Chính trị

Đồng Tháp: Sớm đưa các Nghị quyết đi vào cuộc sống

Thái Đoàn - Ngọc Khánh 18/07/2023 - 23:33

Ngày 18/7, ngày làm việc cuối của Kỳ họp thứ Sáu HĐND tỉnh Đồng Tháp khóa X với phần chất vấn và trả lời chất vấn, kiện toàn công tác nhân sự và biểu quyết thông qua các Nghị quyết.

Các đại biểu rất quan tâm tới 3 lĩnh vực được chất vấn tại kỳ họp: kinh tế, đầu tư, tài chính; văn hóa - xã hội; tư pháp.

Về kinh tế, đầu tư, tài chính, đại biểu HĐND tỉnh chất vấn các vấn đề liên quan đến giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong thời gian tới. Công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất; quản lý hoạt động kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; giải pháp thúc đẩy lộ trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn kiểu mới; lộ trình thực hiện tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Tài chính... lần lượt trả lời câu hỏi đại biểu đặt ra.

Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn của đại biểu đối với các nội dung về tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thực hiện chính sách hỗ trợ người đi lao động ở nước ngoài; công tác đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học.

Tại buổi chất vấn, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thông tin đến đại biểu và cử tri về nỗ lực của chính quyền các cấp trong tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm, với mức tăng trưởng ước đạt 5,89%.

Mặc dù chưa đạt như kỳ vọng, tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, nhiều vấn đề mới phát sinh nhưng ở cả 3 khu vực kinh tế đều có mức tăng trưởng.

Về chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư luôn được tỉnh quan tâm. Bên cạnh các chính sách của Trung ương, tỉnh còn xây dựng các chính sách thu hút đầu tư mang tính đặc thù của địa phương, trong đó có chính sách thu hút đầu tư khu kinh tế cửa khẩu.

Công tác xúc tiến đầu tư có nhiều đổi mới. Điển hình mới đây tỉnh tổ chức Hội nghị về hợp tác đầu tư thương mại với doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ. Cùng với đó, có khoảng 200 ha quỹ đất sạch để kêu gọi nhà đầu tư.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu và làm rõ những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm và bày tỏ quyết tâm thực hiện đạt nhiệm vụ năm 2023, cũng như thực hiện đạt các chỉ tiêu Quốc hội, HĐND tỉnh đề ra.

“Càng khó khăn, càng thêm quyết tâm, càng cần có sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Mong tiếp tục nhận được sự giám sát, hỗ trợ, chia sẻ và cùng thống nhất hành động của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, sự chung sức, chung lòng của cử tri tỉnh nhà", Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh thống nhất miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Đoàn Tấn Bửu; miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Lâm Thái Thuận, do được phân công nhiệm vụ mới. Đồng thời, bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Đoàn Tấn Bửu.

z4527249545376_6db676684661dfe76bcd2a0cc666f63c.jpg
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tặng hoa cho ông Đoàn Tấn Bửu (thứ 2 từ trái sang phải) và ông Nguyễn Lâm Thái Thuận

Kỳ họp đã thông qua 16 Nghị quyết. Trong đó có Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2024 của HĐND tỉnh; các Nghị quyết quy định mức chi, mức thu phí và lệ phí; phương án lập kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 nguồn ngân sách nhà nước; nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp đến năm 2045; bổ sung danh mục dự án thu hồi đất năm 2023 và danh mục chuyển mục đích đất trồng lúa nước để thực hiện dự án. Đây là những nghị quyết rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển của tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Thắng đề nghị UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để sau khi được ban hành, nội dung các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ, vào cuộc tích cực của toàn hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng và tâm huyết của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng với những quyết sách đúng đắn được thông qua tại kỳ họp này, ông Phan Văn Thắng tin tưởng, tỉnh sẽ vượt qua được khó khăn, thách thức, nắm bắt được thời cơ.

Đồng thời, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và giai đoạn 2021 – 2025, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Sớm đưa các Nghị quyết đi vào cuộc sống