Kinh tế

Đồng Nai quyết tâm chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Diệu Ly 13/08/2024 - 14:11

Tại buổi làm việc triển khai Đề án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai đã đặt ra thời hạn và yêu cầu các đơn vị liên quan phải có các giải pháp cụ thể.

Ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: "Việc triển khai Đề án là hết sức cấp bách, không còn khoảng trống để bàn luận. Tất cả các đơn vị phải tập trung mọi nguồn lực, tìm kiếm giải pháp tối ưu để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Các đơn vị được giao nhiệm vụ cần đề ra phương án, giải pháp, mốc thời gian cụ thể trong quá trình triển khai Đề án chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hòa 1. Việc triển khai đề án là cấp bách, các đơn vị không bàn lùi, phải tìm giải pháp để làm”.

y-1.jpg
Ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc.

Theo ông Võ Tấn Đức, Đề án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ban hành từ đầu năm 2024, nhưng đến nay báo cáo của các đơn vị vẫn chung chung, chưa rõ, tiến độ triển khai Đề án chậm. Đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, xây dựng tiến độ triển khai Đề án để bù lại những chậm trễ trong thời gian qua.

Việc chuyển đổi một khu công nghiệp lớn thành khu đô thị là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và người dân. Ông Đức cho biết, đây là một việc làm chưa có tiền lệ tại Việt Nam, do đó trong quá trình thực hiện sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ông tin rằng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Đồng Nai sẽ vượt qua mọi thách thức.

Để giải quyết những khó khăn này, ông Đức giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành, thành lập nhóm làm việc trực tuyến để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính xây dựng tài liệu tuyên truyền dễ hiểu để người dân và doanh nghiệp nắm bắt thông tin về quá trình chuyển đổi.

y-2.jpg
Mộc góc Khu công nghiệp Biên Hoà 1.

Theo kế hoạch, toàn bộ doanh nghiệp sẽ được di dời khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến sẽ di dời 14 doanh nghiệp, hoàn thành vào cuối năm 2024, giai đoạn 2 sẽ di dời tất cả doanh nghiệp, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Sau khi di dời xong, khu vực này sẽ được quy hoạch thành Khu vực Trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh Đồng Nai với diện tích khoảng 44 ha và Khu đô thị - dịch vụ Biên Hòa 1 với diện tích hơn 280 ha.

Để triển khai Đề án Đồng Nai giao các đơn vị trong tỉnh thực hiện 6 nội dung công việc gồm: Di dời doanh nghiệp; xây dựng Nghị quyết cơ chế chính sách hỗ trợ di dời, giải phóng mặt bằng; xây dựng cơ chế, chính sách giải pháp liên quan chi phí hỗ trợ đời sống người lao động và ổn định sản xuất, chi phí đào tạo nguồn nhân lực; lập hồ sơ chủ trương đầu tư dự án xây dựng Khu Trung tâm chính trị của tỉnh; đầu tư xây dựng các tuyến đường trong nội bộ khu 1 - Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1; lập Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cần dự án để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đến nay cả 6 nội dung đều chậm tiến độ, nhiều đơn vị chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành công việc được giao. Đặc biệt, hầu hết doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 vẫn chưa có kế hoạch di dời.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành cho rằng, khó khăn lớn nhất trong quá trình di dời doanh nghiệp là xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động. Bởi các quy định pháp luật hiện hành không đề cập vấn đề xây dựng cơ chế, chính sách riêng đối với việc di dời doanh nghiệp, người lao động.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 có diện tích hơn 330 ha, hình thành từ năm 1963, là khu công nghiệp đầu tiên. Tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận đưa Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam.

Việc chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 là một bước đi quan trọng của tỉnh Đồng Nai nhằm tạo ra một diện mạo mới, hiện đại và bền vững. Với quyết tâm chính trị cao và những giải pháp cụ thể, Đồng Nai đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai quyết tâm chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1