Donbass bên bờ vực chiến tranh?

Minh Thi| 14/06/2015 20:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của ông Denis Pushilin, đại diện nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) tại các cuộc hội đàm về vấn đề hòa bình cho Ukraine tại Minsk, đưa ra ngày hôm nay (14/6).

Theo ông Denis Pushilin, xung đột ở miền đông nam Ukraine có thể leo thang bất cứ lúc nào. Đồng thời, trong tình hình các bên luôn cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn trong khu vực theo thỏa thuận Minsk đạt được hồi giữa tháng 02/2015, ông cũng chỉ ra nguy cơ một cuộc chiến tranh lớn có thể xảy ra giữa lực lượng Chính phủ Kiev và các phần tử ủng hộ độc lập.

RIA Novosti dẫn lời ông Denis Pushilin: “Thực tế, ngay lúc này, chúng ta đang đứng trên bờ vực một cuộc chiến tranh lớn. Cuộc xung đột của không còn là vấn đề nội bộ của Ukraine nữa. Giờ đây, nó nằm trong tình hình (quốc tế) chung với những sự kiện đang diễn ra tại Syria, Yemen, cuộc nổi loạn ở Macedonia… và có thể dẫn tới những hậu quả rất bi thảm, và, kết quả là, mọi thứ có thể leo thang trong vài giờ đồng hồ”.

Ông Pushilin phát biểu với hãng thông tấn RIA Novosti rằng, thái độ của cộng đồng quốc tế về xung đột Donbass có thể quyết định xem liệu cuộc chiến ở miền đông nam Ukraine cuối cùng có chấm dứt hay không.

Donbass bên bờ vực chiến tranh?

Quân nhân Ukraine triển khai vũ khí ở bờ biển Azov tại Shyrokyne, miền đông Ukraine.

“Một số quốc gia đang phát triển đưa ra một tín hiệu rõ ràng, thậm chí thông qua sự trung lập và không can thiệp (vào xung đột) rằng, họ không ủng hộ giải pháp quân sự, và tiếp tục (ủng hộ) tiến trình hòa bình. Một quyết định độc lập mà dường như không có ảnh hưởng đến bất kỳ điều gì có thể trở nên quan trọng và dẫn đến sự thay đổi bằng cách này hay cách khác”.

Phương Tây và Kiev nhiều lần buộc tội Nga “đổ dầu” vào “lửa xung đột” ở miền đông nam Ukraine, mặc dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng xác thực nào. Còn Moscow thì luôn nhấn mạnh rằng không có bất kỳ liên hệ nào tới cuộc xung đột, và cũng đã tham gia vào nhiều định dạng khác nhau của các cuộc hội đàm về tiến trình hòa bình Ukraine.

Tuy nhiên, Kiev vẫn tiếp tục kêu gọi Chính phủ các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, hỗ trợ quân sự trong tình trạng giao tranh vẫn tiếp diễn tại miền đông nam Ukraine. Mặc dù vậy, Tổng thống Mỹ Barack Obama không thông qua kế hoạch viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev, dù Quốc hội Ukraine đã hối thúc Washington nhiều lần.

Ông Pushilin cũng nói thêm, cuộc xung đột tại Donbass có thể kéo dài nhiều năm nữa, và “Quá trình này không thể đoán trước được”.

Theo ông Pushinlin, hiện DPR đang làm tất cả mọi thứ để có thể kết thúc tình trạng giao tranh ở miền đông nam Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Donbass bên bờ vực chiến tranh?