Sau gần một thập kỷ kể từ ngày khởi công, dự án đường trục chính nối Quốc lộ 24C vào Khu công nghiệp (KCN) phía Đông Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) với tổng vốn đầu tư 63 tỷ đồng vẫn đang dang dở, nhiều hạng mục trọng yếu bị bỏ hoang lâu ngày, xuống cấp nghiêm trọng.
Được khởi công từ năm 2015, đường trục chính dẫn vào KCN nặng phía Đông Dung Quất (tuyến đường số 6) từng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy phát triển Khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án chỉ đạt khoảng 70% khối lượng công việc, tiến độ thi công "giẫm chân tại chỗ” suốt nhiều năm qua.
Theo ghi nhận, phần nền đường của dự án hiện đã đạt khoảng 80%, một số đoạn đã được cấp phối, lắp bó vỉa. Thế nhưng ngay tại điểm đầu tuyến, nơi giao với Quốc lộ 24C việc thi công vẫn chưa thể triển khai do vướng mặt bằng của 5 hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường.
Nguyên nhân là đơn giá đất hiện nay đã thay đổi so với phương án bồi thường được phê duyệt từ nhiều năm trước, nên người dân chưa đồng ý bàn giao diện tích nằm trong phần dự án thu hồi.
Đặc biệt, hạng mục quan trọng nhất của dự án, cầu bắc qua sông Đầm và tuyến đường ống dẫn sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hiện vẫn chưa hoàn thiện. Mặc dù đã thi công được mố cầu và lao dầm hai nhịp số 1, số 2, nhưng nhịp cầu vượt đường ống dẫn dầu, mố M1 và trụ T3 vẫn chưa thể thực hiện do chưa thống nhất được phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống ống dẫn dầu.
Những vướng mắc này đã được các bên liên quan họp bàn nhưng vẫn chưa có giải pháp tối ưu. Do các vướng mắc nêu trên nên dự án đường số 6 phải tạm dừng thi công hơn 4 năm qua.
Ông Ngô Văn Dụng , Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Nguyên nhân dự án chậm tiến độ một phần do thời gian qua có sự thay đổi về đơn vị chủ đầu tư. Trước đây, dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phụ trách, nhưng hiện đã được bàn giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp nhận và tiếp tục triển khai.
“Chúng tôi vừa tiếp nhận lại công trình, hiện đang rà soát toàn bộ hiện trạng, đánh giá lại tiến độ và các vướng mắc để có giải pháp cụ thể. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là cầu vượt đường ống dẫn sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, các bên liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án thi công phù hợp, đảm bảo an toàn để không ảnh hưởng đến an ninh năng lượng”, ông Dụng cho biết.
Về phần mặt bằng, ông Dụng thông tin, hiện đang phối hợp với các đơn vị liên quan trình UBND tỉnh phương án bồi thường mới, phù hợp với giá đất hiện hành, qua đó giải quyết dứt điểm tình trạng vướng mặt bằng kéo dài nhiều năm.
Việc tuyến đường trọng điểm bị đình trệ suốt một thời gian dài không chỉ gây lãng phí lớn về nguồn lực đầu tư, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thu hút đầu tư, kết nối hạ tầng giao thông trong khu vực công nghiệp then chốt của tỉnh Quảng Ngãi.
Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, tuyến đường số 6 “mạch giao thông chiến lược” của KCN phía Đông Dung Quất sẽ sớm hoàn thành và đi vào khai thác, đáp ứng sự mong mỏi của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.