Sau sự cố sập giàn giáo trong khi đang thi công vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho các nhà thầu thi công trở lại với thử thách một tháng và phải đáp ứng đủ 4 điều kiện, nếu không sẽ bị thay thế ngay lập tức.
Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức cuộc họp với nhà thầu Trung Quốc về Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đồng ý cho các nhà thầu thi công trở lại với thử thách một tháng và phải đáp ứng đủ bốn điều kiện: Bảo đảm an toàn giao thông; đủ máy móc, thiết bị; bảo đảm tiến độ và có năng lực tài chính đối với một số hạng mục như xây dựng trụ trung gian, khu Depot, 12 nhà ga...
Trong thời gian thử thách, nếu nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế ngay.
Đồng ý cho nối lại thi công dự án đường sắt trên cao với 4 điều kiện
Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu nhà thầu Trung Quốc phải sử dụng đơn vị tư vấn giám sát thi công của Việt Nam là Viện Khoa học và công nghệ Giao thông vận tải, để phối hợp cùng giám sát trong quá trình triển khai thi công tại hiện trường.
Cụ thể, đối với 12 nhà ga của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, trước khi thi công trở lại, phải thành lập 12 Tổ giám sát, trong đó mỗi Tổ giám sát một ga và có sự tham gia của các đơn vị: Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (chủ trì), Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng công ty tư vấn Giao thông vận tải (TEDI) và Tổng thầu EPC.
Thành viên của Tổ giám sát phải có chuyên môn phù hợp, kinh nghiệm và trình độ tối thiểu thạc sỹ trở lên. Đến ngày 25/1/2015, Tổ giám sát phải có đánh giá, kết luận báo và cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình triển khai thực hiện 12 nhà ga này.
Bắt buộc trưởng mỗi nhóm chuyên môn (kỹ thuật, an toàn giao thông...) của Tổng thầu phía Trung Quốc phải thiết lập số điện thoại và có phiên dịch người Việt Nam để cơ quan chức năng có thể liên hệ, kiểm tra bất cứ lúc nào.