Môi trường

Cầu 100 tỷ chưa thông, dân “gồng mình” qua đường sình lầy

Minh Quân 05/01/2024 18:23

Dù cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm 2023, tuy nhiên đến thời điểm này công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn chưa thông, buộc lòng người dân phải “gồng mình” đi qua đường sình lầy.

Thường xuyên xảy ra tai nạn trượt ngã.

Hơn 2 tháng qua Quảng Ngãi bắt đầu bước vào mùa mưa bão, cũng là lúc người dân tại 3 xã vùng cao Sơn Giang, Sơn Linh, Sơn Cao, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) phải “gồng mình” đi qua tuyến đường tạm sình lầy, trơn trợt khi dự án công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh chưa thông, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra do trượt xe, té ngã.

hinh-1.jpg
Xe tải chở keo bị dính sình lầy.

Bà Cao Thị Yến ở xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà cho biết, bắt đầu từ mùa mưa người dân đi lại trên tuyến đường này vô cùng khó khăn, đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương để mong chủ đầu tư cùng đơn vị thi công dự án cầu Sơn Giang – Sơn Linh san gạt lại đường tạm để người dân dễ di chuyển. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có đơn vị nào thực hiện việc này khiến người dân rất bức xúc và đã có không ít vụ tai nạn xe máy xảy ra trên đoạn đường này.

hinh-2.jpg
6.jpg
Người dân vất vả khi di chuyển qua đoạn đường tạm.

“Đường này đã xảy ra rất nhiều vụ trợt xe té ngã, đã có một người bị té gãy tay và một người bị gãy chân. Tôi đã nhiều lần trực tiếp đến UBND xã để phản ảnh và tha thiết mong muốn ngành chức năng đỗ cát, sạn sửa lại đoạn đường tạm cho người dân dễ đi lại nhưng không được” bà Yến cho biết thêm.

Theo ghi nhận của Phóng viên vào chiều 4/1, chưa đến 1 giờ đồng hồ, đoạn đường tạm này có đến hàng trăm lượt xe qua lại, bởi đây là tuyến giao thông huyết mạnh nối 3 xã Sơn Giang, Sơn Linh và Sơn Cao. Trong số này, có rất nhiều em học sinh, giáo viên, cả những người chở em nhỏ và xe tải chở hàng hóa.

3(1).jpg
20.jpg
Học sinh và người dân chở con nhỏ đi quan đoạn đường tạm một cách khó khăn và nguy hiểm.

Do có lượt xe qua lại đông, trong một thời gian dài nên đoạn đường xuất hiện nhiều vệt bánh xe lún sâu, đường nổi sình bùn, dẻo quánh và trơn trợt, xe tải chở keo bị mắc kẹt và nhiều người điều khiển xe máy không dám đi qua. Trong khi đó, cây cầu mới Sơn Giang – Sơn Linh lại được chắn ngang bởi xe máy múc và xe ủi 2 bên đầu cầu để không cho người dân qua lại trên cầu này.

“Hôm nay đỡ hơn nhiều do trời tạnh mưa, mấy hôm trước mưa nhiều nên đường sình lầy hóa bùn, trơn trợt người dân còn không dám đi” một người dân sống cạnh đoạn đường chia sẻ.

7.jpg
Nhiều người không dám đi xe máy qua đoạn đường tạm đành nhờ người quen chạy xe qua, và đi bộ trên cầu Sơn Giang - Sơn Linh để qua bên kia sông.

Do đoạn đường trơn trợt, không dám điều khiển xe máy đi qua, chị Nguyễn Thị Lệ có nhà bên xã Sơn Linh đành phải nhờ một người đàn ông quen biết chạy xe qua bên kia cầu, còn chị đi bộ trên cầu mới để qua lấy xe. Cũng giống chị Lệ, nhiều em học sinh cấp 3 khi đến đoạn đường trên phải dừng lại để điện người nhà qua chạy xe về.

Trước đó, vào ngày 22/12/2023, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) Đinh Thị Trà đã có công văn hỏa tốc về việc khắc phục, đảm bảo giao thông tại cầu tràn Sơn Giang – Sơn Linh. Theo đó, yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà khẩn trương khắc phục chống lầy đoạn đường tạm hai đầu cầu để phục vụ nhân dân qua lại. Tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công thảm bê tông nhựa mặt đường hoàn thiện công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh sớm đưa vào sử dụng.

