Bất động sản

Đồng Nai: Hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phân khu C4

Diệu Ly 19/08/2024 - 18:22

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Biên Hoà hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu C4 trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt xử lý các tồn tại cũ, nhằm tháo gỡ khó khăn đối với các dự án trên địa bàn.

Được biết, phân khu C4 có diện tích khoảng 1.500ha, gồm toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía Tây Nam phường Tam Phước (huyện Long Thành). Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) tại phân khu C4 đang được tỉnh đẩy nhanh tiến độ nhằm tháo gỡ khó khăn cho hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) bị đình trệ trong nhiều năm qua. Quyết định này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc phục hồi và phát triển thị trường BĐS địa phương.

fb868578-80b6-42d3-b6f8-806760e246ee.jpeg
Phân khu C4 tại xã Long Hưng và xã Tam Phước (TP. Biên Hoà) nhìn từ trên cao.

Trước đó, do sự không đồng bộ giữa quy hoạch chung và quy hoạch phân khu C4 đã gây ra nhiều vướng mắc cho các dự án BĐS tại đây. Cụ thể, tháng 7/2014, Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh chính thức phê duyệt.

Vào tháng 9/2016, quy hoạch phân khu C4 theo quy hoạch chung thành phố Biên Hòa cũng chính thức được phê duyệt. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thời điểm phê duyệt các quy hoạch này chỉ cách nhau hơn 2 năm, nhưng tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó, dẫn đến sự không đồng bộ, khác biệt giữa quy hoạch các cấp. Hệ quả là hàng loạt dự án BĐS tại phân khu C4 gặp phải các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó có những dự án phải tạm dừng xây dựng và kinh doanh.

Để giải quyết vấn đề này, các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương đã vào cuộc. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo thành lập tổ công tác để gỡ vướng cho các dự án tại Đồng Nai. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã thành lập các tổ công tác chuyên biệt để tập trung xử lý các vướng mắc liên quan đến quy hoạch tại phân khu C4.

Sau quá trình làm việc và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chủ đầu tư và các bên liên quan, những vướng mắc liên quan đến dự án Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, và các vấn đề về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án đã được hướng dẫn xử lý một cách cụ thể.

Để sớm hoàn tất quá trình điều chỉnh quy hoạch, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Biên Hòa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4 và trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt.

Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4 sẽ mang lại nhiều lợi ích, trong đó có:

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án BĐS: Hàng loạt dự án bị đình trệ sẽ được tiếp tục triển khai, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Phục hồi và phát triển thị trường BĐS: Việc giải quyết các vướng mắc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, giúp thị trường BĐS địa phương phục hồi và phát triển bền vững.

Cải thiện môi trường đầu tư: Quy hoạch rõ ràng và minh bạch sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần nâng cao vị thế của Đồng Nai.

Việc điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 là một bước đi quan trọng của tỉnh Đồng Nai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường BĐS. Với sự quyết tâm của các cấp chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan, mục tiêu này chắc chắn sẽ sớm được hiện thực hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phân khu C4