Đời sống

Dự án 500 kV mạch 3: Mốc son mới của ngành điện và dấu ấn chỉ đạo, điều hành của Chính phủ

Thanh Lương 29/08/2024 15:52

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là mốc son mới của ngành điện, mang đậm dấu ấn sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trong đó, có phần đóng góp không nhỏ của cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Ngày 29/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Lễ khánh thành được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính đặt tại trạm biến áp 500kV Phố Nối (Hưng Yên) với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam.

1(4).jpg
Nghi thức cắt băng khánh thành Dự án đường dây 500kv mạch 3 tại điểm cầu Quảng Bình.

Tại điểm cầu tỉnh Thái Bình có đồng chí Trần Hồng Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; tại điểm cầu thuộc tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng thời được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu còn lại của các tỉnh có dự án đi qua.

Tại điểm đầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối (tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) sáng nay, những nụ cười rạng ngời hiện rõ trên khuôn mặt các công nhân, người lao động khi công trình trọng điểm quốc gia được hoàn thành.

444.jpg
Anh Bùi Gia Khánh (đội mũ) (cán bộ giám sát, Truyền tải điện Quảng Bình) tham dự lễ khánh thành sáng nay.

Anh Bùi Gia Khánh (cán bộ giám sát, Truyền tải điện Quảng Bình), phấn khởi cho hay: “Những tháng ngày qua, mặc dù có nhiều áp lực, nhưng bản thân tôi cũng như anh em trong cơ quan, luôn cố gắng nhằm hoàn thành mục tiêu được đặt ra đúng tiến độ. Mong rằng sau khi dự án hoàn thành sẽ giúp kinh tế nước nhà ngày càng phát triển”…

333.jpg
Ông Phạm Tiến Nam (áo xanh hàng thứ 2), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình tham dự lễ khánh thành.

Ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cho biết, trong thời gian thi công Dự án Đường dây 500kV mạch 3, đơn vị đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan đơn vị tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời bàn giao cho đơn vị thi công.

Cùng đó, LĐLĐ tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên công nhân, người lao động đang phục vụ cho dự án trọng điểm quốc gia qua địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Truyền tải điện Quảng Bình, để hoàn thành tiến độ dự án theo yêu cầu, anh em luôn phải bám sát với tiến độ. Đặc biệt là trong quá trình thi công, phải đặt an toàn và chất lượng công trình được đặt lên hàng đầu.

Ngoài ra, Công đoàn cơ quan, công đoàn ngành cũng thường xuyên đến công trình thăm hỏi, động viên hỗ trợ về tài chính lẫn tinh thần rất sâu sát, từ đó cũng tạo động lực để anh em cố gắng hơn trong công việc.

“Chúng tôi nhận thức được mỗi cá nhân trong Dự án này là một thành phần quan trọng để tạo dựng được thành quả ngày hôm nay, nên LĐLĐ tỉnh luôn kề vai, sát cánh công nhân, người lao động trên công trường”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình Phạm Tiến Nam nói.

“Tôi xin thay mặt LĐLĐ tỉnh, cảm ơn công nhân, người lao động trên địa bàn đã cùng nhau nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ quốc gia giao phó. Hy vọng rằng, đây sẽ là động lực để các tổ chức, cá nhân tiếp tục phấn đấu, đạt được những thành tích tốt hơn sau này”, ông Nam chia sẻ.

555.jpg
Anh Bùi Văn Thoại (hàng đầu tiên), Bí thư xã đoàn Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, vinh dự khi được tham gia lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 lần này.

Anh Bùi Văn Thoại (Bí thư xã đoàn Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch), tâm sự: “Bản thân tôi rất tự hào khi tham gia lễ khánh thành hôm nay. Là một Bí thư Đoàn xã, trong quá trình triển khai dự án, tôi và các đoàn viên, thanh niên trong xã đã cùng lực lượng khác tại địa phương hỗ trợ người dân giải phóng mặt bằng.

Khi đường dây đi vào hoạt động, hy vọng rằng sẽ hoàn thành được mục tiêu đề ra nhằm nâng cao năng lực truyền tải điện Bắc-Nam, bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc và giải toả nguồn năng lượng tái tạo, liên kết lưới điện khu vực và lưới điện quốc gia ở cấp điện áp 500kV”, anh Thoại nói.

Theo EVN cho biết, thông thường một dự án với quy mô tương tự, công tác chuẩn bị đầu tư thường mất từ 2-3 năm mới có thể khởi công.

Tuy nhiên, với tính chất cấp bách và quan trọng của dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu các bộ, ngành,chính quyền địa phương, chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu thi công, tư vấn giám sát… chung sức, đồng lòng, nỗ lực triển khai với ý chí quyết tâm cao cao nhất, tinh thần làm việc sáng tạo, quyết liệt, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, đặc biệt là sự đồng thuận của đông đảo nhân dân nơi dự án đi qua, nên dự án đã về đích một cách “thần tốc”.

Đến nay, sau hơn 6 tháng thi công, toàn bộ Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đã được đóng điện, thông tuyến bảo đảm đúng quy chuẩn, an toàn.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối được khởi công tháng 1/2024, với tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng, gồm 4 dự án thành phần, đi qua địa bàn 9 tỉnh, tổng chiều dài khoảng 519 km, có quy mô 1.177 cột; trong đó, cột cao nhất là 145m, cột nặng nhất tới 415 tấn, thi công trong các điều kiện thời tiết mưa rét, nắng nóng, bão lũ, mưa giông, gió lốc…, đi qua nhiều địa hình hiểm trở, chạy đua với thời gian, về đích vượt tiến độ. Đây được xem là kỳ tích của ngành điện sau hơn 6 tháng thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án 500 kV mạch 3: Mốc son mới của ngành điện và dấu ấn chỉ đạo, điều hành của Chính phủ