ĐT Tây Ban Nha: Nếu không có “Thánh Iker”...

19/06/2012 20:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giống như đồng đội Victor Valdes ở Barcelona, thủ thành Iker Casillas phải thực sự bản lĩnh mới có thể duy trì được sự tập trung cao độ trong suốt những trận đấu của Tây Ban Nha.

ĐT Tây Ban Nha đã thống trị bóng đá thế giới trong suốt 4 năm qua nhờ cách tiếp cận trận đấu như Barcelona với lối chơi tiki-taka biến ảo. Lối đá chủ động và áp đảo đó khiến bóng chủ yếu chỉ lăn bên phần sân đối phương từ đầu chí cuối, với số lần hiếm hoi đối thủ chạm được vào bóng. Đó cũng là trường hợp xảy đến với Croatia, dù đội bóng Ca-ro cần phải kiếm được trận hòa tỷ số từ 2-2 trở lên, hoặc chiến thắng nếu muốn có vé vào tứ kết.

Tuy nhiên, phần lớn quãng thời gian ở Gdansk Arena rạng sáng nay, TBN chơi như ru ngủ khán giả. Không hẳn là lối chơi đó không còn sự hấp dẫn, mà dường như sự tự mãn của các cầu thủ đã khiến họ thi đấu với một thái độ nhạt nhòa.

Những pha chạy chỗ của họ thiếu đi sự tinh tế, trong khi những đường chuyền không có được sự sắc sảo khiến hàng thủ Croatia dù không quá xuất sắc cũng dễ dàng hóa giải. Fernando Torres chơi như cái bóng của chính anh sau khi lập cú đúp vào lưới CH Ireland hôm thứ Năm vừa qua. Anh vật vờ như một bóng ma trước khi nhường chỗ cho Jesus Navas ở phút 60.

Trong suốt quãng thời gian đó, Iker Casillas hết sức nhàn nhã, nhưng vẫn kiên nhẫn theo dõi sát sao trận đấu, ngay trước vạch vôi đội nhà. Camera không quay thường xuyên về phía anh trong suốt trận đấu khi Croatia không có nhiều cơ hội ăn bàn. Song Casillas vẫn giữ được sự tập trung độ khi biết rằng Tây Ban Nha, cũng giống như Chelsea đã đọ sức với Barca mùa rồi, có thể bị đánh gục bởi những đường phản công chớp nhoáng.

Và rồi, Casillas cũng có việc để làm. Croatia sau giai đoạn bị dồn ép, bắt đầu có những tình huống đáp trả. Họ dần cải thiện được thế trận và có những pha lên bóng nguy hiểm. Điển hình nhất là tình huống ở phút 59, khi Luka Modric có pha thoát xuống đầy tốc độ bên cánh phải để qua mặt hậu vệ trái Alvaro Arbeloa, sử dụng kỹ thuật rồi vẩy bóng tuyệt đẹp cho Ivan Rakitic đánh đầu. Đó là tình huống ăn bàn mười mươi. Song bàn thắng đã không đến khi đứng trong khung thành là “Thánh Iker”, biệt hiệu mà Iker Casillas được các CĐV Tây Ban Nha dành tặng.

Cú đánh đầu của Rakitic thực sự là không hoàn hảo song hoàn toàn có thể thành bàn nếu Casillas không kịp thời phản xạ, để cứu thua ấn tượng cho đội bóng xứ sở đấu bò. Nếu đó là bàn thắng, có lẽ giờ nhà ĐKVĐ đang trên đường về nước.

Pha cứu thua đó làm thức tỉnh Tây Ban Nha. Họ kiểm soát bóng lâu hơn, và để mắt kỹ hơn đến Modrid. Và khi tiếng còi hết trận vang lên, một trong những cầu thủ mà Tây Ban Nha phải cảm ơn đầu tiên là Casillas. Người gác đền đã bắt cho ĐTQG từ năm 2000, và giờ mới chỉ 31 tuổi - vẫn là chưa quá già với thủ môn - vẫn là bức tường thành vững chắc khó có thể thay thế của TBN.

Lịch thi đấu VCK Euro 2012

Bảng xếp hạng VCK Euro 2012

Top ghi bàn VCK Euro 2012

Thiên Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐT Tây Ban Nha: Nếu không có “Thánh Iker”...