Kinh tế

Đồng Nai tiên phong với trại nuôi khỉ xuất khẩu quy mô 12.000 con/năm

Diệu Ly 28/06/2024 - 16:01

Ngày 28/6/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức cấp phép môi trường cho Công ty Liên doanh nuôi và phát triển khỉ Việt Nam (TP. Biên Hòa) thực hiện dự án "Trại nuôi khỉ xuất khẩu, quy mô 12.000 con/năm, phục vụ nghiên cứu y sinh học". Thời hạn của giấy phép là 10 năm (từ tháng 6/2024 – 6/2034).

Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của ngành chăn nuôi khỉ xuất khẩu tại Việt Nam, hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành một trong những nhà cung cấp khỉ phục vụ cho nghiên cứu y sinh học uy tín hàng đầu khu vực.

x-1.jpg
Trại nuôi khỉ xuất khẩu của Công ty Liên doanh nuôi và phát triển khỉ Việt Nam.

Trại nuôi khỉ của Công ty Liên doanh nuôi và phát triển khỉ Việt Nam được xây dựng trên diện tích 54.000 m2, trong đó diện tích chuồng trại hơn 10.000 m2. Áp dụng quy trình chăn nuôi tiên tiến, sử dụng thức ăn dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh, trại nuôi khỉ tại đây đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn sinh học và phúc lợi động vật. Nhờ vậy, tỷ lệ sống của khỉ đạt rất cao, chất lượng khỉ xuất khẩu được thị trường đánh giá cao.

Hiện nay, nhu cầu về khỉ phục vụ nghiên cứu y sinh học ngày càng tăng cao, đặc biệt là từ các nước phát triển như châu Âu, Nhật Bản và Mỹ. Theo ước tính, thị trường xuất khẩu khỉ toàn cầu có giá trị hàng tỷ USD mỗi năm. Việt Nam, với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và điều kiện khí hậu thuận lợi, được đánh giá là có tiềm năng to lớn trong việc phát triển ngành chăn nuôi khỉ xuất khẩu.

Được biết, Công ty Liên doanh nuôi và phát triển khỉ Việt Nam có trụ sở tại phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là doanh nghiệp liên doanh có sự góp vốn của Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam-CTCP, trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (trước đây thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đăng ký kinh doanh lần đầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai năm 1993, đăng ký thay đổi lần thứ 16 vào tháng 2/2024.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, Công ty Liên doanh nuôi và phát triển khỉ Việt Nam nuôi khỉ sinh sản xuất khẩu sang các nước tiên tiến trên thế giới để phục vụ cho mục đích nghiên cứu y khoa. Căn cứ các quy định của pháp luật, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai cấp Giấy phép môi trường cho công ty trên.

Dự án trại nuôi khỉ 12.000 con/năm của Công ty Liên doanh nuôi và phát triển khỉ Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho địa phương. Dự án góp phần tạo việc làm cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu khỉ quốc tế.

Nếu mô hình này thành công, Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung có cơ hội thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực chăn nuôi khỉ xuất khẩu. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi, đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu, nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh và đất nước.

Việc Đồng Nai cấp phép cho trại nuôi khỉ 12.000 con/năm là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển ngành chăn nuôi khỉ xuất khẩu của Việt Nam. Với tiềm năng to lớn và sự quyết tâm của chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp, ngành chăn nuôi khỉ xuất khẩu của Việt Nam hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai tiên phong với trại nuôi khỉ xuất khẩu quy mô 12.000 con/năm