Động thái gì khiến Mỹ cắt 285 triệu USD ngân sách cho Liên Hợp Quốc?

Hà Kim (Theo Reuters)| 26/12/2017 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Mỹ vừa tuyên bố đã thảo luận cắt giảm một khoản đóng góp của Mỹ cho ngân sách của Liên Hợp Quốc trị giá tới 285 triệu USD.

Ngày 24/12, phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố đã thảo luận và nhất trí cắt giảm 285 triệu USD trong số tiền đóng góp cho ngân sách Liên Hợp Quốc trong hai năm tài chính 2018-2019.

Theo phái đoàn Mỹ, việc cắt giảm chi phí đáng kể sẽ phù hợp hơn với các ưu tiên của Washington trên toàn cầu. Tuyên bố của phái đoàn cũng nêu rõ, động thái của Washington nhằm tăng cường hỗ trợ cho các ưu tiên hàng đầu của Mỹ trên toàn thế giới, tăng cường tính kỷ luật và trách nhiệm trong toàn hệ thống Liên Hợp Quốc.

Động thái gì khiến Mỹ cắt 285 triệu USD ngân sách cho Liên Hợp Quốc?

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, việc cắt giảm ngân sách là bước đi đúng hướng cho Washington. Bà khẳng định sẽ tiếp tục tìm ra những cách thức để tăng hiệu quả của Liên Hợp Quốc đồng thời bảo vệ lợi ích của Mỹ.

Bà Nikki Haley cũng nhấn mạnh, việc thiếu hiệu quả và bội chi của Liên Hợp Quốc là điều được mọi người biết, Mỹ sẽ không để cho sự hào phóng của mình bị lợi dụng hoặc tiếp tục trong tình trạng thiếu kiểm soát.

Hiện, Mỹ đang cung cấp khoảng 22% ngân sách hàng năm, khoảng 3,3 tỷ USD cho Liên Hợp Quốc. Chính quyền của ông Donald Trump đang tìm cách giảm phần trăm đóng góp của Washington cho khoản ngân sách này.

Trước đó, ông Trump đe dọa sẽ cắt viện trợ cho các quốc gia ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ rút lại quyết định về Jerusalem. Đại hội đồng đã thông qua nghị quyết trên với tỷ lệ 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống với 35 phiếu trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động thái gì khiến Mỹ cắt 285 triệu USD ngân sách cho Liên Hợp Quốc?