Đời sống

Đồng Nai quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho hai dự án cao tốc trọng điểm

Diệu Ly 13/08/2024 - 16:01

Ngày 13/8, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức có buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương để nghe báo cáo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng cho hai dự án cao tốc trọng điểm là tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến Vành đai 3 – TP.HCM.

Theo báo cáo của các địa phương, dù rất nỗ lực nhưng công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án vẫn còn nhiều vướng mắc.

Cụ thể tại Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dù đã phê duyệt phương án bồi thường cho hơn 1.800 trường hợp, nhưng tiến độ bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư vẫn còn chậm. Đáng chú ý, Đồng Nai đã hai lần "lỡ hẹn" với Chính phủ về tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án này.

p-2.jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì buổi làm việc.

Tại dự án Vành đai 3 - TP.HCM, huyện Nhơn Trạch đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường cho 798 hộ gia đình, cá nhân, gồm 65ha đất. Tuy nhiên, việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư vẫn chưa đạt được tiến độ như kỳ vọng.

Trước tình hình trên, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Cụ thể: Các địa phương phải khẩn trương hoàn tất việc phê duyệt phương án bồi thường cho những trường hợp còn lại trước ngày 30/8; Các địa phương cần tập trung xây dựng các khu tái định cư để bố trí nơi ở mới cho người dân bị ảnh hưởng; Các cấp chính quyền cần tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa của dự án và đồng thuận trong việc bàn giao mặt bằng.

p-3.jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Võ Tấn Đức nhấn mạnh: "Các đơn vị liên quan phải quán triệt tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi" để đảm bảo tiến độ của các dự án. Việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng không chỉ gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, mà còn gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến uy tín của địa phương".

Việc giải phóng mặt bằng chậm trễ cho thấy còn nhiều bất cập trong công tác quản lý, điều hành tại địa phương. Các cơ quan chức năng cần rút kinh nghiệm, tăng cường phối hợp để giải quyết kịp thời các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 - TP.HCM là những dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam Bộ. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án này là hết sức cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho hai dự án cao tốc trọng điểm