Đời sống

Đóng góp nhiều ý kiến cho văn kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

N.T.D 01/12/2023 - 19:12

Trong khuôn khổ chương trình ngày làm việc thứ nhất, chiều 01/12, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã chia thành 10 trung tâm thảo luận đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội.

Tại Trung tâm thảo luận số 5, các đại biểu cũng đã sôi nổi thảo luận đóng nhiều ý kiến vào các văn kiện quan trọng của Đại hội. Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khoá XII dự và chỉ đạo buổi thảo luận.

uew.jpg
Quang cảnh phiên thảo luận.

Góp ý dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội, Đại biểu Đỗ Đức Thiện - Trưởng ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cho rằng trong phần đánh giá chung Ban soạn thảo nên bổ sung thêm một số kết quả hoạt động tiêu biểu trong nhiệm kỳ để khái quát và toàn diện hơn.

Tiêu biểu như như các cấp Công đoàn đã làm tốt công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật; tổ chức đối thoại với lãnh đạo từ chính phủ đến các cấp chính quyền; tổ chức các hoạt động chăm lo như tổ chức chương trình Tết sum vầy, đưa công nhân về quê đón Tết; chương trình phúc lợi đoàn viên…

Góp ý kiến về công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, ông Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam (đoàn đại biểu thành phố Hà Nội) cho rằng hiện các công ty có 100% vốn nước ngoài, hoạt động công đoàn gặp không ít khó khăn.

Tổ chức Công đoàn phải chịu sự quản lý của chủ sử dụng lao động do đó các hoạt động cũng phải lựa và có sự đồng thuận với ông chủ. Đơn cử khi cán bộ công đoàn đàm phán thương lượng với người sử dụng lao động hàng năm tăng lương cho người lao động, nhưng ông chủ không mong muốn, họ cho rằng lương của họ đã cao hơn lương tối thiểu vùng, mắc dù doanh nghiệp có lợi nhuận cao.

index-111120231201171442.jpg
Ông Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam phát biểu tham luận.

Theo ông Sơn 3 năm trở lại đây nhu cầu về lao động đang ngày một thay đổi, có doanh nghiệp sử dụng tới 80% tự động hoá. Một dây chuyền có thể tăng 2,5% công suất mà không cần nhiều người. Các ông chủ chỉ sử dụng các lao động ngắn hạn hoặc thời vụ và đây là thiệt thòi của người lao động. Ông Sơn kiến nghị tổ chức Công đoàn cần quan tâm hơn nữa đến chế độ, chính sách dành cho cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở.

Ông Đỗ Văn Xanh – Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh Hải Dương kiến nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục kiến nghị Đảng, nhà nước để giữ nguyên tuổi nghỉ lưu đối với lao động nam là 60 tuổi và lao động nữ là 55 tuổi. “Khi biết tôi ra Hà Nội dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, rất nhiều cán bộ công đoàn và đoàn viên, người lao động gửi gắn tôi kiến nghị nguyện vọng trên đến Đại hội.

Đặc biệt giáo viên mầm non và giáo viên dạy thể dục các cấp cho biết họ không thể dạy học đến 60 tuổi và trên 60 tuổi”, ông Xanh nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đóng góp nhiều ý kiến cho văn kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam