Bất động sản

Động lực tăng trưởng cho bất động sản khu công nghiệp

Trang Nhi 20/12/2023 - 08:55

Thị trường bất động sản công nghiệp được đánh giá có nhiều động lực tăng trưởng nhờ dòng vốn FDI vẫn tích cực, tỷ lệ lấp đầy cao và giá thuê vẫn tăng tích cực...

Chứng khoán Yuanta nhận định bất động sản khu công nghiệp là một trong số ít ngành có kết quả kinh doanh quý III/2023 vẫn tích cực.

khu-cong-nghiep-dong-luc.jpg
Thị trường bất động sản công nghiệp được đánh giá có nhiều động lực tăng trưởng nhờ dòng vốn FDI vẫn tích cực, tỷ lệ lấp đầy cao và giá thuê vẫn tăng tích cực...

Cụ thể, trong quý III, doanh thu các doanh nghiệp nhóm khu công nghiệp niêm yết giảm nhẹ 0,17% so với cùng kỳ năm ngoái, đa phần là do giảm doanh thu từ mảng bất động sản dân cư. Tuy nhiên, lợi nhuận vẫn tăng trưởng tích cực 33% nhờ giá cho thuê đất tăng cũng như các chi phí được quản lý tốt.

Biên lợi nhuận gộp trong quý của các doanh nghiệp tăng lên 43,4% (cùng kỳ 36,5%) do giá cho thuê đất tăng và biên lợi nhuận mảng khu công nghiệp cao hơn mảng bất động sản dân cư. Biên lợi nhuận ròng thấp hơn cùng kỳ do giảm lợi nhuận khác từ các hoạt động đầu tư, chuyển nhượng dự án.

Về triển vọng trong thời gian tới, nhóm phân tích cho biết dòng vốn FDI vẫn tích cực nhờ các lợi thế ngoài việc ưu đãi thuế. Đơn cử như vốn đăng ký mới tiếp tục đi vào ngành sản xuất - chế biến - chế tạo; hạ tầng giao thông cải thiện tích cực nhờ đầu tư công...

Việt Nam là nước có tăng trưởng thu hút FDI mạnh, là điểm đến trong xu hướng chuyển đổi chuỗi cung ứng nhờ nhiều lợi thế: Vị trí địa lý thuận lợi; chính trị ổn định; hạ tầng cải thiện nhanh; lực lượng nhân công nhiều, ổn định với tiền lương hợp lý trong khi tay nghề cải thiện nhanh tích cực; quy trình thụ tục pháp lý cải thiện nhanh. Quan trọng là không phụ thuộc vào ưu đãi thuế.

Thực tế, các tỉnh thành cũng có các chương trình, chiến lược riêng để thi đua thu hút FDI trong thời gian gần đây như Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương.

Một động lực nữa là nhu cầu thuê đất vẫn cao và giá thuê vẫn tăng tích cực. Các khu công nghiệp tại phía Bắc cùng với Bình Dương và Đồng Nai là hai tỉnh có nguồn cung đất công nghiệp lớn nhất với tỷ lệ lấp đầy thuê đất cao, trung bình khoảng 91%. Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An là hai tỉnh tiềm năng mới khi tỷ lệ lấp đầy đang ở mức trên 80% nhưng nguồn cung đất là khá hạn chế.

Diện tích hấp thụ và nguồn cung khu công nghiệp phía bắc giảm mạnh trong quý I nhưng đã hồi phục trong quý II và quý III.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực tăng trưởng cho bất động sản khu công nghiệp