hàng trăm mét, khiến cho mặt đường lúc nào cũng ngập ngụa bùn đất. Người dân sống dọc 2 bên đường phải thường xuyên tẩy rửa, quét dọn bùn đất để hạn chế bụi và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Bao giờ người dân mới được đi lại qua cầu tràn Sơn Giang – Sơn Linh?