Đồng Hỷ- Thái Nguyên: Hoàn thiện tiêu chí hoàn thành mục tiêu nông thôn mới

Nguyễn Liên| 28/10/2020 15:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đồng Hỷ có không ít những thay đổi. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực cố gắng của địa phương, sự chỉ đạo tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua, huyện Đồng Hỷ có sự thay đổi diện mạo kinh tế, xã hội, cơ sở vật chất hạ tầng, nâng cao thu nhập người dân.

Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Hỷ cho thấy, nhiệm kỳ 2015-2020 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do một số xã, phường trung tâm được điều chuyển địa giới hành chính về thành phố Thái Nguyên, nhưng với sự quyết tâm, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Hỷ đoàn kết, tập trung trí tuệ, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện thực tế ở địa phương để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 24, nhiệm kỳ 2015-2020.

hinh-1.png
Hệ thống đường nông thôn huyện Đồng Hỷ được xây dựng đến tận thôn bản.

Theo đó, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng đạt trên 2.700 tỷ đồng, bằng 119,2% so với mục tiêu Nghị quyết; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt trên 1.300 tỷ đồng, bằng 114% mục tiêu Nghị quyết; thu cân đối ngân sách hằng năm tăng bình quân 15,2%; trong nhiệm kỳ hoàn thành xây dựng 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bằng 122% mục tiêu Nghị quyết…; bình quân hằng năm tạo việc làm mới cho gần 2.400 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm đạt 3,61%%; hằng năm có trên 90% tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Kết nạp được 1.075 đảng viên mới, bằng 100,37% mục tiêu Nghị quyết… Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, an sinh xã hội được chăm lo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Công tác quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Là một huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, Đồng Hỷ bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới với vô vàn gian khó. Nhưng chỉ sau 10 năm, từ chỗ bình quân mỗi xã chỉ đạt 5,4 tiêu chí thì đến nay toàn huyện đã có 8 xã đạt chuẩn NTM. Mỗi xã đạt trung bình 16/19 tiêu chí, không còn xã nào đạt dưới 10 tiêu chí.

Về giao thông, huyện đã tập trung đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo hướng nhanh và bền vững. Cụ thể, toàn huyện đã tiến hành xây dựng, cải tạo, nâng cấp 161,3km đường trục xã, liên xã; xây mới được 403,7km đường bê tông nông thôn.

Về thủy lợi, qua 10 năm, toàn huyện đã kiên cố hóa 44,47km kênh mương nội đồng, tiến hành xây mới, sửa chữa, nâng cấp 43 công trình thủy lợi như hồ, đập tràn, kênh mương, trạm bơm điện... với tổng vốn đầu tư trên 36 tỷ đồng, qua đó đã góp phần tăng cường khả năng cung cấp nước phục vụ sản xuất của nhân dân.

Về điện, trên địa bàn huyện đã xây dựng 108 trạm biến áp, cải tạo, nâng cấp 549,31km đường dây trung thế và hạ thế với giá trị đầu tư 260,78 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện thường xuyên đạt 99,8%. Nâng các xã đạt tiêu chí về điện lên 13/13 xã, đạt 100%.

Đặc biệt, công tác giáo dục được huyện Đồng Hỷ đặt lên hàng đầu. Trong giai đoạn vừa qua, huyện đã tiến hành đầu tư xây dựng 56 công trình trường học, với tổng vốn đầu tư 143,877 tỷ đồng. Đến nay toàn huyện có 42/47 trường học đạt chuẩn quốc gia (tính trên 13 xã xây dựng NTM), chiếm tỷ lệ 89,36%, nâng tổng số xã đạt tiêu chí về trường học lên 12/13.

Tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân được hệ thống chính trị huyện rất quan tâm. Theo đó, huyện đã đồng loạt triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp có lợi thế trên địa bàn như phát triển sản xuất, chế biến tiêu thụ chè, trồng rừng, chế biến lâm sản, phát triển kinh tế HTX, tổ hợp tác và làng nghề, tập trung phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại theo hướng sản xuất hàng hóa…

Đến nay, toàn huyện có 30 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 32 làng nghề, 34 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như sản xuất kinh doanh chè, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc gia cầm.

hinh-3..jpg
Lãnh đạo tỉnh và Sở NN và PTNT tỉnh Thái Nguyên thăm mô hình chè hữu cơ tại TT Sông Cầu.

Sau 10 năm thực hiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của huyện đã tăng từ 13,7 triệu đồng/người vào năm 2010 lên xấp xỉ 35 triệu đồng/người vào năm 2019 và trong quý I/2020 là gần 40 triệu đồng/người/năm.

hinh-4-sc.jpg
Nhiều doanh nghiệp đến Đồng Hỷ triển khai, thí điểm hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Với những kết quả tích cực trong giai đoạn vừa qua, huyện Đồng Hỷ đang tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu cao hơn trong giai đoạn mới 2021-2030. Trong đó, phấn đấu đến năm 2030 có từ 5 xã trở lên đạt chuẩn “xã NTM kiểu mẫu”, thu nhập bình quân của người dân đạt từ 70 triệu đồng/người/năm.

Ông Ngô Xuân Hải - Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ: Với những kết quả tích cực trong giai đoạn vừa qua, Đồng Hỷ đang tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu của giai đoạn mới 2021-2030. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 có từ 5 xã trở lên đạt chuẩn “xã nông thôn mới kiểu mẫu”.

Để thực hiện điều đó, Đồng Hỷ đã và đang chuẩn bị các bước cần thiết để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đối với các xã được công nhận đạt chuẩn, trong đó tập trung thực hiện các nội dung: Tổ chức sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển ngành nghề, năng lực sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, đảm bảo trật tự ngày càng tốt hơn để nông thôn mới phát triển bền vững

hinh-2dong-hy.jpg
Huyện Đồng Hỷ xây dựng phát triển chuyển đổi hướng nông nghiệp bền vững góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới từ chính thu nhập người dân.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Hỷ- Thái Nguyên: Hoàn thiện tiêu chí hoàn thành mục tiêu nông thôn mới