5.jpg
Cầu Sơn Giang - Sơn Linh được chắn ngang 2 đầu, không cho người dân đi lại.

Được biết, dự án khắc phục cầu Sơn Giang - Sơn Linh được UBND huyện Sơn Hà phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 2/2022, với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ngãi khắc phục hậu quả thiên tai. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư và chính thức thi công vào ngày 14/5/2022.

Theo kế hoạch ban đầu, cầu Sơn Giang - Sơn Linh hoàn thành xây dựng, giải ngân 100% vốn trong năm 2022. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên thời gian hoàn thành được kéo dài đến cuối năm 2023. Tuy nhiên mãi đến nay công trình này vẫn chưa thể hoàn thành, đưa vào sử dụng để người dân thuận lợi cho việc di chuyển.

4.jpg
Công trình cầu Sơn Giang - Sơn Linh đang thi công và đoạn đường tạm qua cầu tràn.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, đã khắc phục nhiều lần nhưng do xe tải chở keo đi lại nên đường trở nên sình lầy.

“Tranh thủ thời tiết nắng lên, chúng tôi sẽ cho đơn vị thi công thảm nhựa 2 bên đầu cầu, công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh để phục vụ người dân” ông Hoàng thông tin.

Hàng chục hộ dân tưới nước rửa đường chống bụi

Cách công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh chừng 200m, hàng chục hộ dân sống và kinh doanh dọc 2 bên đường thuộc thôn Gò Đồn, xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà phải dùng những vật dụng thô sơ để cào vết bùn đất bám trên mặt đường và tưới nước rửa đường để chống bụi.

8.jpg
Người dân ở thôn Gò Đồn, xã Sơn Giang rửa đường để tránh bụi.

Những hộ dân này cho biết, việc đường tạm có quá nhiều sình lầy nên mỗi khi xe đi qua đoạn đường này, nhất là xe tải nặng nên kéo theo bùn đất vương vãi khắp mặt đường, đóng thành ván dày, sau khi trời nắng trở lại tạo nên bụi mù mịt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Đang dùng chổi để quét bụi đường trước mặt nhà, bà Nguyễn Thị Phụng, thôn Gò Đồn, xã Sơn Giang: cho biết, khoảng 20 ngày trở lại đây người dân sống quanh khu vực này liên tục phải chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, do đường tạm tại công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh bùn lầy nên mỗi khi xe chạy qua, mang theo đất bùn bám trên mặt đường.

9.jpg
Người dân thôn Gò Đồn, xã Sơn Giang đang phải sống cảnh nắng bụi, mưa bùn.

“Mấy hôm nay trời nắng, lớp bùn đất bám trên mặt khô trở lại nên bụi bay mù mịt, buộc lòng người dân chúng tôi đành phải xử lý bằng cách này để đỡ bụi, nhưng rửa xong có xe đi qua đoạn đường tạm thì đâu lại vào đấy” bà Phụng bức xúc.

Trong khi đó ông Trần Sỹ Mỹ, thôn Gò Đồn, xã Sơn Giang cũng cho biết, việc bùn đất đám trên đường và tạo thành bụi gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng, tìm ẩn tai nạn giao thông cao, nhất là các cháu nhỏ khi đi học về. “Đoạn đường này mấy hôm trước trời mưa, đất bùn kéo từ ngoài chân cầu vào khiến nhiều cháu học sinh đi xe bị trượt, té ngã, lấm lem bùn đất” ông Mỹ thông tin.

11.jpg
Bà Nguyễn Thị Phụng dùng chổi quét bụi đường trước nhà.

“Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng có biện pháp xử lý để đường xá trở nên sạch sẽ cho người dân chúng tôi đón Tết” ông Mỹ mong muốn.

“Thường mọi năm chừng này tôi đã nhập hàng để để phục vụ Tết cho bà con nhưng hiện giờ tôi vẫn chưa dám lấy hàng vì đường xá bụi bặm, nhếch nhác, quán phải che chắn trước mặt để hạn chế bụi cùng bùn lầy” một hộ kinh doanh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu 100 tỷ chưa thông, dân “gồng mình” qua đường sình lầy